Tip hay

Phân loại, ý nghĩa và cách trồng lan trúc phật bà mau ra hoa

Phân loại, ý nghĩa và cách trồng lan trúc phật bà mau ra hoa

Lan trúc phật bà là loài lan quý được dân chơi lan ưa thích. Cùng tìm hiểu về phân loại, ý nghĩa và cách trồng loài lan này mau ra hoa.

Lan trúc phật bà được nhiều người săn đón, đặc biệt những người chơi lan, loài hoa này có vẻ đẹp đặc biệt và bắt mắt. Tip Hay bật mí ý nghĩa, đặc điểm và cách trồng loài lan này tại nhà cho ra nhiều hoa

1 Giới thiệu về lan trúc phật bà

Lan trúc phật bà có tên khoa học là Dendrobium Pendulum, cái tên “trúc phật bà” được gọi là bởi thân cây khẳng khiu, có từng đốt như thanh trúc cùng với nhánh tỏa ra hai bên nhìn giống “Phật nghìn tay”.

Lan trúc phật bà có tên khoa học là Dendrobium PendulumLan trúc phật bà có tên khoa học là Dendrobium Pendulum

Cây lan trúc phật bà có nét đặc trưng là thân cây dường như được nối lại bằng những đốt cây có hình dáng như đùi ếch và không đều nhau, từng đốt cây này mọc ra nhánh đối xứng hai bên thân, lúc còn non thì màu xanh nhưng về già thành màu xanh vàng, pha chút phấn trắng.

Cây lan có nhiều đốt cây được nối liền với nhauCây lan có nhiều đốt cây được nối liền với nhau

Chiều cao trung bình của cây là khoảng 1,5 đến 3m, nếu được chăm sóc tốt thì có thể tối đa lên 10m. Lá cây có hình thuôn dài giống hình mũi mác, màu xanh ở phía dưới là mặt lông, mặt trên thì nhẵn. Hoa của cây có nhiều cánh có nhiều màu sắc như trắng, vàng và phơn phớt tím, cây đâm măng

vào khoảng tháng 5 cho đến tháng 7, đặc biệt là các loại lan Trúc Phật Bà được tái sinh bằng rễ.

2 Ý nghĩa của lan trúc phật bà

Lan trúc phật bà có biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuấtLan trúc phật bà có biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuất

Lan trúc phật bà có biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuất, thể hiện tấm lòng chính trực, ngay thẳng và khoan dung. Đồng thời, cây còn có ý nghĩa làm đẹp không gian sống, làm cảnh trong vườn, sân nhà, trước cổng,...và còn có tác dụng làm sạch không khí trong nhà hay trong vườn, không gian luôn mát mẻ và thanh đãng

Tham khảo thêm:  Ý nghĩa hoa lan ngày Tết cổ truyền

3 Có bao nhiêu loại lan trúc phật bà và đặc điểm từng loại?

Loại đột biến cho ra hoa đẹp hơn loại thông thườngLoại đột biến cho ra hoa đẹp hơn loại thông thường

Hiện tại, lan trúc phật đà chỉ có hai loại là đột biến và không đột biến, đặc điểm của cả hai như được miêu tả ở phần đầu nhưng lan trúc phật bà đột biến lại được dân chơi lan yêu thích hơn bời vẻ đẹp của loài hoa này khác biệt, độc lạ hơn với màu tím đậm thay vì tím nhạt như lan trúc phật bà thông thường.

4 Cách trồng và chăm sóc lan trúc phật bà

Cách trồng lan trúc phật bà

Cây lan trúc phật bà rất dễ trồng, bạn có thể trồng trong chậu hay cho cây leo hàng rào đều được, quan trọng bạn chọn được cây lan giống khỏe mạnh tươi tốt, không sâu bệnh trước đã, sau đó làm theo các bước sau:

Cây lan trúc phật bà rất dễ trồngCây lan trúc phật bà rất dễ trồng

Bước 1   Đầu tiên bạn cho giá thể hỗn hợp 2 loại gồm dớn miếng và vỏ cây hoặc than đen đều được, bạn có thể thay thế bằng vỏ dừa hay khối gỗ để cây bám vào. Sau đó, cho cây lan giống vào trồng giá thể trên.

Bước 2   Bạn tưới phun sương cho cây và đặt chậu cây ở nơi ánh sáng vừa phải, râm mát để cây phát triển.

Cách chăm sóc lan trúc phật bà

Bạn tưới nước cho cây 2 lần/ngày, nếu trời vào mùa nóng hay mùa hè thì tăng 3 lần/ngày, mùa mưa hay mùa đông thì hạn chế tưới cây lại, tránh tưới quá nhiều cây dễ bị úng rễ.

Cây lan nên được chăm sóc kĩ khi mới trồngCây lan nên được chăm sóc kĩ khi mới trồng

Phân bón thì bạn bón phân NPK 30-10-10 khi mới vừa trồng để cây đủ chất dinh dưỡng, khoảng 2 - 3 tháng sau đó bạn có thể mua loại phân bón dành riêng cho lan để bón cho cây.

Nếu thấy cây lan bị sâu nhiều thì mua thuốc trừ sâu đặc trị dành cho lan để phun diệt, cắt tỉa các lá bị sâu, hư hại.

5 Mua lan trúc phật bà ở đâu và giá bao nhiêu?

Bạn có thể tìm mua cây lan trúc phật bà tại các vườn cây kiểngBạn có thể tìm mua cây lan trúc phật bà tại các vườn cây kiểng

Hiện nay, bạn có thể tìm mua cây lan trúc phật bà tại các vườn cây kiểng hay vườn ươm, hoặc mua trên các trang thương mại điện tử về trồng cũng được với mức giá dao động từ 109.000 đồng đến 250.000 đồng/chậu.

6 Một số hình ảnh đẹp về lan trúc phật bà

Hoa lan trúc phật bà có màu sắc rực rỡ bất mắtHoa lan trúc phật bà có màu sắc rực rỡ bất mắt

Hoa nở rộ xao xuyến lòng ngườiHoa nở rộ xao xuyến lòng người

Hoa lan này được giới chơi lan ưa thíchHoa lan này được giới chơi lan ưa thích

Phía trên là thông tin về loài lan trúc phật bà cũng như cách trồng và chăm sóc loài lan này, mong chia sẻ trên giúp bạn hiểu thêm về loài lan có cái tên thiêng liêng này.

Từ khóa: Phân loại ý nghĩa và cách trồng lan trúc phật bà mau ra hoahoahoa