Tip hay

Phương pháp kích sữa Power Pumping là gì? Có hiệu quả không?

Phương pháp kích sữa Power Pumping là gì? Có hiệu quả không?

Phương pháp kích sữa Power Pumping được nhiều bà mẹ thực hiện ngày nay. Cùng tìm hiểu cách thực hiện phương pháp này trong bài viết sau đây nhé!

Power Pumping là một phương pháp đang được nhiều bà mẹ lựa chọn khi muốn tăng lượng sữa cho con. Vậy bạn đã hiểu rõ được phương pháp này là gì và liệu nó có thực sự mang lại hiệu quả không? Cùng Tip Hay tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1 Phương pháp kích sữa power pumping là gì?

Phương pháp kích sữa power pumping là gì?Phương pháp kích sữa power pumping là gì?

Phương pháp Power Pumping xuất phát từ các nước phương Tây, được sử dụng để kích sữa cho những bà mẹ gặp vấn đề về tắc sữa.

Quá trình này mô phỏng lại việc cho bé bú sữa, bằng cách chia nhỏ lượng sữa vắt mỗi lần, giống như cách bé đòi bú. Sau đó, việc vắt sữa tăng dần về số lượng sẽ tạo ra dòng chảy mạnh hơn, giúp mẹ kích sữa thành công.

Power Pumping giúp tạo động lực cho cơ thể mẹ tạo ra sữa, đặc biệt hữu ích đối với những trường hợp mẹ gặp vấn đề ít sữa, suy giảm hoặc mất sữa.

2 Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp kích sữa power pumping

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp kích sữa power pumpingƯu điểm và nhược điểm của phương pháp kích sữa power pumping

Ưu điểm

  • Tăng cường sản xuất sữa mẹ nhiều hơn: Power Pumping thúc đẩy quá trình sản xuất sữa mẹ theo nguyên tắc cung - cầu. Khi nhu cầu sữa của bé tăng, việc bú sữa liên tục sẽ kích thích sự tạo ra sữa mẹ nhiều hơn.
  • Phù hợp với các trường hợp sữa ít hoặc mất sữa: Nguyên tắc cung - cầu được áp dụng đặc biệt hiệu quả đối với những người mẹ gặp vấn đề về lượng sữa, giúp sữa dần ổn định trở lại.

Nhược điểm

  • Mất nhiều thời gian: Do áp dụng cơ chế bú gộp của bé, phương pháp này đòi hỏi người mẹ phải bỏ nhiều thời gian hơn để vắt, hút sữa.
  • Dễ tổn thương đầu vú và bầu ngực: Việc sử dụng máy hút sữa thường xuyên và liên tục trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho đầu vú và làm cho ngực chảy xệ.

3 Cách thực hiện phương pháp kích sữa Power Pumping

Cách 1

Cách thực hiện phương pháp kích sữa Power PumpingCách thực hiện phương pháp kích sữa Power Pumping

Mẹ sẽ thực hiện phương pháp này trong khoảng 70 phút mỗi lần. Quá trình này được chia thành nhiều giai đoạn, bao gồm 10 phút để vắt sữa bằng dụng cụ vắt chân không, sau đó nghỉ 10 phút. Quá trình này sẽ được lặp lại 4 lần.

Mẹ sẽ có tổng cộng khoảng 40 phút để vắt sữa và 30 phút nghỉ ngơi giữa các lần vắt. Trong một ngày, bạn có thể thực hiện quy trình này từ 4 đến 5 lần hoặc tùy theo thời gian rảnh rỗi.

Đối với các trường hợp mẹ ít sữa, quá trình Power Pumping nên được thực hiện cho tất cả các lần vắt sữa trong ngày. Trong quá trình này, quan trọng là bạn cần đảm bảo thời gian vắt sữa và thời gian nghỉ ngơi được chia đều, tránh sai lệch để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cách 2

Phương pháp Power Pumping đơn giản, dễ thực hiệnPhương pháp Power Pumping đơn giản, dễ thực hiện

Với cách này, thời gian vắt sữa và nghỉ có sự điều chỉnh so với cách đầu tiên. Mẹ nên thực hiện quy trình Power Pumping trong khoảng 60 phút mỗi lần: vắt sữa trong 20 phút, sau đó nghỉ 10 phút, tiếp theo là vắt sữa trong 10 phút rồi tiếp tục nghỉ 10 phút nữa. Cuối cùng, kết thúc quy trình bằng một lần vắt sữa trong 10 phút nữa.

Cách này tổng cộng có thời gian vắt sữa là 40 phút và thời gian nghỉ là 20 phút. Chuyên gia khuyên mẹ nên thực hiện cách này vào buổi sáng, vì lúc đó sữa thường tiết ra nhiều hơn. Nếu bạn áp dụng cách này, bạn chỉ cần vắt sữa vào buổi sáng mà không cần lặp lại quy trình trong ngày như phương pháp đầu tiên.

4 Những lưu ý khi dùng phương pháp kích sữa power pumping

Những lưu ý khi dùng phương pháp kích sữa power pumpingNhững lưu ý khi dùng phương pháp kích sữa power pumping

Phương pháp kích sữa Power Pumping thường phù hợp với các bà mẹ đang cho con bú ở nhà hoặc trong thời gian nghỉ thai sản. Để chuẩn bị trước cho việc trở lại làm việc, bạn cần bắt đầu thực hiện phương pháp này ít nhất một tháng trước đó. Điều này giúp đảm bảo rằng lượng sữa bạn có cho con được ổn định ở mức trên 200ml mà không gặp vấn đề về tắc sữa.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý để tận dụng tốt nhất hiệu quả của phương pháp kích sữa Power Pumping:

  • Hãy xem xét tình trạng sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu Power Pumping. Nếu bạn thấy sức khỏe không tốt, hãy hạn chế việc thực hiện phương pháp này quá mức để tránh mệt mỏi.
  • Thời gian bạn dành cho việc vắt sữa không cần phải quá chính xác. Quan trọng hơn, bạn cần tuân thủ số lần vắt sữa theo lịch trình đã đề ra.
  • Mẹ nên áp dụng phương pháp kích sữa Power Pumping trong khoảng một tháng rưỡi. Trong thời gian này, mẹ cũng không nên vắt sữa liên tục mà nên chia thành các khoảng thời gian khác nhau. Đợt 1, vắt sữa từ 1 đến 10 ngày rồi nghỉ 2, 3 ngày. Đợt 2, vắt sữa cũng kéo dài từ 10 ngày và sau đó nghỉ 2, 3 ngày. Cuối cùng, đợt vắt sữa cuối cùng kéo dài khoảng 10 ngày.
  • Mẹ không nên dừng hẳn việc kích sữa khi đã đủ lượng sữa như mong muốn. Nên duy trì kích sữa Power Pumping 2 lần/ngày để không bị tắc sữa trở lại.
  • Cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và cung cấp đủ nước để mẹ thực hiện vắt sữa được nhiều lần.
  • Luôn để cho đầu óc thư giãn, tránh tình trạng căng thẳng quá mức.
  • Có thể đổi bên khi dùng tay để vắt. Bạn nên sử dụng dụng cụ vắt chuyên dụng để đỡ tốn công sức.

5 Gợi ý một số phương pháp kích sữa khác

Cho con bú mẹ trực tiếp hoàn toàn

Cho con bú mẹ trực tiếp hoàn toànCho con bú mẹ trực tiếp hoàn toàn

Với trường hợp bé vẫn tự bú mẹ nhưng sữa không đủ, mẹ nên thử tăng tần suất cho bé bú để kích thích sữa. Mẹ sẽ ôm bé và đặt cho bé bú vào đúng với khớp ngậm. Việc này giúp sữa chảy ra tốt hơn và cung cấp đủ sữa cho bé.

Tuy nhiên, phương pháp này không thích hợp cho các bé có thói quen bú lắt nhắt, bú rồi ngủ ngay sau đó, vì đây có thể là dấu hiệu bé đang bú sai cách.

Cho bé bú mẹ trực tiếp và bộ câu sữa

Cho bé bú mẹ trực tiếp qua bộ câu sữaCho bé bú mẹ trực tiếp qua bộ câu sữa

Phương pháp này thực sự hiệu quả đối với mẹ ít sữa hoặc mất sữa và bé không chịu bú bình. Mẹ có thể cho bé bú sữa ngoài qua bộ câu sữa. Khi làm như vậy, bé sẽ được cung cấp cả sữa mẹ bú trực tiếp và sữa công thức từ bộ câu sữa. Sau đó, mẹ có thể từ từ giảm lượng sữa công thức và kích sữa mẹ sản xuất nhiều hơn.

Cho bé bú mẹ trực tiếp và cốc hứng sữa

Cho bé bú mẹ trực tiếp + cốc hứng sữaCho bé bú mẹ trực tiếp + cốc hứng sữa

Cốc hứng sữa là một công cụ hữu ích trong quá trình kích sữa. Được thiết kế để tạo ra áp suất chân không, cốc này có thể giúp mẹ tăng đến 18% lượng sữa.

Cách thực hiện: Mẹ sử dụng cốc hứng sữa để hút sữa từ một bên ngực, trong khi đó, bé có thể tiếp tục bú từ ngực còn lại. Tuy nhiên, cách này chủ yếu phù hợp với những mẹ muốn tăng lượng sữa. Đối với các bé có thói quen bú lắt nhắt hoặc thích bú sữa ngoài, phương pháp này có thể không hiệu quả.

Cho bé bú mẹ trực tiếp kết hợp vắt sữa bằng tay

Cho bé bú mẹ trực tiếp kết hợp vắt sữa bằng tayCho bé bú mẹ trực tiếp kết hợp vắt sữa bằng tay

Phương pháp cho bé bú trực tiếp và vắt sữa bằng tay là lựa chọn tốt cho các mẹ ít sữa và cần bổ sung lượng sữa cho con dưới 100ml sữa công thức mỗi ngày.

Cách thực hiện như sau: Mẹ ôm và cho bé bú theo nhu cầu của bé. Trong ngày, mẹ có thể vắt sữa bằng tay để lấy ra lượng sữa cần thiết cho bé, thường nên vắt sữa từ 30 - 60 phút sau khi bé đã bú xong.

Hút sữa 1 bên ngay khi bé đang bú bên còn lại

Hút sữa 1 bên ngay khi bé đang bú bên còn lạiHút sữa 1 bên ngay khi bé đang bú bên còn lại

Phương pháp kích sữa này thích hợp cho các bà mẹ gặp khó khăn trong việc kích thích phản xạ xuống sữa. Việc bé bú giúp mẹ tạo ra phản xạ này một cách dễ dàng hơn.

Cách thực hiện là: Mẹ cho bé bú một bên ngực, và cùng lúc sử dụng máy hút sữa ở bên kia. Tuy nhiên, để thành công, mẹ cần phải kích thích được phản xạ xuống sữa.

Với sự kiên nhẫn và thực hiện đúng cách, Power Pumping có thể giúp tăng lượng sữa mẹ một cách đáng kể. Điều quan trọng nhất là mẹ cần phải tìm hiểu kỹ về phương pháp này và đảm bảo sự thoải mái cho cả mẹ và bé trong quá trình kích sữa.

Nguồn: marybaby.vn

Từ khóa: Phương pháp kích sữa Power Pumping là gì? Có hiệu quả không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh