Tip hay

Phân biệt cúm A H1N1 và cúm A H5N1

Phân biệt cúm A H1N1 và cúm A H5N1

Bệnh cúm A H1N1 và cúm A H5N1 khá giống nhau, vì chúng đều thuộc loại cúm A. Tuy nhiên, về mức độ nguy hiểm và cách lây lan thì chúng sẽ khác nhau. Hãy đọc bài viết của Tip Hay để hiểu rõ hơn về 2 loại cúm này.

Mức độ lây lan của cúm A/H1N1

Đến chiều 4 - 6, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đã có thêm 5 nhân viên y tế của bệnh viện bị nhiễm cúm A/H1N1, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 28 ca. Theo Cục Y tế dự phòng, cúm A/H1N1 là một trong các bệnh cúm mùa hiện nay. Tỷ lệ mắc cúm A/H1N1 thường cao, dễ lây lan và có thể mau chóng gây đại dịch.

Mức độ lây lan của cúm A/H1N1Mức độ lây lan của cúm A/H1N1

Tuy nhiên, theo đánh gia, bệnh cúm A H1N1 có mức độ nguy hiểm tương đương hoặc thậm chí hơn cả cúm A H5N1. Nhưng để phân biên được 2 loại cúm này sẽ rất khó, xét trên sơ bộ người ta phân biệt chúng qua những biểu hiện.

cả hai loại cúm này đều được đánh giá mức độ nguy hiểm tương đương nhau

Phân biệt cúm A H1N1 và cúm A H5N1

Đặc điểm

Cúm A H1N1

Cúm A H5N1

Virut gây bệnh

Cúm A H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A H1N1.

Virus cúm A H5N1 ở người hiện nay là từ virus cúm A H5N1.

Cách thức lây bệnh

- Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

- Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng.

- Virus cúm A H5N1 xâm nhập vào người do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm và chất thải của gia cầm nhiễm bệnh. Đó có thể là khi chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ.

- Chưa có virus cúm A H5N1 lây từ người sang người.

Triệu chứng

- Sốt trên 38 độ C, ớn lạnh, đau cổ họng, hắt hơi, sổ mũi, đau nhức cơ, tiêu chảy, nôn ói.

- Khoảng gần 50% bệnh nhân còn có đau bụng, buồn nôn hay tiêu chảy, hoặc nặng hơn có thể suy hô hấp cấp, phù phổi và tử vong.

- Bệnh nhân sốt thành cơn hay sốt liên tục cả ngày. Nhiệt độ có thể lên tới 40 - 41 độ C; có những trường hợp chỉ sốt nhẹ 38- 38,5 độ C.

- Biểu hiện da nóng, đỏ xuất hiện ở những bệnh nhân sốt cao, khi có suy hô hấp có tím môi, đầu ngón tay hoặc ngón chân; bệnh nhân thường có cảm giác đau đầu, đau mỏi người.

- Bệnh có diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo cách phòng tránh bệnh cúm A H1N1

- Tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với những người bệnh hoặc đang nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

- Không khạc nhổ bữa bãi, thường xuyên vệ sinh tay chân, sử dụng dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, mắt.

- Giữ sức khỏe thật tốt để có sức đề kháng cao, không dễ bị nhiễm bệnh.

- Vệ sinh, lau sạch các vật dụng hằng ngày bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Nơi ở, làm việc, lớp học phải luôn thoáng mát, sạch sẽ.

- Nếu phát hiện cơ thể có những biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi cần chủ động cách ly, mang khẩu trang y tế và đến bệnh viện để khám và chữa bệnh kịp thời.

- Hằng năm, cần tiêm chủng ngừa bệnh cúm để phòng ngừa bệnh.

Bằng những đặc điểm trên, để chúng ta nhận biết được cúm Ah1n1 và Ah5n1 bằng những biểu hiện và cách thức lây lan, phòng tránh

Bằng những đặc điểm trên, để chúng ta nhận biết được cúm A H1N1 và A H5N1 bằng những biểu hiện và cách thức lây lan, phòng tránh. Và quan trọng hơn là nhận biết được 2 loại bệnh này, để kịp thời chữa trị để không ảnh hưởng đến tính mạng.

Bài viết liên quan: Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm đang tăng mạnh

Nguồn: Cục Y tế dự phòng

Tip Hay

Từ khóa: Phân biệt cúm A H1N1 và cúm A H5N1phân biệt cúm a h1n1 và cúm a h5n1cúm a h1n1cúm a h5n1bệnh cảm cúmvirut