Tip hay

Phân biệt hành tím Việt Nam và Trung Quốc

Phân biệt hành tím Việt Nam và Trung Quốc

Hành tím có lẽ là loại củ không còn lạ lẫm với bất kỳ ai. Tuy nhiên, với tình trạng rau củ kém chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc tràn lan như hiện nay khiến nhiều người lo lắng. Hiều được điều đó, Tip Hay sẽ chia sẻ với bạn đọc bí quyết để nhận biết hành Việt và Trung.

Củ hành ta là loại gia vị mà đa số gia đình Việt đều dùng để nấu ăn mỗi ngày. Hiện nay củ hành ta đang bị lẫn lộn với củ hành Trung Quốc có củ to và không thơm bằng. Vì thế hôm nay hãy cúng Tip Hay tìm hiểu sự khác nhau giữa củ hành ta và củ hành Trung Quốc nhé.

1 Lợi ích của hành tím

Hành tím là một loại củ chứa nhiều dưỡng chất như Vitamin C, Vitamin B6, Biotin, Axit Folic, Chromium, Canxichất xơ tốt cho sức khỏe.

Hành tím thường được sử dụng để nấu kèm với các món ăn, giúp tăng hương vị thêm thơm ngon và đậm đà hơn. Ngoài ra, người ta còn sử dụng hành tím để làm các món dầm chua ngọt, trộn, ngâm giấm…Dù thường hay ăn nhưng ít ai biết rằng loại củ này mang lại rất nhiều lợi ích như cải thiện sức khỏe tim mạch, điều trị các vấn đề về hô hấp và cả ngăn ngừa ung thư.

Công dụng của củ hành tímCông dụng của củ hành tím

Củ hành tím được trồng quanh năm ở nước ta, nhưng nhiều người tiểu thương vẫn nhập cả tấn hành tím mỗi ngày từ Trung Quốc để bán cho người dân trong nước vì mục đích kiếm lời nhiều hơn.

Như bạn đã biết, nhiều mặt hàng nhập từ Trung Quốc thường chứa hàm lượng chất bảo quản, thuốc trừ sâu và nhiều chất độc hại khác rất cao gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì những lý do đó, bạn phải thật cẩn trọng trong việc chọn mua hành tím cũng như các thực phẩm khác để không gây hại đến sức khỏe của cả gia đình.

2 Cách phân biệt hành tím Việt Nam và Trung Quốc

Hành tím Trung Quốc củ to, tròn, thường chỉ có 1 tép, màu đỏ nhạt không thơm, vỏ mỏng. Còn hành tím Việt Nam thường có khoảng 2 đến 3 tép nhỏ vừa. Bạn nên mua những củ nhỏ và nhọn, thường có vài tép trên một củ, lớp vỏ dày, có mùi thơm đặc trưng của hành.

Cách phân biệt hành tím Việt Nam và Trung QuốcCách phân biệt hành tím Việt Nam và Trung Quốc

Nên chọn mua những củ hành ta chắc, già vỏ và đều. Hành phải có lớp vỏ khô và dễ bong để có thể lột bỏ dễ dàng. Không mua hành bị mọc mầm, bị ướt, có những đốm mềm hoặc bị hõm ở phần cuống. Vì những củ hành này thường rất nhanh hỏng.

3 Bảo quản hành tím

Hành tím khô nếu không bảo quản cẩn thận vẫn rất nhanh hỏng. Bạn nên bỏ hành vào túi lưới, túi giấy hoặc rổ để ở nơi thông thoáng, khô ráo để có thể sử dụng được lâu hơn. Không dùng túi nhựa hoặc hộp kín để bảo quản hành vì chúng sẽ ngăn sự lưu thông không khí, khiến hành nhanh bị thối, mốc.

Bảo quản hành tímBảo quản hành tím

4  Các bài thuốc điều trị bệnh từ củ hành ta

Bài thuốc trị cảm cúm, đau đầu

Hành ta 6-8 củ, gừng sống 10g, xắt mỏng, đổ vào 1 cốc nước sôi, xông miệng mũi mỗi ngày 2-3 lần. Đồng thời, nên sắc nước gừng và hành để uống (1 ly giữa bữa ăn và 1 ly trước khi đi ngủ).

Bài thuốc chữa động thai

Lấy củ hành ta tươi 60g xắt nhỏ và nấu nước uống thường xuyên để thai ổn định.

Bài thuốc trị cao huyết áp

Hành ta 2-3 củ xắt lát, trộn với đường để ăn hoặc nấu nước uống thường xuyên. Uống 4-5 lần, huyết áp sẽ hạ.

Các bài thuốc điều trị bệnh từ củ hành taCác bài thuốc điều trị bệnh từ củ hành ta

Hành tím là một loại củ luôn có mặt trong gian bếp của mỗi gia đình. Điều đó có nghĩa là chúng ta củ hành ta mỗi ngày. Chính vì vậy, bạn phải thật cẩn trọng khi chọn mua hành để không mua phải hành kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe của cả gia đình.

Từ khóa: Phân biệt hành tím Việt Nam và Trung Quốcphân biệt hành tím việt nam và trung quốchành tím trung quốcmẹo phân biệt hành tím trung quốc và việt nambí quyết chọn mua hành tím việt namsự khác nhau giữa hành tím trung quốc và việt namphân biệt hành tím việt nam và trung quốchành tím trung quốcmẹo phân biệt hành tím trung quốc và việt nambí quyết chọn mua hành tím việt namsự khác nhau giữa hành tím trung quốc và việt nam