Tip hay

Phẫu thuật xong có nên ăn rau muống không? Rau muống có gây nên sẹo lồi?

Phẫu thuật xong có nên ăn rau muống không? Rau muống có gây nên sẹo lồi?

Có phải từ trước đến nay bạn luôn nghĩ rau muống là một trong những nguyên nhân gây ra sẹo lồi mất thẩm mỹ? Hoàn toàn không phải như vậy, hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu tại sao bạn nhé.

Thực sự mà nói thì từ trước nay gần như trong chúng ta ai cũng có quan niệm chung rằng rau muống chính là một trong những thủ phạm gây nên sẹo lồi xấu xí. Nhưng không, chúng ta thực sự đã lầm, rau muống hoàn toàn đã bị chúng ta đổ oan! Bởi có thể do những lỗi trong sinh hoạt hằng ngày nên sẹo lồi mới xuất hiện, nhưng trong những lỗi ấy không hề có sự xuất hiện của rau muống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn!

1 Rau muống có thực sự là nguyên nhân gây sẹo lồi không?

Từ trước đến nay khi mà có vết thương hở nào đó thì những người xung quanh luôn dặn dò rằng không được ăn rau muống vì có thể gây sẹo lồi. Các bác sĩ không đồng ý với quan niệm đó, bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt cho biết “Quan niệm ăn rau muống gây ra sẹo lồi cho người vừa phẫu thuật hay có vết thương hở thực ra chỉ là quan niệm được lưu truyền trong dân gian, chưa có khoa học nào chứng minh”.

Cũng theo bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt “Sẹo lồi hình thành hoàn toàn không có sự liên quan đến cơ địa và sử dụng các loại thuốc phục hồi sau phẫu thuật. Có thể do có sự trùng lặp ngẫu nhiên ở người có cơ địa này với việc ăn rau muống khi bị thương, nên người ta đổ oan cho thứ thực phẩm thông dụng này”.

Thực sự mà nói thì rau muống chính là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như chất khoáng, chất xơ, đồng thời rau muống cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Rau muống còn được dùng làm thuốc chứa những tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu,..

Như vậy, đừng đổ oan cho rau muống nữa nhé, chúng hoàn toàn không phải là nguyên nhân gây ra sẹo lồi đâu đấy!

Tham khảo thêm:  Bị vết thương kiêng ăn gì để tránh sẹo lồi

2 Sẹo lồi hình thành do đâu?

Kết quả của một quá trình tự làm lành của các tế bào da do vết thương để lại gọi là sẹo. Quá trình làm lành này còn phụ thuộc vào yếu tố, nhưng khi bạn không chú ý, chăm sóc vùng da bị tổn thương, ăn uống không hợp lý thì ngay chỗ vết thương ấy rất dễ có sự xuất hiện của một khối đỏ hồng, hoặc đỏ đậm, kích thước có thể thay đổi, bề mặt căng bóng, hơi cứng như khối cao su, đó chính là “sẹo lồi”.

Cụ thể, sẹo lồi chính là sẹo hình thành do sự tăng sinh quá mức của các collagen lành tính, và thường là sự đáp ứng quá thừa của mô đối với các tổn thương trên da trong quá trình hồi phục vết thương. Sẹo lồi có thể xuất hiện bất cứ đâu trên cơ thể, dù cho có bao lâu đi nữa thì các vết sẹo lồi ấy chúng không thể tự nhỏ đi.

Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ đến quá trình làm lành vết thương và phục hồi. Nhưng nếu như vẫn còn lo lắng việc ăn rau muống gây nên sẹo lồi, bạn có thể thay bằng các loại rau hỗ trợ tốt cho quá trình hồi phục như rau ngót, diếp cá, hành tây, rau cải, rau má vì các loại rau này có khả năng làm lành vết thương nhanh chóng, đừng quên ăn trái cây để giúp tăng sức đề kháng bạn nhé.

Bên cạnh đó nhớ tránh né các thực phẩm như là hải sản, các món từ gạo nếp do chúng có tính nóng, dẻo nên dễ gây sưng và mưng mủ cho vết thương, hay thịt gà, trứng gà, thịt xông khói, trà, cà phê đều không nên ăn.

Như vậy tóm lại, rau muống hoàn toàn không có mặt trong danh sách “thủ phạm” gây nên sẹo lồi, do vậy mà đừng đổ oan cho thứ thực phẩm thông dụng, cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể này nữa nhé. Ngoài ra khi có vết thương hở, hay sau phẫu thuật cũng nhớ tránh né các thực phẩm kể trên và cũng đừng quên bổ sung dinh dưỡng cho vết thương mau lành nhé.

Bạn sẽ quan tâm:

Tip Hay

Từ khóa: Phẫu thuật xong có nên ăn rau muống không? Rau muống có gây nên sẹo lồi?rau muốngsẹo lồisẹorau muốngsẹo lồisẹo