Tip hay

Phụ huynh có con dưới 1 tuổi cần tránh mua những món đồ này

Phụ huynh có con dưới 1 tuổi cần tránh mua những món đồ này

Nếu cha mẹ có con nhỏ dưới 1 tuổi thì cần lưu ý khi quyết định mua sắm những đồ này cho bé, để tránh trường hợp tiền mất tật mang, mua đồ gây hại cho bé nha!

Trẻ con rất hiếu động, chúng luôn tìm hỏi và bắt chước theo những hành động của người lớn mà không kiểm soát được hành động của mình cũng như sẽ không biết kết quả của việc làm đó, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Đồ chơi là vật không thể thiếu cho trẻ con nhưng bài viết sau đây của Bách Hóa XANH khuyên các bậc phụ huynh không nên mua hoặc cho trẻ tiếp xúc top 8 món đồ chơi này. Nếu như trẻ chưa đủ 1 tuổi có những món đồ chơi này hoặc gần giống những món đồ này, cha mẹ nên vứt bỏ chúng ngay lập tức.

1 Hạt nhựa nở trong nước

Hạt nhựa nở trong nướcHạt nhựa nở trong nước

Những hạt đồ chơi nhỏ li ti đủ các màu sắc rất rắn và nhỏ, khi thả vào nước những hạt nhỏ này nở to gấp mấy lần long lanh đẹp mắt với hình thù khác nhau như bông hoa, chim, bướm... Những loại hạt này chứa chất độc gây tổn thương hệ thần kinh và có thể gây ung thư, chưa kể con nhỏ cũng sẽ dễ cho vào miệng và nuốt. Điều này dẫn đến các bé bị hóc dị vật, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa và gây ngạt thở.

2 Nút trang trí hoặc cườm hạt được đính trên quần áo

Nút trang trí hoặc cườm hạt được đính trên quần áoNút trang trí hoặc cườm hạt được đính trên quần áo

Những bộ quần áo trẻ em, đặc biệt trẻ còn dưới 1 tuổi không nên có nhiều yếu tố trang trí. Vật nhỏ trang trí sẽ kích thích tò mò, các bé có thể xé nhỏ, rứt ra cho vào mũi, tai, miệng và nuốt chúng. Thậm chí những chiếc cúc áo cũng có thể gây nguy hiểm cho các con, bé có thể bị hóc dị vật, cực kỳ nguy hiểm.

3 Ghế nhún

Ghế nhúnGhế nhún

Vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất đồ chơi trẻ em đã tung ra thị trường sản phẩm ghế nhún - những chiếc ghế nhỏ xinh, có lò xo để nhún nhảy. Các bé sơ sinh có thể nằm trên ghế nhún và quan sát mọi thứ xung quanh. Song, các mẹ bỉm sữa có kinh nghiệm khuyên rằng: "Ghế nhún, ghế bập bênh không phải là một khoản đáng để đầu tư, vì thời gian sử dụng rất ngắn so với giá tiền". Các bé sẽ chỉ chịu nằm yên trên đó trong khoảng thời gian ngắn, rồi trẻ sẽ tìm cách thoát ra khỏi dây đai, vì vậy có thể hơi mạo hiểm khi đặt con chơi trên ghế nhún này.

4 Bóng bay được bơm khí hidro

Bóng bay được bơm khí hidroBóng bay được bơm khí hidro

Những quả bóng bay có hình thù thú vật ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc và lơ lửng trên không có sức hấp dẫn đặc biệt với bé. Nhưng, những món đồ chơi này tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ với sức khỏe của bé. Đa số những quả bóng bay sẽ được làm từ mủ cao su, kèm nhiều phụ gia độc hại khác như phẩm màu công nghiệp, chứa độc kim loại nặng như chì, lưu huỳnh… Ngoài ra, những quả bóng bay này được bơm khí hidro còn rất dễ bị nổ, khiến trẻ bị bỏng nặng. Những tiếng nổ của chúng cũng có thể khiến trẻ sợ hãi đến khóc thét.

5 Nến thơm

Nến thơmNến thơm

Những chiếc nến có tác dụng làm thơm phòng đa số đều có chứa hóa chất. Sản phẩm này có thể gây kích ứng đường hô hấp của trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ sơ sinh rất mẫn cảm với hóa chất. Ngoài ra, các con có thể hiếu kỳ bỏ cây nến thơm vào miệng. Hành động này sẽ khiến trẻ bị hóc, hoặc trớ sữa gây nguy hiểm.

6 Gối ngủ

Gối ngủGối ngủ

Theo khuyến cáo của bác sỹ, trẻ con dưới 18 tháng tuổi trên thực tế không cần sử dụng đến gối trong khi ngủ. Tốt nhất, phụ huynh nên để trẻ nằm trên một mặt phẳng và xung quanh không có chăn đến khi trẻ đầy 18 tháng tuổi.

Cha mẹ của bé có thể để bé nằm trên một tấm trải giường vừa vặn, đơn giản. Việc sử dụng gối ngủ có thể dẫn đến trẻ bị ngạt thở do vô tình úp mặt xuống gối, còn dùng chăn sẽ khiến trẻ bị nóng, quá nhiệt và từ đó dễ dẫn đến đột tử ở trẻ. Nếu lo lắng rằng con bị lạnh, hãy thay thế chăn bằng cách mặc quần áo đủ ấm và có đồ dày phù hợp cho con.

7 Tấm chắn cũi

Tấm chắn cũiTấm chắn cũi

Tấm chắn cũi là các miếng bông lót xung quanh mép cũi, thường đi kèm theo cũi khi mua. Công dụng của chúng theo như nhà sản xuất là để giữ cho trẻ sơ sinh lỡ có va chạm vào thành cũi thì cũng sẽ không bị đau. Song, cha mẹ nên tháo tấm chắn cũi cho con bởi nó là một trong những nguyên nhân đặc biệt gây ra việc khó thở hay đột tử ở trẻ nhỏ. Tấm chắn cũi sẽ làm bí bách, giảm lưu lượng không khí lưu thông trong và ngoài cũi gây ra hiện tượng quá nóng.

8 Thú nhồi bông

Thú nhồi bôngThú nhồi bông

Các con thú nhồi bông quá cỡ so với trẻ sơ sinh, lông dài có khả năng cao gây ngạt thở nếu chẳng may trẻ úp mặt vào chúng. Mắt mũi của thú nhồi bông sẽ thường được đính hạt nhựa để thêm sinh động. Các chi tiết này rất dễ bị rơi ra, trẻ con vô tình bỏ vào miệng và nuốt. Ngoài ra, con có thể hít phải những sợi lông tơ rụng ra từ chúng. Trong thành phần tạo nên các sản phẩm thú nhồi bông có chứa màu nhuộm gây độc hại nếu trẻ cho vào miệng.

Trên đây là tổng hợp 8 món đồ mà phụ huynh có con dưới 1 tuổi cần tránh mua và cho trẻ sử dụng bạn có thể tham khảo, để các bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Đừng quên theo dõi Bách Hóa XANH để biết thêm những thông tin bổ ích khác nha!

Từ khóa: Phụ huynh có con dưới 1 tuổi cần tránh mua những món đồ nàymẹ và bé