Tip hay

Nước luộc rau có uống được hay không?

Nước luộc rau có uống được hay không?

Sau mỗi lần luộc rau, bạn thường đổ bỏ phần nước luộc đi. Một số ý kiến cho rằng nước luộc rau có thể uống được và rất tốt cho sức khỏe. Vậy đâu là thông tin đúng đắn? Nước luộc rau có uống được không?

Thông thường chúng ta sẽ bỏ đi nước sau khi đã luộc rau bởi vì nghĩ rằng nước này chẳng có tác dụng. Một số khác lại cho rằng nước luộc rau củ chẳng những có thể uống mà còn mang lại nhiều tác dụng đối với cơ thể.

Vậy câu trả lời là gì? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé.

1 Nước luộc rau có gì?

Như chúng ta đều biết, trong rau xanh chứa nhiều dinh dưỡng lành mạnh và thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ,...  Rau thường được chế biến theo nhiều cách như luộc, hấp, xào, nấu súp,... trong các bữa ăn gia đình. Đặc biệt luộc rau là cách đơn giản nhất và thông dụng nhất mà đa số mọi người đều chế biến.

Nước luộc rau có gì?Nước luộc rau có gì?

Chúng ta lầm tưởng rằng khi luộc rau với nước sôi thì rau sẽ trở nên sạch hơn, ngọt hơn. Và tất cả những vi khuẩn hay cặn đều đọng lại trong phần nước luộc rau củ.

Sự thật hoàn toàn ngược lại. Theo bác sĩ Mai Quang Hùynh Mai - Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 2, những dưỡng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin tan trong nước từ rau củ khi luộc sẽ tích tụ lại trong phần nước luộc này.

Đặc biệt là các vitamin C, B1 và folate sẽ ngấm vào nước khi luộc rau. Vì thế, quả là lãng phí nếu chúng ta mang nước luộc rau đi bỏ có đúng không nào?

2 Nước luộc rau nên uống hay không?

Nước luộc rau còn có tính dược liệu cao, hỗ trợ cơ thể giải độc một cách hiệu quả. Nếu uống nước luộc rau thường xuyên, độc tố trong cơ thể dễ dàng được thải ra ngoài, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy sức sống.

Ngoài ra, dùng nước luộc rau để uống giúp cơ thể cảm giác no, đẩy lùi cơn thèm ăn và hỗ trợ giảm cân nữa đấy.

Bên cạnh đó, việc sử dụng lại nước luộc rau sẽ ít gây lãng phí và giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh. Bạn có thể tận dụng nước luộc rau để nấu cơm, nấu súp hoặc làm nước dùng cho há cảo, hoành thánh. Chỉ cần nếm nếm lại gia vị một tí là sẽ có ngay 1 phần nước dùng ngon lành rồi.

Nêm nếm gia vị để tận dụng nước luộc rau

3 Lưu ý khi uống nước luộc rau

Để có một nước luộc rau chất lượng, ngon và ngọt, bạn phải chắc chắn rằng những loại rau bạn mua là rau sạch và được trồng với quy trình an toàn.

Không uống nước luộc các loại rau có thuốc trừ sâu

Các vitamin tan trong nước từ rau củ luộc rất dễ mất nếu chế biến không đúng cách. Vì thế, bạn cần phải luộc rau đúng cách để dưỡng chất vẫn được giữ lại.

Nên rửa từng lá, từng cọng rau dưới vòi nước chảy. Rửa nhẹ nhàng và nhiều lần để loại bỏ những tạp chất, vi khuẩn, côn trùng hay hóa chất bảo vệ thực vật còn sót lại trên rau.

>> Cách để ngâm rửa rau, hoa quả sạch thuốc trừ sâu, dư lượng kháng sinh

Rửa rau sạch dưới vòi nước chảy trước khi luộc

Không luộc những loại rau củ bị dập nát, vì chúng rất dễ nhiễm khuẩn từ nguồn phân tươi và các hóa chất độc hại được tưới lên cây trong quá trình trồng trọt. Nước dùng từ những loại rau củ này khi uống sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Không dùng nước luộc rau để nấu cháo hay pha sữa cho trẻ, vì trẻ cần nhiều dinh dưỡng hơn để có đầy đủ sức khỏe và phát triển tốt

Hy vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời thỏa đáng rằng có nên tận dụng nước luộc rau hay không qua bài viết này nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của Tip Hay nhé.

Từ khóa: Nước luộc rau có uống được hay không?nước luộc rau có uống được khôngnước luộc rau có độc khôngnước luộc rau củ có tốt khôngcó nên ăn nước luộc raunước luộc rau có ăn được khôngcó nên uống nước luộc rautác dụng nước luộc raunước luộc rau uốngnước luộc rau có tác dụng gìnước luộc rau có uống được khôngnước luộc rau có độc khôngnước luộc rau củ có tốt khôngcó nên ăn nước luộc raunước luộc rau có ăn được khôngcó nên uống nước luộc rautác dụng nước luộc raunước luộc rau uốngnước luộc rau có tác dụng gì