Tip hay

Omega 3 là gì? Tác dụng của Omega 3 với sức khoẻ

Omega 3 là gì? Tác dụng của Omega 3 với sức khoẻ

Omega 3 là tên gọi mà chắc hẳn chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến, tuy nhiên không phải ai cũng biết Omega 3 là gì? Có tác dụng gì, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Không phải chất béo nào cũng có hại cho cơ thể, Omega 3 cũng là một chất béo tuy nhiên rất tốt cho sức khoẻ, cần thiết cho sự phát triển của nhiều cơ quan trong cơ thể. Sau đây là chi tiết về Omega 3 là gì? Công dụng của Omega 3 và thực phẩm nào có chứa Omega 3?

1 Omega 3 là gì?

Omega 3 là gìOmega 3 là gì

Omega 3 hay còn gọi là Axit Linolenic là một loại axit béo không bão hòa rất cần thiết cho sự tổng hợp DHA và EPA, có tác dụng ngừa suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi và tăng phát triển nhận thức ở trẻ em. Axit béo Omega 3 có nhiều trong dầu cá, cá biển sống ở vùng nước sâu như cá hồi, cá sardin, cá trích, cá ngừ,...

2 Công dụng của Omega 3

Omega 3 hay Acid linolenic là tiền chất của DHA và EPA, là những chất quan trọng trong cấu tạo và phát triển não bộ con người.

Đối với cơ thể người bình thường

  • DHA chiếm 1/4 lượng chất béo của não bộ. DHA còn được nhận định kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.
  • Acid linolenic làm  giảm nhịp tim, giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm chứng nhồi máu cơ tim.
  • Omega 3 còn có vai trò quan trọng trong cấu trúc da,  ngăn ngừa mất nước giữa các lớp da, do đó giúp da mềm mại tươi trẻ, và  ngăn ngừa ung thư da.
  • Ngoài ra,Omega 3 còn cần thiết cho phát triển và  hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, giảm nguy cơ đái tháo đường, giảm số lần tái phát hen phế quản, giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp, chống trầm cảm...

Đối với trẻ em

Công dụng của Omega 3 với trẻ emCông dụng của Omega 3 với trẻ em

  • Nhiều nghiên cứu đã chứng nhận Omega 3 giúp trẻ gia t ăng nhận thức, ít mắc phải các vấn đề về hành vi và cảm xúc, tăng kỹ năng vận động, kể cả ở trẻ mắc bệnh tự kỷ, chậm phát triển.
  • Cũng bởi ích lợi với trẻ mà hiện này có nhiều loại  dầu ăn và  sữa công thức cho trẻ được bổ sung thêm Omega 3.

Đối với phụ nữ, phụ nữ mang thai và cho con bú

Công dụng của Omega 3 với phụ nữ mang thaiCông dụng của Omega 3 với phụ nữ mang thai

  • Acid linolenic có thể chống lại tất cả các tế bào ung thư nhưng đặc biệt hiệu quả gấp 3 lần với tế bào ung thư vú âm tính.
  • Hàm lượng DHA trong Omega 3 trong thời gian mang thai sẽ tỷ lệ thuận với cân nặng và vòng đầu của các bé lúc sinh.
  • Việc bổ sung Omega 3 còn có thể  ngăn ngừa nguy cơ sinh non, nhất là ở các mẹ đã có tiền sử.
  • Làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh: Một nghiên cứu từ Đại học Montreal và Trung tâm nghiên cứu tại bệnh viện Sainte-Justine Mỹ cho thấy phụ nữ sau sinh có thể tự bảo vệ mình khỏi chứng trầm cảm sau sinh bằng cách bổ sung Omega 3.

3 Omega 3 có trong thực phẩm nào ?

Omega 3 có trong thực phẩm nào ?Omega 3 có trong thực phẩm nào ?

Omega 3 có ở một số loại dầu thực vật như dầu đậu nànhdầu hướng dươngdầu lạcdầu olivedầu dừa, dầu cọ,... nhưng với hàm lượng không cao.

Acid linolenic có nhiều trong thủy sản và nhất là cá biển sống ở vùng nước sâu như cá hồi, cá sardin, cá trích, cá ngừ,... và có trong tôm, cua, mực,... Trong dầu cá lượng Omega 3 cao gấp 2 - 4 lần so với dầu thực vật.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA) thì người lớn không mắc tiền sử tim mạch có thể ăn cá béo với tần suất 2 lần/tuần để bổ sung Omega 3, và có thể dùng các loại thực phẩm dạng hạt.

4 Những lưu ý khi bổ sung Omega 3 ( Acid linolenic )

Liều lượng sử dụng Omega 3

Liều lượng sử dụng Omega 3Liều lượng sử dụng Omega 3

là nguồn bổ sung Omega 3, DHA, đạm và nhiều dưỡng chất cần thiết, nhưng trong 1 số loại cá cũng có hàm lượng thủy ngân cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ nhỏ.

Khi chọn các sản phẩm giúp bổ sung Omega 3, nên chọn riêng cho từng độ tuổi vì chúng được tính toán để có hàm lượng phù hợp, cần thiết theo nhu cầu dinh dưỡng và sự phát triển riêng của độ tuổi.

Lưu ý chọn sản phẩm được chứng nhận an toàn bởi các tổ chức uy tín.

Khi không có ý kiến của bác sĩ, việc tự ý bổ sung Omega 3 từ 3g trở lên có thể khiến máu khó đông, suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ chảy máu,...

Thuốc trị huyết áp cao, thuốc tránh thai, hay thuốc giảm cân có chứa Orlistat (làm giảm hấp thụ Omega 3) không dùng chung với thực phẩm bổ sung Omega 3.

Có nên bổ sung Omega 3 hằng ngày không?

Có nên bổ sung Omega 3 hằng ngày không?Có nên bổ sung Omega 3 hằng ngày không?

Omega 3 có thể bổ sung mỗi ngày, tuy nhiên bạn cần dùng đúng liều lượng:

  • Đối với trẻ từ 6 - 8 tuổi: Nên bổ sung khoảng 900mg Omega 3 mỗi ngày.
  • Đối với người lớn khỏe mạnh: Chỉ cần uống 1 viên Omega 3/ngày.
  • Đối với trẻ 9 - 13 tuổi: Bé gái nên dùng 1000 mg/ngày và bé trai nên dùng 1200 mg/ngày.
  • Đối với người từ 14 - 18 tuổi: Nữ nên dùng 1100 mg/ngày, nam nên dùng 1600 mg/ngày.
  • Đối với phụ nữ mang thai: Nên bổ sung 1400 mg/ngày và phụ nữ cho con bú cần 1.300 mg/ngày.
  • Đối với độ tuổi trung niên và người già: Người trung niên, người già có sức khỏe bình thường nên dùng 1100 mg/ngày
  • Đối với người bệnh tim mạch cần ít nhất 1000 mg/ngày.
  • Đối với người bị tiểu đường, huyết áp cao nên bổ sung 2000 mg/ngày.

Omega 3 là acid béo có lợi, là tiền chất của DHA tốt cho não bộ, thị giác, đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Hãy bổ sung Omega 3 đúng cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Nguồn: Healthline

Từ khóa: Omega 3 là gì? Tác dụng của Omega 3 với sức khoẻomega 3 là gìacid linolenic là gìtác dụng của omega 3vai trò của omega 3cách bổ sung omega 3