Tip hay

Nuốt hạt đậu đen sống có thực sự chữa được nhiều bệnh tật?

Nuốt hạt đậu đen sống có thực sự chữa được nhiều bệnh tật?

Nuốt hạt đậu đen sống là cách chữa trị dân gian được đồn thổi nhiều về lợi ích chữa bệnh trong thời gian gần đây. Tìm hiểu chi tiết về cách chữa bệnh này qua bài viết nhé!

49 hạt đậu đen sống cho mỗi sáng để chữa trị được bách bệnh như táo bón, đau lưng, mắt mờ, tim mạch, đái tháo đường,... Tuy nhiên, đó chỉ là những gì dân gian đồn thổi, truyền miệng và chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh.

Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem hạt đậu đen có lợi ích với sức khỏe như thế nào và thực hư của việc nuốt hạt đậu đen sống chữa được nhiều bệnh tật ngay dưới bài viết sau đây nhé!

1 Lợi ích của đậu đen với sức khỏe

Đậu đen có thể hỗ trợ giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh như tim mạch, đái tháo đường, làm chậm quá trình lão hóa,... nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, chất xơ, canxi, sắt, magie, mangan,... và các chất chống oxy hóa, đồng thời đây cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ.

Theo PGS.TS Trần Quốc Bình - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, trong Đông y, đậu đen mang tính hàn, vị hơi ngọt, có tác dụng dưỡng âm, bổ thận, giải độc. Đây là loại thực phẩm không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ là vị thuốc bổ trợ giống như thực phẩm chức năng.

Lợi ích của đậu đen với sức khỏeLợi ích của đậu đen với sức khỏe

2 Thực hư việc nuốt hạt đậu đen sống chữa được nhiều bệnh tật

Trên thực tế, việc nuốt hạt đậu đen sống để chữa được nhiều bệnh tật chỉ là một bài thuốc lưu truyền trong dân gian mà chưa được chứng minh bởi bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào.

Y học cổ truyền cũng khuyến cáo người dân không nên tùy tiện sử dụng phương pháp này. Bởi không thể chữa được bệnh mà còn mang thêm bệnh tật khác, đặc biệt là đối với những người có cơ địa kém, trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Thực hư việc nuốt hạt đậu đen sống chữa được nhiều bệnh tậtThực hư việc nuốt hạt đậu đen sống chữa được nhiều bệnh tật

Chị Lê Thị Hòa (ở Hà Nội) là một trong những “nạn nhân” của "liệu pháp" nuốt hạt đậu đen sống này. Khi nghe nhiều người nói rằng dùng hạt đậu đen sống sẽ chữa được nhiều bệnh, trong đó có chứng nóng trong người của mình, chị Hòa đã mua ngay 5kg đậu đen xanh lòng để dùng thử. Chị đã nuốt mỗi ngày 49 hạt đậu đen suốt 3 tháng liền mà không có tác dụng gì mà còn bị tiêu chảy, trong khi theo lời đồn thì chỉ cần 1 tháng là sẽ có hiệu quả.

Hậu quả nghiêm trọng hơn chính là nhập viện do tác dụng phụ. Năm 2012, bà H.T.Q (72 tuổi, ở TPHCM) đã phải nhập viện khi nuốt 49 hạt đậu đen mỗi sáng được vài ngày. Bà được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng đau ở ngực, khó thở và sau khi siêu âm bụng, nội soi dạ dày thì phát hiện bị xuất huyết dạ dày.

Khác với hai trường hợp trên, chị Nguyễn Thị Hân (ở Hà Nội) đã và đang sử dụng phương pháp nuốt 49 hạt đậu đen mỗi sáng để trị bệnh trong suốt hơn 1 năm qua do có nhiều cải thiện đáng kể với bệnh đục thủy tinh thể của mình. Chị nói: “Sau hơn một năm áp dụng, tôi thấy mắt sáng hơn nhiều và không hay bị ốm vặt như trước nữa. Tôi sẽ tiếp tục áp dụng và khuyên chồng tôi làm theo để nâng cao sức khỏe.”

Hậu quả của việc nuốt hạt đậu đen sốngHậu quả của việc nuốt hạt đậu đen sống

Tuy nhiên, dù là có hậu quả nặng hay nhẹ, hiệu quả nhiều hay ít thì việc nuốt hạt đậu đen sống trực tiếp để chữa bệnh là hoàn toàn phản khoa học. Con số 49 hạt cũng không thể lý giải khoa học mà chỉ là con số tượng trưng, truyền miệng trong dân gian.

Việc nuốt hạt đậu đen sống vào mỗi sáng như vậy sẽ gây hậu quả sức khỏe khó lường đối với nhiều người. Bởi không phải ai cũng “hợp” với đậu đen, ngay cả khi ăn đậu đen đã qua chế biến như chè, cháo. Việc nuốt hạt đậu đen sống dễ gây tai biến nguy hiểm cho các trường hợp tiêu hóa kém, gây tiêu chảy hoặc nặng hơn là viêm loét, xuất huyết dạ dày…

Mà thay vào đó, muốn có sức khỏe tốt, bạn cần phải thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, rèn luyện thể lực thường xuyên, tinh thần thoải mái thì mới có thể đề phòng chống được bệnh tật.

Trên đây là mọi thông tin về việc nuốt hạt đậu đen sống để chữa bệnh mà Tip Hay chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những gì đã nêu trên, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết để vận dụng vào đời sống và có một cơ thể khỏe mạnh nhé!

Nguồn: Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, Báo điện tử Dân trí.

Từ khóa: Nuốt hạt đậu đen sống có thực sự chữa được nhiều bệnh tật?nuốt hạt đậu đen sống