Tip hay

Ợ hơi là gì? Cách khắc phục tình trạng ợ hơi nhanh chóng đơn giản

Ợ hơi là gì? Cách khắc phục tình trạng ợ hơi nhanh chóng đơn giản

Bạn thường xuyên mắc phải tình trạng ợ hơi và chúng khiến bạn thấy khó chịu? Đọc ngay bài viết sau đây để tìm ra cách khắc phục ợ hơi nhanh chóng, đơn giản nhé!

Ợ hơi là một hiện tượng sinh lý thường thấy của cơ thể và sẽ gây nhiều bất tiện trong ăn uống, sinh hoạt nếu diễn ra thường xuyên. Hôm nay, Tip Hay sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như cách khắc phục ợ hơi nhanh chóng, đơn giản nhé!

1 Ợ hơi là gì?

Ợ hơi là quá trình khí thải trong cơ thể bị đẩy ra ngoàiỢ hơi là quá trình khí thải trong cơ thể bị đẩy ra ngoài

Trong quá trình nhai nuốt thức ăn, không khí có thể từ bên ngoài đi vào cơ thể và sau đó sẽ được cơ thể đẩy thoát ra bên ngoài lại bằng đường miệng, tạo nên âm thanh nghe giống tiếng “ợ”. Hiện tượng này được gọi là ợ hơi, một biểu hiện bình thường của quá trình tiêu hóa trong cơ thể.

2 Nguyên nhân gây nên chứng ợ hơi

Như đã nói ở trên, nếu lượng khí thải trong cơ thể bị dư thừa quá nhiều thì chúng cần phải được thải ra bên ngoài, từ đó xuất hiện tình trạng ợ hơi. Một số nguyên nhân làm sinh ra lượng khí thải đó có thể kể đến như sau đây:

Ăn nhiều tinh bột, đường, chất xơ

Ăn nhiều tinh bột, đường, chất xơ có thể gây ợ hơiĂn nhiều tinh bột, đường, chất xơ có thể gây ợ hơi

Khi nạp quá nhiều carbohydrate (bao gồm tinh bột, chất xơ và các loại đường như lactose, fructose,...), hệ thống men trong cơ thể sẽ không đủ để chuyển hóa tất cả lượng thức ăn đó trước khi chúng xuống đến đại tràng, dẫn đến vi khuẩn đường ruột gây lên men và tạo ra lượng khí hydrogen, carbon dioxide…, đòi hỏi cơ thể phải thải ra bên ngoài.

Hấp thụ nhiều chất béo

Hấp thụ nhiều chất béo có thể gây ợ hơiHấp thụ nhiều chất béo có thể gây ợ hơi

Chất béo có trong các loại thực phẩm chiên rán, chứa dầu mỡ sẽ tốn rất nhiều thời gian để phân hủy khi được đưa vào trong dạ dày, khiến chúng bị lên men trong cơ thể và làm xuất hiện các khí cần được thải ra bên ngoài, từ đó dẫn đến tình trạng ợ hơi có mùi hôi hoặc mùi thức ăn.

Ăn nhanh, nhai không kỹ

Ăn nhanh, nhai không kỹ có thể gây ợ hơiĂn nhanh, nhai không kỹ có thể gây ợ hơi

Việc nhai nuốt quá nhanh có thể khiến ta vô tình đưa một lượng lớn không khí vào bên trong người, đồng thời trong lúc ăn uống dạ dày cũng cần phải co bóp để nghiền thức ăn nhanh hơn, làm sản sinh ra khí dư thừa và yêu cầu cơ thể phải đẩy ra bên ngoài, dẫn đến tình trạng ợ hơi.

Thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu, bia

Thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu, bia có thể gây ợ hơiThường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu, bia có thể gây ợ hơi

Sử dụng thuốc lá, rượu, bia thường xuyên có thể gây ra nhiều tác hại, điển hình là sự phá hủy lớp nhầy có công dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, khiến acid bị tiết ra nhiều hơn và có thể phá hủy niêm mạc, dẫn đến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng trầm trọng và xuất hiện một số tình trạng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,...

Lo âu, căng thẳng

Lo âu, căng thẳng có thể gây ợ hơiLo âu, căng thẳng có thể gây ợ hơi

Thường xuyên lo âu, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sự kết nối giữa não bộ với hệ thần kinh tự động điều khiển hệ tiêu hóa làm việc, khiến cho quá trình tiêu hóa bị rối loạn, làm xuất hiện một số tình trạng như ợ hơi thường xuyên hay tồi tệ hơn táo bón, tiêu chảy và đau vùng dạ dày.

3 Các cách khắc phục tình trạng ợ hơi

Sử dụng tỏi

Sử dụng tỏi giúp khắc phục ợ hơiSử dụng tỏi giúp khắc phục ợ hơi

Tỏi có chứa hàm lượng cao các loại vitaminkhoáng chất, bao gồm vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), canxi, sắt,... đặc biệt khi kết hợp cùng các chất chống oxy hóa sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc, khiến dạ dày và đường ruột hoạt động hiệu quả. Vì thế, bạn có thể nhai vài tép tỏi rồi uống nước khi bụng rỗng để giúp việc ợ hơi được khắc phục.

Sử dụng dầu đậu nành

Sử dụng dầu đậu nành giúp khắc phục ợ hơiSử dụng dầu đậu nành giúp khắc phục ợ hơi

Là một loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe, dầu đậu nành chứa nhiều omega-3 và các loại dưỡng chất cần thiết khác như vitamin E và các men vi có lợi cho đường ruột và quá trình tiêu hóa. Bạn có thể dùng 2 - 3 giọt dầu đậu nành trộn cùng 1 thìa cafe mật ong sau bữa ăn để chữa ợ hơi, ợ nóng tức thời.

Sử dụng trà thảo dược

Sử dụng trà thảo dược giúp khắc phục ợ hơiSử dụng trà thảo dược giúp khắc phục ợ hơi

Việc uống trà thường xuyên được xem như một phương pháp dân gian có thể hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Bạn nên sử dụng những loại trà như trà gừng, trà hoa cúc, trà chanh,... để giảm hiện trạng kích ứng trào ngược acid dạ dày lên thực quản, từ đó hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa việc bị ợ hơi.

Sử dụng sữa chua

Sử dụng sữa chua giúp khắc phục ợ hơiSử dụng sữa chua giúp khắc phục ợ hơi

Theo nghiên cứu của YINI, Hội đồng Sáng kiến Sữa chua Dinh dưỡng, việc dung nạp sữa chua hằng ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe vì ngoài chứa các dưỡng chất cần thiết như protein, canxi, vitamin A,... sữa chua còn chứa rất nhiều vi sinh vật giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng hạn chế nguy cơ bị viêm loét dạ dày.

Sử dụng đu đủ

Sử dụng đu đủ giúp khắc phục ợ hơiSử dụng đu đủ giúp khắc phục ợ hơi

Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, đu đủ còn chứa papain, 1 loại enzyme có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp loại trừ những vấn đề về dạ dày như chướng bụng hay đầy hơi. Bạn có thể sử dụng loại trái cây này sau mỗi bữa ăn 1 giờ để đảm bảo hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cũng như khắc phục được tình trạng ợ hơi nhé!

Đi bộ sau bữa ăn

Đi bộ sau bữa ăn giúp khắc phục ợ hơiĐi bộ sau bữa ăn giúp khắc phục ợ hơi

Theo 1 nghiên cứu của đại học Otago ở New Zealand được đăng trên Times of India, việc đi bộ sau bữa ăn có thể giảm lượng đường trong máu, nhất là với những bữa ăn nhiều carbohydrate, từ đó giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa được diễn ra nhanh và hiệu quả hơn, ngăn ngừa được hiện trạng khí thải bị đẩy từ bụng lên miệng gây ợ.

Giảm căng thẳng

Việc giảm căng thẳng giúp khắc phục ợ hơiViệc giảm căng thẳng giúp khắc phục ợ hơi

Để ngăn ngừa sự rối loạn kết nối giữa hệ thần kinh với hệ tiêu hóa, bạn nên thử các phương pháp giảm stress tại nhà như nghe nhạc, viết nhật ký, đọc sách hoặc tập thể dục, thiền,... để giúp điều hòa hơi thở và tránh việc đưa nhiều khí thừa vào bụng, hạn chế tình trạng acid dạ dày bị tiết ra quá mức.

4 Một số lưu ý để hạn chế tình trạng ợ hơi

Tránh các thức uống có ga và cồn

Tránh các thức uống có ga và cồn để hạn chế ợ hơiTránh các thức uống có ga và cồn để hạn chế ợ hơi

Những loại thức uống có cồn và có ga như nước ngọt, bia, rượu,... chứa cacbon hòa tan, khiến khí gas trong dạ dày được tạo ra nhiều hơn và làm chúng ta cảm thấy ợ hơi, chướng bụng. Vì thế, để không bị khó chịu về mặt tiêu hóa thì bạn nên hạn chế sử dụng các loại thức uống này thường xuyên.

Hạn chế dùng ống hút

Hạn chế dùng ống hút để hạn chế ợ hơiHạn chế dùng ống hút để hạn chế ợ hơi

Việc sử dụng ống hút thường xuyên có thể khiến bạn đưa không khí thừa vào cơ thể nhiều hơn bình thường, vì thế bạn nên uống nước trực tiếp để tránh tình trạng ợ hơi nhé!

Ăn từ tốn

Ăn từ tốn để hạn chế ợ hơiĂn từ tốn để hạn chế ợ hơi

Như đã nói ở trên, ăn uống quá nhanh sẽ làm nuốt không khí nhiều hơn, dẫn đến việc bị ợ hơi khó chịu. Để tránh tình trạng này, bạn nên ăn chậm rãi, không hé môi và không nên nói chuyện quá nhiều trong lúc ăn.

Hạn chế mặc quần áo quá bó

Hạn chế mặc quần áo quá bó để hạn chế ợ hơiHạn chế mặc quần áo quá bó để hạn chế ợ hơi

Việc mặc quần áo quá bó sát với cơ thể chẳng những làm chúng ta cảm thấy không thoải mái mà còn gây ra một áp lực lớn ở vùng bụng dưới, khiến không khí bị đẩy qua đường miệng nhiều hơn và làm xuất hiện tình trạng ợ hơi.

Trên đây là chi tiết thông tin về định nghĩa ợ hơi cũng như cách khắc phục tình trạng này nhanh chóng, đơn giản. Hy vọng với bài viết vừa rồi của Tip Hay, bạn đã bỏ túi thêm nhiều mẹo vặt thú vị giúp ích cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày nhé!

Từ khóa: Ợ hơi là gì? Cách khắc phục tình trạng ợ hơi nhanh chóng đơn giảnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh