Tip hay

Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không? Cần lưu ý gì?

Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không? Cần lưu ý gì?

Rất nhiều người thắc mắc khi niềng răng thì giữ lại răng khểnh có được không và cần lưu ý những gì? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây.

Răng khểnh được nhiều người xem là sự duyên dáng và may mắn. Vì thế mà ngay cả khi phải niềng răng, nhiều người vẫn mong muốn giữ lại răng khểnh. Vậy niềng răng có giữ lại răng khểnh được không và cần phải lưu ý những gì? Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu qua bài viết sau.

1 Răng khểnh là gì?

Răng khểnh là những chiếc răng có một chân, hình dạng răng xiêng nhỏ và mọc lệch ra hẳn ngoài cung răng. Loại răng này nằm ở vị trí số 3 và được xếp vào nhóm răng nanh có chức năng xé thức ăn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện vào độ tuổi 12 - 13 tuổi, đây là giai đoạn của quá trình mọc răng vĩnh viễn.

Ở nhiều quốc gia của châu Á, trong đó có Việt Nam, răng khểnh được xem là một biểu tượng của sự duyên dáng và là sự may mắn của cả nam và nữ. Người có răng khểnh thường có nụ cười tươi tắn. Do đó, chúng ta thường dễ dàng bị thu hút và cảm nhận được sự vui vẻ, hoạt bát từ họ.

Răng khểnh là gì?Răng khểnh là gì?

Tuy nhiên, ở các nước phương Tây, răng khểnh được xem là một thứ xui xẻo. Họ quan niệm người có răng khểnh sẽ dễ gặp những điều không may mắn và có thể mang đến những điều không tốt cho những người xung quanh. Thậm chí, một số nước còn có điều luật khắt khe là cấm những người có răng khểnh nhập cảnh vì lo ngại rằng những người này sẽ mang đến nhiều điều xấu cho quốc gia.

Tóm lại, răng khểnh xấu hay đẹp tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người, mỗi vùng miền, mỗi quốc gia. Thế nhưng, nếu xét về góc độ y học, răng khểnh thực chất là những chiếc răng mọc lệch khỏi hàm, làm sai khớp cắn, khớp cắn hở gây ra sự bất tiện khi ăn nhai và chăm sóc răng miệng.

Răng khểnh được nhiều người ưa thíchRăng khểnh được nhiều người ưa thích

2 Niềng răng giữ lại răng khểnh được không?

Chúng ta không thể phủ nhận được nụ cười duyên dáng của người có răng khểnh. Đó chính là lý do vì sao nhiều người khi niềng răng nhưng vẫn mong muốn giữ lại răng khểnh.

Với sự tiến bộ của khoa học ngày nay, việc giữ lại răng khểnh khi niềng răng là hoàn toàn có thể. Sau khi thăm khám tình hình, các bác sĩ sẽ tư vấn và lên kế hoạch điều trị cụ thể tuỳ thuộc vào mức độ khó dễ của răng. Dựa trên nhu cầu giữ lại răng khểnh của bạn, bác sĩ sẽ tiến hành gắn các mắc cài lên các răng còn lại mà không tác động đến răng khểnh.

Tuy nhiên, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định có nên giữ lại răng khểnh khi niềng răng hay không. Vì mục đích của việc niềng răng là để căn chỉnh khớp cắn, cải thiện chức năng ăn nhai và bảo vệ răng miệng. Việc giữ lại răng khểnh có thể gây khó khăn cho việc ăn nhai và vệ sinh răng miệng, đồng thời làm tăng nguy cơ tổn thương khi có va chạm mạnh từ bên ngoài.

Niềng răng giữ lại răng khểnh được không?Niềng răng giữ lại răng khểnh được không?

3 Các phương pháp niềng răng khểnh phổ biến hiện nay

Niềng răng mắc cài truyền thống

Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành gắn các hạt mắc cài lên răng và dùng thun hoặc chỉ thép để cố định dây cung trong rãnh mắc cài. Có hai loại mắc cài là mắc cài kim loại thường và sứ thường.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả cao
  • Lực tác động ổn định
  • An toàn cho sức khỏe
  • Chi phí hợp lý

Nhược điểm:

  • Dễ bị bung
  • Phải tái khám nhiều lần
  • Tính thẩm mỹ không cao

Niềng răng mắc cài truyền thốngNiềng răng mắc cài truyền thống

Niềng răng mắc cài tự động

Tương tự phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống, niềng răng mắc cài tự động có hai dòng là mắc cài kim loại tự động và mắc cài sứ tự động. Tuy nhiên, mỗi hạt mắc cài của phương pháp này có thêm nắp tự động. Do đó, dây cung có thể trượt tự do trong rãnh mắc cài mà không cần phải cố định bằng thun hay chỉ thép.

Ưu điểm:

  • Lực tác động ổn định liên tục
  • Rút ngắn thời gian niềng
  • Thời hạn tái khám lâu hơn so với phương pháp truyền thống

Nhược điểm: Chi phí niềng cao hơn so với phương pháp niềng truyền thống

Niềng răng mắc cài tự độngNiềng răng mắc cài tự động

Niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign là một trong những phương pháp niềng răng tiên tiến nhất hiện nay. Với phương pháp này, lực tác động từ khay niềng trong suốt sẽ làm răng dần di chuyển về đúng vị trí theo cấu trúc định hình răng tiêu chuẩn của mỗi người.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ lắp các khay vào hàm răng với các điểm chịu lực để đưa răng về vị trí mong muốn. Thời gian đeo mỗi khay invisalign trung bình khoảng 2 tuần và răng sẽ di chuyển khoảng 0,25mm. Ở từng giai đoạn khác nhau sẽ có các khay khác nhau nhằm tạo ra đúng lực để răng có thể vào đúng vị trí trên cung hàm.

Ưu điểm:

  • Áp dụng công nghệ hiện đại
  • Lấy dấu răng bằng máy quét hiện đại, nhanh chóng và đảm bảo an toàn
  • Có thể biết trước được kết quả cũng như sự di chuyển của răng trong suốt quá trình niềng
  • Cấu trúc răng định hình dựa trên cấu trúc chuẩn
  • Khay được làm từ chất liệu an toàn, phù hợp với sức khỏe răng miệng
  • Phù hợp với nhiều trường hợp răng miệng, kể cả những trường hợp phức tạp
  • Chỉ có những bác sĩ có chuyên môn cao, được chứng nhận thứ hạng trên bản đồ invisalign thế giới mới được cấp phép áp dụng phương pháp này
  • Rút ngắn tối đa thời gian niềng, hiệu quả lâu bền
  • Ít đau
  • Tháo lắp dễ dàng, tạo thuận tiện cho việc ăn uống và vệ sinh răng miệng
  • Không cần kiêng cử nhiều thứ trong quá trình niềng
  • Không cần tái khám nhiều lần

Nhược điểm: Chi phí niềng khá cao

Niềng răng trong suốt InvisalignNiềng răng trong suốt Invisalign

Thông qua bài viết này, Tip Hay đã giúp bạn trả lời thắc mắc liệu niềng răng có giữ lại răng khểnh được không. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Nhakhoathuyduc.com

Từ khóa: Niềng răng giữ lại răng khểnh có được không? Cần lưu ý gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh