Tip hay

Nước tiểu đổi màu khi mang thai vì sao? Có nguy hiểm không?

Nước tiểu đổi màu khi mang thai vì sao? Có nguy hiểm không?

Việc màu nước tiểu thay đổi thường gặp ở các mẹ bầu. Vậy nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm gì không? Cùng Tip Hay tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Thay đổi màu nước tiểu là tình trạng thường thấy ở các mẹ bầu khi đang trong thai kỳ. Vậy nguyên nhân khiến nước tiểu đổi màu là gì? Cùng chúng mình tìm hiểu ngay nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Màu nước tiểu khi mang thai có thay đổi không?

Khi mang thai nước tiểu sẽ có sự thay đổi màu sắcKhi mang thai nước tiểu sẽ có sự thay đổi màu sắc

Câu trả lời là có. Trong giai đoạn mang thai, nước tiểu của các mẹ bầu sẽ chuyển từ màu vàng nhạt, trong suốt qua màu vàng đậm hơn, có phần hơi đục hoặc thậm chí là chuyển sang màu cam do nhiều nguyên nhân khác nhau.

2 Nguyên nhân nước tiểu đổi màu khi mang thai

Nước tiểu mẹ bầu có màu sắc khác nhau là do urochromeNước tiểu mẹ bầu có màu sắc khác nhau là do urochrome

Nguyên nhân khiến nước tiểu của mẹ bầu thay đổi là do urochrome - một sắc tố có trong nước tiểu. Urochrome hình thành trong quá trình cơ thể phá vỡ huyết sắc tố từ tế bào hồng cầu đã chết.

Vì vậy, nước tiểu có màu sắc ra sao sẽ liên quan đến nồng độ urochrome có trong nước tiểu. Do đó, có lúc các mẹ bầu sẽ cảm nhận được mùi nước tiểu nồng hơn so với lúc trước khi mang thai.

3 Những sự thay đổi màu nước tiểu khi mang thai

Nước tiểu của mẹ bầu có thể chuyển sang màu vàng đục khi thiếu nướcNước tiểu của mẹ bầu có thể chuyển sang màu vàng đục khi thiếu nước

Màu sắc nước tiểu ở mẹ bầu có thể có những thay đổi sau:

  • Nước tiểu chuyển sang màu vàng đục: Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể của mẹ bầu thiếu nước hoặc do uống bia, uống thuốc,... gây ra. Chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống là được. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài kèm theo đau rát khi đi tiểu thì mẹ bầu nên đi khám bác sĩ để được điều trị phù hợp.
  • Nước tiểu chuyển sang màu đỏ: Khi nước tiểu của mẹ bầu chuyển sang màu như màu nước rửa thịt kèm triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt trong thời gian dài thì nhiều khả năng mẹ bầu đang gặp phải các vấn đề như viêm đường tiết niệu, sỏi thận hay thận đa nang,... Vì vậy, mẹ bầu cần nhanh chóng đến bác sĩ để thăm khám, theo dõi và điều trị.

Nước tiểu mẹ bầu cũng có thể chuyển sang màu sẫm khi có bệnh liên quan đến ganNước tiểu mẹ bầu cũng có thể chuyển sang màu sẫm khi có bệnh liên quan đến gan

  • Nước tiểu chuyển sang màu sẫm: Sự xuất hiện của nước tiểu màu sẫm, có mùi hôi là tình trạng mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý. Bởi nguyên nhân có thể đến từ các bệnh lý về gan, mẹ bầu cần đến bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị thích hợp.
  • Nước tiểu chuyển sang màu xanh nhạt: Nếu không có biểu hiện bất thường đi kèm thì nguyên nhân có thể do mẹ bầu ăn nhiều măng tây hoặc sử dụng thuốc chống say xe, vitamin tổng hợp,... Trong trường hợp xuất hiện triệu chứng đi kèm thì đó có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm đường tiểu.

4 Những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu mẹ bầu nên lưu ý

Mẹ bầu cần lưu ý các dấu hiệu như đi tiểu nhiều lần hay nóng trong người khi đi tiểuMẹ bầu cần lưu ý các dấu hiệu như đi tiểu nhiều lần hay nóng trong người khi đi tiểu

  • Đi tiểu với tần suất cao: Đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý về nhiễm trùng tiết niệu, khiến hoạt động của bàng quang suy giảm. Vì vậy mà mẹ bầu sẽ đi tiểu nhiều lần hơn.
  • Bồn chồn, nóng trong người: Nếu mẹ bầu có cảm giác bứt rứt, khó chịu, nóng trong người khi đi tiểu thì có thể đây cũng là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng tiết niệu.
  • Tiểu tiện kèm khí hơi thoát ra: Dù rất hiếm xảy ra nhưng nếu mẹ bầu gặp tình trạng này thì có thể đã có một lỗ rò bất thường giữa bàng quang và âm đạo. Thêm nữa, với những mẹ bầu có tiền sử viêm ruột mãn tính hoặc viêm loét đại tràng, nguy cơ lỗ rò phát triển mạnh sẽ cao hơn.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về nguyên nhân nước tiểu đổi màu khi mang thai. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để khám phá thêm nhiều thông tin sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Nguồn: medlatec.vn

Từ khóa: Nước tiểu đổi màu khi mang thai vì sao? Có nguy hiểm không?nước tiểu đổi màu khi mang thai