Tip hay

Ôn thi kiệt sức, ăn những món này đảm bảo khỏe lại trông thấy

Ôn thi kiệt sức, ăn những món này đảm bảo khỏe lại trông thấy

Khi ngày thi cận kề cũng là lúc thí sinh miệt mài ôn luyện dẫn đến sức khỏe bị ảnh hưởng. Các mẹ hãy bổ sung ngay những món ăn dưới đây để tiếp thêm năng lượng cho con em ôn thi nhé.

Kì thi tuyển sinh đại học đã vào giai đoạn gấp rút cũng là lúc các sĩ tử cày ngày, cày đêm để ôn luyện, trau dồi kiến thức, khiến bộ não hoạt động quá mức dẫn đến mệt mỏi, suy nhược cơ thể, thậm chí có một số trường hợp phải bỏ thi. Hơn thế nữa, với tâm lý lo lắng, hồi hộp sẽ khiến các em không đủ tỉnh táo, minh mẫn để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Để có đủ sức khỏe vượt qua kì thi đầy thách thức này, các sĩ tử cần phải bổ sung ngay những món ăn có khả năng tẩm bổ cho cơ thể. Vậy các mẹ còn chờ gì mà không ghi chú lại ngay những công thức dưới đây để bồi bổ năng lượng cho con trước kì thi đang cận kề.

1 Óc heo chưng bí đỏ

Xem thêm: Bổ não, tăng cường trí nhớ với món óc heo chưng bí đỏ thơm ngon dễ làm

Óc heo có khả năng tăng cường trí nhớ cùng với bí đỏ sẽ giúp não bộ phát triển và giảm triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu. Sự kết hợp giữa 2 thực phẩm này sẽ tạo nên 1 món ăn thơm ngon và cực kì bổ dưỡng cho các sĩ tử.

Nguyên liệu chuẩn bị:

1 bộ óc heo

1 trái bí đỏ

200ml nước dừa tươi

2g gừng

2 tép hành lá

1 củ hành tím

Muối, hạt nêm, bột ngọt, đường

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Óc heo ngâm trong nước muối pha loãng 2-3 phút để dễ dàng làm sạch mùi tanh của óc heo. Còn trái bí đỏ, bạn cắt ngang phần đầu rồi nạo sạch ruột bí rồi rửa lại với nước muối.

Bước 2: Óc heo sau khi đã làm sạch, bạn để ráo nước rồi cho vào một cái tô, ướp cùng với các nguyên liệu còn lại trong vòng 2 phút. Sau đó, cho phần óc heo đã thấm gia vị vào bên trong bí đỏ và đậy phần đầu của quả bí lại.

Bước 3: Bắt nồi nước lên bếp, đến khi nước sôi thì cho bí vào hấp cách thủy khoảng 45 phút.

2 Canh cải bó xôi thịt băm

Xem thêm: Chỉ với 15 phút có ngay một tô canh cải bó xôi thịt băm ngon tuyệt vời

Rau bina được biết đến là loại rau có nhiều công dụng cho sức khỏe, chống ung thư, bổ sung năng lượng cho cơ thể và tăng cường thị lực. Khi được kết hợp cùng vị ngọt thanh của thịt băm, đây ắt hẳn sẽ là món ăn không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết mà còn kích thích vị giác của các sĩ tử.

Nguyên liệu chuẩn bị:

200g thịt nạc heo

1 bó cải bó xôi

Hành lá, tỏi

Dầu ăn

Gia vị

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo sau khi mua về, bạn làm sạch rồi ngâm qua nước muối. Vớt thịt ra rổ cho ráo nước rồi băm ra thật nhuyễn. Còn cải bó xôi thì cắt thành từng khúc vừa ăn rồi rửa sạch dưới nước để loại bỏ hết cát đất.

Bước 2: Thịt heo sau khi đã băm, bạn cho vào tô rồi ướp cùng với gia vị khoảng 10 phút.

Bước 3: Bắt nồi lên bếp, cho vào 1 chút dầu, khi dầu nóng lên thì bỏ tỏi vào phi lên cho thơm. Sau đó, bỏ thịt heo đã thấm gia vị vào nồi, đảo lên thật đều để thịt heo săn lại thì đổ nước vào (lượng nước tùy thuộc vào số lượng người ăn).

Bước 4: Khi nước đã sôi, bạn bỏ cải bó xôi vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp, trang trí thêm chút tiêu và hành lá để món canh bắt mắt hơn.

3 Gà hầm thuốc bắc

Gà ác hầm thuốc bắc có lẽ là món ăn bồi bổ không còn quá xa lạ đối với mọi người. Vậy nên, để bổ sung năng lượng, tăng cường thể lực thì đừng bỏ qua món ăn này nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị:

1/2 con gà

Khoảng 4-6 mớ ngải cứu, nên chọn loại già sẽ làm món ăn đậm vị hơn

1 gói gia vị thuốc bắc hầm gà

1 củ nghệ tươi

Dầu ăn

Gia vị

Cách thực hiện:

Bước 1: Gà sau khi mua về, bạn làm sạch sẽ rồi chặt thành miếng to. Sau đó bỏ các miếng gà vào nồi ướp cùng gói gia vị thuốc bắc, nghệ và 2 muỗng cafe hạt nêm trong khoảng 1 tiếng.

Bước 2: Khi gà đã thấm gia vị, bạn gắp gà ra 1 cái dĩa sạch. Cho rau ngải cứu vào nồi ướp cùng với gà, thêm khoảng 2 muỗng cafe hạt nêm, dầu ăn và đảo đều lên. Tiếp đến, bạn xếp từng miếng gà xen kẽ với ngải cứu.

Bước 3: Khoảng 30 phút sau, bạn đổ khoảng 1-2 tô nước rồi đặt nồi lên bếp đun cho thiệt sôi rồi giảm lửa nhỏ tầm 5 phút thì tắt bếp. Và cứ lặp đi lặp lại bước làm này khoảng 2 lần nữa là hoàn thành món ăn cầu kì này. Nên chú ý là trong quá trình đun nấu, bạn không nên dùng đũa vào khuấy lên vì sẽ khiến rau bị nát, không được ngon.

4 Súp tôm

Xem thêm: Bổ sung năng lượng ngày mới với món súp tôm

Tôm không chỉ là một nguyên liệu thơm ngon mà bên cạnh đó, nó còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cực kì tốt cho sức khỏe. Chỉ với một vài bước đơn giản, là bạn đã có ngay một nồi súp tôm thơm ngon và không kém phần bổ dưỡng để tiếp thêm năng lượng cho các sĩ tử.

Nguyên liệu chuẩn bị:

250g tôm tươi

Đậu Hà Lan

1 trái bắp ngọt

1 củ cà rốt

Rau mùi

2 cái xương ức gà hoặc xương heo

1 quả trứng gà

Bột bắp, bột năng

Gia vị: muối, bột nêm, tiêu đen

Cách thực hiện:

Bước 1:

Sơ chế tôm và xương:

Bạn lấy xương đi rửa sạch rồi chần qua nước sôi để khử mùi hôi, sau đó vớt ra rổ cho ráo nước. Tôm thì đem bóc vỏ, dùng kéo cắt phần đầu và đuôi tôm rồi rửa sạch dưới nước.

Sơ chế cà rốt và bắp:

Bắp và cà rốt bạn rửa sạch với nước muối. Tiếp đó, tách lấy hạt bắp, còn cà rốt thì thái thành hạt lựu.

Bước 2: Bắt 1 nồi nước sôi lên bếp, bỏ xương vào để hầm lấy nước dùng rồi vớt xương ra bên ngoài. Sau đó cho cà rốt, đậu Hà Lan và hạt bắp vào nấu cùng.

Bước 3: Hòa tan bột bắp với 1 chén nước lạnh, nhớ khuấy đều để tránh vón cục. Đổ từ từ hỗn hợp vào trong nồi nước dùng, khuấy đều liên tục để bột hòa tan trong nước.

Bước 4: Khi thấy nồi súp có độ sánh đặc như ý thì bạn cho tôm vào nấu chín. Cuối cùng, đập trứng gà vào 1 cái chén sạch, đánh tan trứng rồi đổ vào nồi, nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp.

5 Cháo đậu đỏ nước cốt dừa

Xem thêm: Cách nấu cháo đậu đỏ nước cốt dừa bổ dưỡng cho bé ăn dặm

Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà tên gọi của món ăn này cũng góp phần làm tăng thêm sự tự tin cho các sĩ tử khi chuẩn bị bước vào phòng thi.

Nguyên liệu chuẩn bị:

1 chén gạo

50g đậu đỏ

50g dừa nạo

3 ngọn lá dứa

Gia vị

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu đỏ bạn rửa sạch, sau đó ngâm vào trong nước khoảng 30 phút cho thật mềm. Còn dừa nạp bạn cho vào tô, đổ thêm ít nước ấm, dùng tay nhồi thiệt mạnh để lấy nước cốt dừa. Sau đó dùng rây hoặc bao vải để lọc cái lấy nước.

Bước 2: Đậu sau khi đã ngâm nước, bạn cho vào nồi nước sôi để ninh cho thật mềm.

Bước 3: Bỏ gạo vào nồi vo cho thật sạch, rồi vớt đậu ra nấu chung với gạo, thêm nước là lá dứa vào cùng để nấu cháo.

Bước 4: Chờ đến khi gạo và đậu chín mềm thì các mẹ vớt bỏ lá dứa, cho nước cốt dừa vào khuấy đều. Sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp.

6 Các sĩ tử nên tránh ăn những gì?

Các món ăn chứa nhiều đường thường được xem là thực phẩm có khả năng cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều, chúng sẽ khiến hệ tiêu hóa trở nên khó chịu, gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe của các em trước kì thi.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì các sĩ tử tuyệt đối không được bỏ bữa sáng. Sau một đêm dài cơ thể hoạt động hết mức, nếu không được nạp năng lượng vào buổi sáng thì đầu óc sẽ không được tỉnh táo, minh mẫn.

Khi vừa ăn xong, không nên ngồi vào bàn học ngay mà các sĩ tử nên tranh thủ nghỉ ngơi khoảng 30-60 phút, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu để đầu óc thoải mái, não bộ được nghỉ ngơi rồi hẳn tiếp tục học.

Hy vọng với những công thức mà mình đã chia sẻ qua bài viết, các mẹ sẽ có nhiều sự chọn lựa để chế độ dinh dưỡng của các em thêm phần phong phú, độc đáo. Đồng thời bổ sung những dưỡng chất cần thiết để các sĩ tử có đủ năng lượng tiếp tục ôn tập cho kì thi cam go sắp tới. Ngoài những món ăn trên, các mẹ cũng đừng quên bổ sung cho con nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhé.

Xem thêm nhiều công thức nấu ăn khác tại Món ngon mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Tip Hay

Từ khóa: Ôn thi kiệt sức ăn những món này đảm bảo khỏe lại trông thấyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh