Tip hay

Phụ nữ mang thai có nên ăn óc heo không?

Phụ nữ mang thai có nên ăn óc heo không?

Óc heo là món ăn rất bổ dưỡng. Nhiều người thắc mắc phụ nữ mang thai có ăn óc heo được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đối với nhiều người óc heo không chỉ là món ăn yêu thích mà còn trở thành nguồn dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, nhất là bà bầu. Óc heo được cho là tốt cho trí não và sự phát triển của trẻ trong suốt thai kỳ. Vậy bà bầu thực sự có nên ăn óc heo không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

1 Mẹ bầu có ăn óc heo được không?

Như đã nói, óc heo chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của mẹ và bé nên mẹ hoàn toàn có thể ăn óc heo được. Tuy nhiên nếu nắm kỹ càng hơn về những mặt lợi và mặt hại của món ăn này thì mẹ sẽ có cách ăn phù hợp và hiệu quả hơn.

Bà bầu ăn óc heo rất bổBà bầu ăn óc heo rất bổ

Óc heo chữa đau đầu, chóng mặt

Đông Y cho rằng óc heo có vị ngọt, tính hàn nên có thể tận dụng để chữa bệnh đau đầu hiệu quả. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường gặp các vấn đề về rối loạn tiền đình, đau nhức đầu óc. Việc bổ sung óc heo vào thực đơn sẽ giúp mẹ cải thiện tình trạng, chức năng tuần hoàn máu não, tăng cường bơm máu lên não giúp giảm nhức đầu.

Óc heo giúp cải thiện trí nhớ

Tiêu thụ một lượng óc heo ở mức vừa phải giúp mẹ bầu tránh khỏi nguy cơ suy nhược thần kinh - nguyên nhân chính của căn bệnh đau nửa đầu gây khó chịu. Các thành phần dinh dưỡng trong óc heo còn giúp cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng hay quên trong suốt thai kỳ.

Óc heo cải thiện tuần hoàn máu, trí nhớ

Óc heo điều trị thiểu năng tuần hoàn máu, rối loạn tình đình

Tuần hoàn máu não sẽ hoạt động tốt hơn khi bạn ăn óc heo. Từ đây, các bệnh đau nửa đầu hay chóng mặt mẹ thường gặp trong thai kỳ sẽ được kiểm soát và giảm đáng kể. Mẹ có thể kết hợp óc heo và ngải cứu sẽ tăng hiệu quả điều trị rối loạn tuần hoàn máu nhiều hơn.

2 Giá trị dinh dưỡng của óc heo với thai nhi

Trong 100g óc heo có chứa 123 kcal cùng nhiều chất dinh dưỡng có lợi:

Óc heo là thực phẩm giúp nuôi dưỡng tốt thai nhi. Thành phần dinh dưỡng trong óc heo là DHA, omega 3 và chất béo tốt là nguồn dưỡng chất cực dồi dào cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Dinh dưỡng trong óc heoDinh dưỡng trong óc heo

DHA là chất có thể làm giảm lượng triglycerid trong máu, ngăn loạn nhịp tim, cải thiện lưu thông máu và giúp tim mạch hoạt động tốt hơn. Omega 3 cần thiết cho sự phát triển não bộ, cải thiện sức khỏe mắt, giúp trị bệnh tăng động giảm trí nhớ.

3 Các món ăn từ óc heo ngon, giàu dinh dưỡng

Óc heo chưng ngải cứu

Nguyên liệu cần cho món ăn này là ngải cứu, óc heo và lá gừng. Khi sơ chế óc heo bạn lưu ý dùng muỗi và cây tăm để làm sạch và loại bỏ hết các mạch máu trên óc. Chỉ cần tẩm ướp gia vị và đưa óc heo lên chưng khoảng 30 phút là đã có ngay món óc heo ngải cứu với mùi ngải cứu hăng hăng, óc heo ngọt và mềm tốt cho sức khỏe.

Tham khảo: Cách làm óc heo chưng ngải cứu thơm ngon, không ngấy lại tốt cho sức khỏe

Óc heo chưng ngải cứuÓc heo chưng ngải cứu

Súp cua óc heo

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dễ tìm như xương heo, óc heo, trứng gà, cà rốt, nấm đông cô,... để thực hiện món ăn bổ dưỡng này. Món súp cua óc heo có màu cực đẹp mắt của cà rốt, nước óc, thịt cua. Súp rất ngọt nước, óc mềm thơm. Bạn có thể dùng món ăn lúc còn nóng, thêm một chút nước tương hoặc sa tế sẽ càng ngon hơn đó.

Tham khảo: Bữa sáng bổ dưỡng với món súp cua óc heo

Súp cua óc heoSúp cua óc heo

Cháo óc heo ăn dặm

Để nấu cháo óc heo, bạn chỉ cần gạo tẻ cùng những gia vị đơn giản. Kết cấu cháo sau khi nấu xong sẽ rất mềm, tơi xốp có vị ngọt của óc heo. Óc heo mềm và dễ ăn. Mùi thơm đặc trưng của hành lá giúp cân bằng vị béo của óc và giúp bé dễ ăn hơn.

Tham khảo: Cách nấu cháo óc heo bổ dưỡng cho bé ăn dặm

Cháo óc heo ăn dặmCháo óc heo ăn dặm

Óc heo chưng bí đỏ

Bí đỏ chứa nhiều axit glutamine tốt cho não bộ, tăng cường sức sống thai nhi. Trong bí đỏ cũng có beta carotene giúp thị lực của bé phát triển. Thêm thành phần óc heo gấp đôi lượng dưỡng chất cho cơ thể và bộ não của bé, tăng thị lực và trí nhớ hiệu quả. Bí đỏ và óc heo đều rất nhừ, vị ngọt tự nhiên kích thích vị giác bé yêu.

Tham khảo: Bổ não, tăng cường trí nhớ với món óc heo chưng bí đỏ thơm ngon dễ làm

Óc heo chưng bí đỏÓc heo chưng bí đỏ

4 Những lưu ý khi ăn óc heo

Óc heo là nơi dễ nhiễm bẩn cũng như vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây bệnh. Để đảm bảo an toàn cho bé, bạn cần tìm mua óc ở những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng. Óc heo phải còn tươi, không có vết nứt, lấy tay sờ vào sẽ thấy óc đàn hồi, không bị quá mềm hay úng nước. Khi mua về bạn cần sơ chế cẩn thận và kỹ càng để óc không bị tanh và khiến trẻ khó ăn.

Bác sĩ Ngô Thị Phi Yến (Trung tâm Dinh dưỡng) cho biết bạn không được lạm dụng óc heo vì có thể gây tác dụng ngược, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé nếu ăn quá thường xuyên. Món ăn này không chứa vitamin nhưng lại chứa lượng lớn cholesterol nên nếu ăn quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe 2 mẹ con.

Lưu ý ăn óc heoLưu ý ăn óc heo

Mẹ chỉ nên ăn óc heo tối thiểu 1 lần mỗi tuần, mỗi lần 30-50g nếu có những triệu chứng về đau nửa đầu, rối loạn chức năng tuần hoàn máu não,... Mẹ bầu có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp hoặc bị cảm thì tốt nhất nên hạn chế ăn món này.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc phụ nữ mang thai có nên ăn óc heo không và ăn thế nào cho tốt. Ngoài ra, mẹ cũng nên cân bằng dinh dưỡng qua việc ăn các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất khác tốt cho sức khỏe nhé.

Từ khóa: Phụ nữ mang thai có nên ăn óc heo không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh