Tip hay

Phù chân ở người già có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Phù chân ở người già có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị

Phù chân ở người già là tình trạng phổ biến, cùng tìm hiểu về phù chân ở người già có nguy hiểm không, cũng như nguyên nhân và cách điều trị qua bài viết sau đây.

Có một số dấu hiệu bệnh lý ở những người lớn tuổi xuất hiện với biểu hiện phù chân, đau nhức. Vậy đâu là nguyên nhân gây phù chân ở người già và cách điều trị sao cho hiệu quả? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau của Tip Hay nhé!

1 Thế nào là tình trạng phù chân ở người già?

Phù chân là hiện tượng khá phổ biến, thường xuất hiện ở vùng mắt cá chân, bàn chân, cẳng chân,...Phù chân hình thành do sự tích tụ chất lỏng trong các mô của cơ thể, đa phần do các mạch máu nhỏ hay mao mạch ở chân bị rò rỉ dịch, dẫn đến phản ứng giữ nhiều natri và nước của thận, để bù lại phần chất lỏng thoát ra ngoài.

Phù chân thường xuất hiện ở vùng mắt cá chân, bàn chânPhù chân thường xuất hiện ở vùng mắt cá chân, bàn chân

Phần nước rò rỉ, dư thừa đó vận chuyển trong cơ thể, làm gia tăng kích thước ở các mô so với bình thường, khiến mao mạch bị rò rỉ nặng hơn, điển hình là tích tụ nhiều ở mắt cá chân, cẳng chân hoặc cả chân làm toàn bộ chân bị biến dạng, đặc biệt triệu chứng này xảy ra ở người lớn tuổi khiến mệt mỏi, khó chịu, đau nhức.

Nếu không được điều trị sớm thì phù chân rất có thể làm tắc nghẽn lưu thông máu, khiến sức khỏe và sinh hoạt ảnh hưởng nghiêm trọng, gây loét da hay biến chứng khác.

2 Nguyên nhân bị phù chân ở người già

Phù chân có nhiều nguyên nhân gây ra, đối với những bệnh nhân lớn tuổi thì phù chân xảy ra do các nguyên do như sau:

Phù chân có nhiều nguyên nhân gây raPhù chân có nhiều nguyên nhân gây ra

  • Do vấn đề tim mạch: Những bệnh nhân do mắc bệnh về tim mạch thường sẽ bị phù chân, đây là triệu chứng đi kèm do việc lưu thông máu khắp cơ thể bị cản trở.
  • Do bị tiểu đường: Phù chân sẽ xuất hiện nhiều ở những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, vì các tĩnh mạch ở van chân bị suy yếu, khiến máu khó lưu thông từ chân đến tim, khiến máu và dịch ứ đọng tại chân, gây sưng phù, đau đớn.

Máu không lưu thông, dịch lỏng ứ đọng lại chân,...là nguyên nhân hình thành phù chânMáu không lưu thông, dịch lỏng ứ đọng lại chân,...là nguyên nhân hình thành phù chân

  • Bị bệnh gan: Nếu bạn suy gan, xơ gan khiến việc tuần hoàn máu không bình thường, làm thay đổi, sản sinh nhiều hormone có chức năng điều tiết dịch bị ứ đọng, làm tăng áp lực mạch máu ở chân và bụng, cũng gây phù chân.
  • Mắc bệnh suy thận: Chức năng thận  bị suy giảm thường xảy ra ở người lớn tuổi, tạo tái hấp thụ nước, axit amin,...dẫn đến phù chân. dẫn đến phù chân.
  • Các tác nhân khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, người già nếu không có chế độ dinh dưỡng điều độ, bị chấn thương, viêm tắc tĩnh mạch hoặc suy van tĩnh mạch chân, đang dùng thuốc để điều trị bệnh,...cũng gây ra phù chân.

3 Cách điều trị bệnh phù chân ở người già

Khi thấy cơ thể xuất hiện hiện tượng phù chân, bệnh nhân nên mau chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám cũng như điều trị mau chóng để hạn chế đau đớn và cả biến chứng không mong muốn. Ngoài việc sử dụng thuốc, bạn có thể giúp đỡ những thành viên lớn tuổi trong gia đình cải thiện và giảm bớt phù chân bằng cách sau:

Khi thấy cơ thể xuất hiện hiện tượng phù chân, bệnh nhân nên mau chóng điều trịKhi thấy cơ thể xuất hiện hiện tượng phù chân, bệnh nhân nên mau chóng điều trị

  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, phù hợp thể trạng, hạn chế muốithịt, tăng cường thực phẩm xanh như trái cây, rau củ,...
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Kết hợp vận động, tập thể dục hợp lý để gia tăng lưu thông máu cơ thể, người cao tuổi nên đi bộ khoảng 1 - 2 giờ mỗi ngày.
  • Tránh đứng hay ngồi lâu, massage vùng phù chân để giãn nở các mô, nhóm cơ tại đó, khiến phần chất lỏng thừa được mau chóng đào thải.

Bên trên là những nguyên nhân gây ra hiện tượng phù chân cũng như những cách khắc phục. Mong qua bài viết trên giúp các bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích và mới mẻ, cũng như hạn chế một số thói quen như ngồi nhiều, đứng lâu, ít vận động,...để giữ sức khỏe thật tốt.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Phù chân ở người già có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trịphù chân ở người già