Tip hay

Phụ nữ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm được không?

Phụ nữ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm được không?

Sữa chua nếp cẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Vậy phụ nữ sau sinh có ăn sữa chua nếp cẩm được không? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Sữa chua nếp cẩm là sự kết hợp giữa hai nguyên liệu chính bao gồm sữa chuagạo nếp cẩm, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cùng hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Vậy phụ nữ sau sinh có ăn sữa chua nếp cẩm được không và cần lưu ý những gì khi ăn? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết sau đây nhé.

1 Mẹ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm được không?

Sữa chua nếp cẩm sẽ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe của mẹ như hỗ trợ tiêu hóa, thay thế các bữa ăn phụ, kích thích ăn ngon miệng cũng như làm lợi sữa cho con. Vì vậy, các mẹ sau sinh hoàn toàn có thể ăn sữa chua nếp cẩm.

Mẹ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm được không?Mẹ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm được không?

2 Lợi ích của sữa chua nếp cẩm với với mẹ sau sinh

Lợi ích của sữa chua

Bổ sung lợi khuẩn

Sữa chua là một nguồn bổ sung lợi khuẩn rất quan trọng cho mẹ sau sinh. Quá trình lên men sữa tạo ra axit lactic của vi khuẩn, đồng thời làm sữa sánh đặc và có vị chua. Sau khi đã ủ đủ thời gian, vi khuẩn trong sữa chua sẽ bị ức chế hoạt động bằng cách làm lạnh và bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị lên men quá mức.

Khi sữa chua được tiêu thụ, các lợi khuẩn sẽ đi vào đường ruột và giúp cân bằng vi sinh đường ruột. Đồng thời sữa chua còn có chứa 2 loại vi khuẩn lactic như Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus, giúp tăng cường hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hóa các chất khó tiêu và cân bằng axit trong dạ dày. Điều này giúp mẹ sau sinh có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ gặp các vấn đề tiêu hóa như táo bón, viêm đại tràng, hoặc tiêu chảy.

Bổ sung lợi khuẩnBổ sung lợi khuẩn

Chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào

Trong sữa chua có chứa hàm lượng canxi khá cao giúp xương luôn chắc khỏe, đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở mẹ cũng như phát triển hệ xương răng của trẻ. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa nhiều loại vitaminkhoáng chất cần thiết khá như vitamin A, vitamin B1, vitamin B12, vitamin C, sắt, photpho, magie,...

Chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dàoChứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào

Cung cấp protein

Hàm lượng protein có trong sữa chua giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong cơ thể. Đặc biệt, lượng protein có trong sữa chua được đánh giá cao hơn so với sữa thông thường. Do đó có thể tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơ thể nạp quá nhiều năng lượng, ngăn ngừa tăng cân.

Cung cấp proteinCung cấp protein

Lợi ích của gạo nếp cẩm

Bên cạnh đó, nếp cẩm cũng ngày càng được ưa chuộng bởi hàm lượng dinh dưỡng cũng như hương vị thơm ngon. Trong 200g cơm nếp cẩm đã nấu chín chứa 169 calo, 3,5g protein, 37g carbohydrate, 17g chất xơ và nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Gạo nếp cẩm đem lại cho cơ thể những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như:

Hỗ trợ tim mạch

Trong gạo nếp cẩm có chứa lovastatin và ergosterol giúp ngăn ngừa các biến chứng của tim mạch, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo mạch máu. Ngoài ra, men nếp cẩm cũng có thể được dùng để chế tạo ra nhiều loại thuốc không gây ra phản ứng phụ như mẩn ngứa, buồn nôn hay dị ứng,...

Hỗ trợ tim mạchHỗ trợ tim mạch

Giúp bổ máu

Gạo nếp cẩm chứa lượng protein kháo cao, hơn 6,8% và chất béo cao hơn 20%, cùng với 8 loại acid amin cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác. Những thành phần dinh dưỡng này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn có tác dụng bổ máu, kháng lại các loại bệnh tật.

Giúp bổ máuGiúp bổ máu

Làm đẹp da

Nhờ lớp màng bao quanh hạt gạo nếp cẩm chứa nhiều vitamin E, gạo nếp cẩm giúp ngăn ngừa lão hóa và làm sáng da, mang đến một vẻ đẹp tươi trẻ, rạng rỡ.

Làm đẹp daLàm đẹp da

Giúp làm lợi sữa

Cháo gạo nếp cẩm nấu kèm chân giò lợn, đu đủ và lá sung được coi là một món ăn giúp kích thích tuyến sữa, tăng tiết sữa cho mẹ và giúp sữa mẹ luôn thơm ngon. Do đó mà gạo nếp cẩm còn có tác dụng làm lợi sữa cho mẹ sau sinh và được bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày cho các mẹ.

3 Một số lưu ý khi mẹ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm

Sau đây là một số lưu ý khi ăn sữa chua nếp cẩm sau khi sinh các mẹ có thể tham khảo:

  • Mẹ cần kiểm tra ngày hạn sử dụng sữa chua nếp cẩm trước khi mua và sử dụng. Nên ăn sữa chua có hạn sử dụng trong 1 tuần là tốt nhất.
  • Không nên ăn sữa chua để bên ngoài quá lâu làm sữa chua bị biến chất gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Không nên ăn sữa chua nếp cẩm quá lạnh bởi đồ lạnh có thể khiến mẹ bị cảm, suy nhược.
  • Mẹ cũng không nên ăn quá nhiều sữa chua trong 1 ngày. Lượng sữa chua được khuyến khích nên ăn trong ngày là 1 hũ.

Một số lưu ý khi mẹ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩmMột số lưu ý khi mẹ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn giải đáp câu hỏi mẹ sau sinh có ăn sữa chua nếp cẩm được không cũng như những công dụng tuyệt vời mà sữa chua mang lại. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và xây dựng được chế độ ăn uống lành mạnh cùng sữa chua, giúp đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé đều được tốt nhất nhé.

Nguồn: Monkey.edu.vn

Từ khóa: Phụ nữ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩm được không?sau sinh ăn sữa chua nếp cẩmphụ nữ sau sinh ăn sữa chua nếp cẩmsau sinh ăn sữa chua nếp cẩm được không