Tip hay

Nước đóng chai để lâu trong xe ô tô sẽ thành chất độc vì thói quen này

Nước đóng chai để lâu trong xe ô tô sẽ thành chất độc vì thói quen này

Việc trữ sẵn nước đóng chai trong xe ô tô không còn quá xa lạ, nhưng bạn có biết rằng uống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô là một mối tiềm ẩn nguy hại đến sức khỏe?

Không còn gì tuyệt vời hơn việc luôn có những chai nước khoáng được trữ sẵn trong xe vào những ngày oi bức. Nhưng không nhiều người biết rằng nước đóng chai để lâu trong xe ô tô lại rất có khả năng biến thành chất độc và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, cùng Tip Hay tìm hiểu tác hại của việc này và cách uống nước đóng chai đúng cách nhé!

1 Tác hại của việc uống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô

Rất có thể những chai nước trong xe ô tô nhà bạn là những loại chai không đảm bảo an toàn và vệ sinh. Khi để lâu trong xe ô tô các loại chai này tiếp xúc với nhiệt độ cao tạo nên cơ hội phát triển cho các vi sinh vật có hại.

Bên cạnh đó, chất polyethylene terephthalate trong nhiều loại chai nhựa khi gặp nhiệt độ cao có thể giải phóng chất bisphenol A (BPA), đây là chất gây ảnh hưởng xấu tới lượng hormone estrogen của cơ thể cũng như có thể gây ung thư vú ở phụ nữ.

Uống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô ảnh hưởng lớn đến sức khỏeUống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Một cuộc khảo sát, nghiên cứu được công bố trên tạp chí về độc tính Reproduction Toxicology vào năm 2016 cũng cho biết rằng "BPA có thể có nguy cơ là chất gây ung thư vú và tuyến tiền liệt".

Theo nghiên cứu của Đại học Florida cho thấy chất BPA này trong 16 hãng nước đóng chai phổ biến tại Mỹ. Vì vậy, việc uống nước đóng chai để lâu ở thời gian dài trên khoảng 4 tuần trong xe ô tô cũng sẽ là một mối nguy hiểm tiềm ẩn đến với sức khỏe.

2 Uống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô có gây ung thư không?

Uống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô gây ung thư là thông tin không thật sự xác thựcUống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô gây ung thư là thông tin không thật sự xác thực

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (Đại học tự nhiên – ĐH quốc gia HN) việc uống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô dẫn đến ung thư là thông tin không thật sự chính xác.

Điều này phải phụ thuộc các yếu tố như môi trường và nhiệt độ bên ngoài. Nước đóng chai để lâu trong ô tô đóng kín cửa và đổ ngoài trời nắng trong một thời gian dài, nhiệt độ tối đa trong xe cũng chỉ đạt đến khoảng 60 độ C

Nhưng điều kiện để chai nhựa có thể bị biến dạng và bị thôi nhiễm cần nhiệt độ ở mức 100 độ C. Hơn thế nữa, để dioxin giải phóng thì nhiệt độ phải khoảng 1200 độ C nhưng các loại nhựa để đựng nước cũng không chứa chất này.

3 Cách uống nước đóng chai đúng cách

  • Đầu tiên là lựa chọn các nhãn hàng nước đóng chai và mua ở các nơi uy tín như các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn.
  • Chỉ để một số lượng chai nước vừa đủ để sử dụng trong ngày, hạn chế tối đa việc phải uống nước đóng chai để lâu trong xe ô tô.
  • Không để chai nước đã mở niêm ở nơi có nhiệt độ cao vì đây là điều kiện thích hợp để vi khuẩn phát triển.
  • Thay thế các loại chai nhựa sử dụng một lần bằng các loại bình nước có thể tái sử dụng.

Không để chai nước đã mở niêm ở nơi có nhiệt độ caoKhông để chai nước đã mở niêm ở nơi có nhiệt độ cao

Để bảo vệ tuyệt đối sự an toàn của bản thân và gia đình, ta nên hạn chế việc sử dụng nước đóng chai để lâu trong xe ô tô. Những thói quen tưởng chừng nhỏ bé lại gây ra các mối hiểm họa to lớn, hãy theo dõi Tip Hay để biết thêm được những mẹo hay và cùng sống vui, sống khỏe nhé!

Nguồn: Chuyên trang Trí thức trẻ - Báo điện tử Tổ Quốc, báo điện tử Thanh niên

Từ khóa: Nước đóng chai để lâu trong xe ô tô sẽ thành chất độc vì thói quen nàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh