Tip hay

Niềng răng mắc cài kim loại có mấy loại? Ưu, nhược điểm từng loại

Niềng răng mắc cài kim loại có mấy loại? Ưu, nhược điểm từng loại

Bạn có dự định sẽ thực hiện niềng răng mắc cài kim loại? Nếu vậy thì hãy cùng tìm hiểu về phương pháp niềng răng này cũng như ưu, nhược điểm của chúng nhé!

Niềng răng mắc cài kim loại là một trong các phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ được ưa chuộng hiện nay. Hãy cùng Bách Hóa XANH khám phá các thông tin xoay quanh phương pháp niềng răng này nhé!

1 Niềng răng mắc cài kim loại là gì?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng những khí cụ chỉnh nha như mắc cài kim loại, dây cung, thun liên hàm nhằm tạo lực siết lên răng để điều chỉnh răng đến vị trí mong muốn trên cung hàm sao cho thẳng, đều và đẹp hơn. Có thể nói, đây chính là phương pháp chỉnh nha xuất hiện sớm nhất.

Niềng răng mắc cài kim loại là gì?Niềng răng mắc cài kim loại là gì?

2 Các loại niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại thường

Niềng răng mắc cài kim loại thường là loại niềng phổ biến cũng như giá thành có phần tiết kiệm nhất. Với loại niềng răng này, nha sĩ sẽ cố định lên bề mặt răng những chiếc mắc cài có chất liệu từ hợp kim và lắp dây cung vào các rãnh có sẵn trên mắc cài rồi cố định lại bằng thun buộc.

Niềng răng mắc cài kim loại thườngNiềng răng mắc cài kim loại thường

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc có phần tương đồng với loại thường, tuy nhiên các loại mắc cài được sử dụng sẽ sở hữu khóa tự đóng, giúp cố định dây cung mà không cần dùng dây thun buộc. Từ đó, sẽ giúp bạn không phải trải qua tình trạng giãn thun, hay bị đau do thun ma sát vào má.

Đồng thời, loại niềng răng này cũng tạo nên lực siết tác động lên răng ổn định hơn và giảm thiểu số lần phải tới nha khoa tái khám.

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộcNiềng răng mắc cài kim loại tự buộc

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong (hay niềng răng mắc cài kim loại mặt lưỡi) tuy sử dụng các khí cụ tương tự như hai loại trên, nhưng loại niềng răng này sẽ có phần tăng điểm thẩm mỹ hơn vì vị trí đặt mắc cài được gắn ở mặt trong của răng, hạn chế lộ mắc cài.

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trongNiềng răng mắc cài kim loại mặt trong

3 Trường hợp nên niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại có thể phù hợp với đa số các trường hợp khiếm khuyết răng như răng móm, răng lệch, răng hô, khấp khểnh, răng thưa,...

Không chỉ cải thiện độ thẩm mỹ, khắc phục khiếm khuyết cho răng, niềng răng mắc cài kim loại còn giúp tăng cường chức năng nhai, hạn chế thức ăn mắc vào răng gây nên các vấn đề răng miệng.

Trường hợp nên niềng răng mắc cài kim loạiTrường hợp nên niềng răng mắc cài kim loại

4 Ưu điểm, nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại

Ưu điểm

  • Niềng răng mắc cài có mức giá khá hợp lý, có thể nói là khá rẻ khi so với các phương pháp niềng răng khác.
  • Do mắc cài cùng dây cung khá bền và có độ cứng cao, từ đó sở hữu lực tác động lên răng ổn định và mạnh, mang đến hiệu quả chỉnh nha tốt.

Nhược điểm

  • Niềng răng mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ thấp vì dễ lộ niềng cũng như gây gồ cộm trên răng.
  • Mắc cài sẽ ma sát vào môi, má, lưỡi gây đau rát, khó chịu trong thời gian đầu.

Ưu điểm, nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loạiƯu điểm, nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại

5 Thời gian niềng răng mắc cài kim loại là bao lâu?

Thông thường, những ca niềng răng của người trưởng thành với độ khó trung bình sẽ kéo dài khoảng từ 6 tháng đến 1,5 năm. Nếu những ca có tình trạng răng phức tạp hơn không được áp dụng phác đồ chuẩn thì có thể sẽ có thời gian niềng từ 2 - 3 năm.

Qua đó, có thể thấy rằng, tùy theo độ phức tạp của răng, độ tuổi người niềng và phác đồ điều trị mà thời gian niềng răng sẽ khác nhau, có thể vài tháng hoặc vài năm. Ngoài ra, thời gian chỉnh nha khi được niềng răng trong độ tuổi từ 12-16 tuổi sẽ được rút ngắn hơn khi niềng răng lúc trưởng thành.

Thời gian niềng răng mắc cài kim loại là bao lâu?Thời gian niềng răng mắc cài kim loại là bao lâu?

6 Quy trình niềng răng mắc cài kim loại

Bước 1 Đến nha khoa để được thăm khám, đánh giá tình trạng răng và được tư vấn phác đồ thích hợp.

Bước 2 Thiết kế và chọn phác đồ điều trị chuẩn xác với tình trạng răng.

Bước 3  Vệ sinh răng miệng và điều trị các vấn đề về răng như sâu răng, hàn răng, nhổ răng,... nếu cần.

Bước 4 Nha sĩ cố định mắc cài lên bề mặt răng và lắp dây cung.

Bước 5 Thăm khám định kỳ để nha sĩ có thể theo dõi quá trình niềng răng và điều chỉnh khi cần thiết.

Bước 6 Hoàn thành quá trình niềng răng, tháo bỏ mắc cài và đeo hàm duy trì.

Quy trình niềng răng mắc cài kim loạiQuy trình niềng răng mắc cài kim loại

7 Những lưu ý khi niềng răng mắc cài kim loại

Trước khi niềng, bạn sẽ cần xử lý triệt để các vấn đề về răng miệng, xét nghiệm máu để đảm bảo cơ thể không mắc các loại bệnh liên quan về máu cũng như kiểm tra phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với kim loại nhằm tránh các kích ứng.

Sau đó, trong lúc đeo niềng, bạn cần lưu ý vệ sinh răng miệng và có chế độ ăn uống thích hợp. Cũng như, giữ gìn mắc cài và thăm khám định kỳ.

Nhằm tránh tình trạng răng chạy về vị trí cũ, sau khi tháo niềng bạn cần phải sử dụng hàm duy trì và tái khám đúng lịch. Đồng thời, thực hiện đeo niềng theo thời gian, kỹ thuật và vệ sinh hàm được hướng dẫn bởi nha sĩ.

Bên cạnh đó, vì sau khi chịu tác động điều chỉ bởi việc niềng, răng còn khá yếu nên sẽ cần vệ sinh cẩn thận nhằm giảm nguy cơ mắc các vấn đề răng miệng.

Những lưu ý khi niềng răng mắc cài kim loạiNhững lưu ý khi niềng răng mắc cài kim loại

8 Niềng răng mắc cài kim loại giá bao nhiêu? Ở đâu?

Niềng răng mắc cài kim loại sẽ có giá thành khá hợp lý với túi tiền so với các phương pháp chỉnh nha khác. Giá thành dao động khoảng 25.000.000 - 35.000.000 đồng hoặc hơn, tùy theo giá thành của từng loại niềng răng mắc cài kim loại, độ phức tạp của tình trạng răng.

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha có tại hầu hết các cơ sở nha khoa. Vì thế nên bạn có thể dễ dàng thực hiện niềng răng mắc cài kim loại ở bất kỳ đâu. Hãy lưu ý chọn những cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng nhé!

Niềng răng mắc cài kim loại giá bao nhiêu? Ở đâu?Niềng răng mắc cài kim loại giá bao nhiêu? Ở đâu?

Đây là bài viết với các thông tin về niềng răng mắc cài kim loại. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn khám phá thêm được nhiều thông tin hữu ích về phương pháp niềng răng này.

Nguồn: Nha Khoa Parkway

Từ khóa: Niềng răng mắc cài kim loại có mấy loại? Ưu nhược điểm từng loạiniềng răng mắc cài kim loạiniềng răng mắc cài kim loại là gì