Tip hay

Phụ nữ sau sinh ăn dọc mùng được không? Các lưu ý khi ăn

Phụ nữ sau sinh ăn dọc mùng được không? Các lưu ý khi ăn

Dọc mùng là nguyên liệu quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt Nam. Nhưng phụ nữ sau sinh có thể thưởng thức loại thực phẩm này không? Cần lưu ý gì khi ăn?

Dọc mùng hay môn bạc hà từ lâu đã được nhiều người yêu thích vì sự thanh mát và thơm ngon mà loại thực phẩm này mang lại. Ngoài ra, dọc mùng có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Liệu rằng thực phẩm này có tốt cho mẹ bỉm sau sinh không? Phụ nữ sau sinh cần lưu ý gì khi ăn dọc mùng? Cùng tìm hiểu nhé!

1 Mẹ sau sinh ăn dọc mùng được không?

Mẹ sau sinh ăn dọc mùng được không?Mẹ sau sinh ăn dọc mùng được không?

Câu trả lời ở đây chính là có. Dọc mùng không chỉ thơm ngon, thanh mát mà còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho các mẹ bỉm sau sinh.

Dọc mùng có chứa các thành phần như các acid hữu cơ (oxalic, malic, succinin, citric,...), chất đường hữu cơ (glucose, fructose, amylose, sucrose,...), hợp chất phức tạp loại triglochin và iso triglochin, alocasin, beta-lectin.

Cùng với đó là giá trị dinh dưỡng bên trong dọc mùng ở định lượng 100g có chứa đến:

Do chứa nhiều dưỡng chất nên dọc mùng đã trở thành nguyên liệu góp mặt trong nhiều món ăn thơm ngon được hội mẹ bỉm ưa chuộng

2 Lợi ích của dọc mùng cho mẹ sau sinh

Tốt cho tiêu hóa

Sau khi "vượt cạn", cơ thể mẹ thường có tình trạng nóng trong, dễ bị táo bón. Lúc này, dọc mùng sẽ là sự lựa chọn thích hợp vì loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất xơ cần thiết cho mọi hoạt động của hệ tiêu hóa.

Chất xơ sẽ tăng hút nước, làm mềm, kích thích nhu động ruột, từ đó phân sẽ được đào thải dễ dàng hơn, cải thiện chứng táo bón.

Bên cạnh đó, dọc mùng còn chứa các vitamin như vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin PP, vitamin B1, vitamin B12,… Những loại vitamin này sẽ góp phần cải thiện chức năng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Tốt cho tiêu hóaTốt cho tiêu hóa

Tăng khả năng miễn dịch

Không chỉ có lợi cho cơ quan tiêu hóa, dọc mùng còn cung cấp cho mẹ bỉm sau sinh đầy đủ dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch, mẹ bỉm khỏe mạnh hơn để có thể chăm sóc tốt cho bé.

Phần cuống lá dọc mùng tuy có kích thước nhỏ nhưng lại có thể bổ sung hàm lượng vitamin C ở khoảng 15% nhu cầu hàng ngày mà cơ thể cần, khi sử dụng 100g dọc mùng (khoảng 17mg).

Các vitamin bên trong dọc mùng sẽ trực tiếp tham gia quá trình hình thành tế bào bạch cầu trung tính, tăng cường sức đề kháng hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Tăng khả năng miễn dịchTăng khả năng miễn dịch

Bổ sung canxi

Canxi giúp răng và xương chắc khỏe, vì thế nên đây là chất dinh dưỡng rất cần được bổ sung, nhất là đối với chị em phụ nữ đang mang thai và sau sinh.

Dọc mùng có chứa hàm lượng lớn canxi và photpho, nên mẹ bỉm sau sinh có thể chế biến thực phẩm này để ăn hằng ngày nhằm cung cấp dưỡng chất cho hệ xương chắc khỏe, hạn chế nguy cơ loãng xương.

Cùng với đó, khi bước vào giai đoạn cho con bú, canxi và photpho trong dọc mùng sẽ được cung cấp cho bé thông qua sữa mẹ, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Bổ sung canxiBổ sung canxi

Ngăn ngừa thiếu máu

Sau sinh nếu không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất có thể hình thành chứng thiếu máu. Bên trong dọc mùng có chứa sắt, magie, kali giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu. Vì thế nên các mẹ bỉm có thể tiêu thụ dọc mùng để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Ngừa thiếu máuNgừa thiếu máu

Giải nhiệt

Độ mọng nước của dọc mùng, đặc biệt là ở phần cuống lá là điều không phải bàn cãi. Từ đó ta có thể thấy được sự thanh mát và khả năng giải nhiệt mà loại rau này mang lại.

Vì thế nên những người có thân nhiệt cao như các bà bầu, mẹ bỉm sau sinh có thể ăn các món được chế biến từ rau dọc mùng để hỗ trợ giải nhiệt.

Giải nhiệtGiải nhiệt

Chữa mất ngủ

Chứng mất ngủ sau sinh thường gặp ở các mẹ bỉm sữa có thể đến từ việc thiếu hụt magie. Cho nên các mẹ bỉm có thể thêm dọc mùng vào thực đơn bữa ăn như một cách bổ sung magie, để có chất lượng giấc ngủ tốt hơn, ngủ sâu giấc hơn.

Chữa mất ngủChữa mất ngủ

Giảm cân

Một trong những vấn đề được các mẹ bỉm sau sinh quan tâm chính là kiểm soát cân nặng, lấy lại vóc dáng thuở xuân thì. Nhưng điều này rất khó để thực hiện vì sau khi sinh, mẹ bỉm cần phải ăn uống tẩm bổ để hồi phục sức khỏe cũng như cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho con.

Để có thể vừa ăn ngon, vừa bổ lại ít chất béo, không gây tích tụ mỡ thừa thì thực phẩm phù hợp tiêu chí chính là dọc mùng. Bên cạnh đó, do có nhiều chất xơ, nên dọc mùng sẽ tạo cảm giác no lâu và thúc đẩy hệ tiêu hóa.

Mẹ bầu có thể dùng thực phẩm này để kiểm soát vóc dáng và giảm cân sau sinh mà không lo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đấy.

Giảm cânGiảm cân

Hỗ trợ mắt

Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe được kể đến ở trên, dọc mùng còn có lợi cho mắt vì chứa nhiều vitamin A và vitamin E. Từ đó, giảm thiểu nguy mắc thoái hóa điểm vàng có thể gây mù lòa, hạn chế tối đa các bệnh về mắt.

Hỗ trợ mắtHỗ trợ mắt

3 Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn dọc mùng

Để có thể hấp thu được tối đa các dưỡng chất bên trong dọc mùng, các mẹ bỉm cần lưu ý cách chế biến và thưởng thức:

  • Cần chế biến dọc mùng thật kỹ trước khi ăn như loại bỏ vỏ, rửa sạch, rồi thái lát và ngâm khoảng 15 phút trong nước muối loãng. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch để không bị ngứa khi ăn. Ngoài ra, khi sơ chế có thể mang bao tay để tránh ngứa khi tiếp xúc.
  • Không nên lạm dụng hay ăn quá nhiều trong thời gian dài.
  • Các mẹ bỉm bị gout hay viêm khớp thì cần hạn chế ăn dọc mùng vì acid uric có trong thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, nếu có tiền sử hay đang bị đau dạ dày thì nên tránh ăn dọc mùng muối chua.
  • Dọc mùng chứa acid nên có thể gây kích ứng. Nên những mẹ bỉm dễ dị ứng thì không nên ăn dọc mùng nhằm tránh các tình trạng ngứa họng, nôn mửa, sốc phản vệ, thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng. Nếu không may bị dị ứng nặng thì cần lập tức được đưa đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Trong trường hợp mẹ bầu có biểu hiện dị ứng nhẹ, cần lập tức súc miệng và họng với nước muối ấm nhiều lần. Sau đó, uống nhiều nước để giảm triệu chứng và rửa trôi chất gây ngứa. Tiếp theo sử dụng các loại thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamin (desloratadine, loratadin,...).

Những lưu ý khi mẹ sau sinh ăn dọc mùngNhững lưu ý khi mẹ sau sinh ăn dọc mùng

4 Gợi ý một số món ăn ngon từ dọc mùng cho mẹ sau sinh

Canh chua dọc mùng

Canh chua thơm ngon cùng hương vị chua thanh được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm từ lâu đã là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày của người Việt.

Bên cạnh đó, canh chua dọc mùng còn là món ăn chứa nhiều dưỡng chất khi kết hợp cá và dọc mùng. Không chỉ bổ sung cho mẹ bỉm nhiều protein, vitamin và khoáng chất từ , mà còn có vị thanh mát của dọc mùng. Đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon hấp dẫn.

Canh chua dọc mùngCanh chua dọc mùng

Gỏi dọc mùng

Gỏi dọc mùng giòn giòn, thanh mát giúp xua tan cái nóng ngày hè ở các tỉnh phía Nam, sau này, vì cái vị thơm ngon độc đáo, khó cưỡng, dân dã mà được cả bà con miền Bắc yêu thích.

Gỏi dọc mùngGỏi dọc mùng

Trên đây là bài viết về vấn đề phụ nữ sau sinh ăn dọc mùng được không? Các lưu ý khi ăn dọc mùng. Mong rằng qua đây đã giúp bạn có được câu trả lời cho vấn đề này cũng như những điều cần lưu ý khi ăn để có thể hấp thu tối đa dưỡng chất từ dọc mùng mà vẫn đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Nguồn: monkey.edu.vn

Từ khóa: Phụ nữ sau sinh ăn dọc mùng được không? Các lưu ý khi ănKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh