Tip hay

Những vitamin và khoáng chất kỵ nhau cần tránh dùng chung

Những vitamin và khoáng chất kỵ nhau cần tránh dùng chung

Bổ sung vitamin, khoáng chất để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể không còn xa lạ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những vitamin và khoáng chất kỵ nhau cần tránh dùng chung.

Vitamin, khoáng chất là những chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, đảm bảo duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Ngày nay, việc bổ sung vitamin và khoáng chất theo đường uống không còn xa lạ. Tuy nhiên, có nhiều loại vitamin và khoáng chất khi uống cùng nhau có thể gây hại sức khỏe. Do đó, bạn cần lưu ý những vitamin và khoáng chất kỵ nhau cần tránh dùng chung nhé!

1 Vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K

Vitamin A, vitamin D, vitamin Evitamin K là các loại vitamin có khả năng tan trong dầu, khi đồng thời bổ sung các loại vitamin này vào cơ thể sẽ có nguy cơ cao tạo ra tình trạng lắng cặn, tạo thành chất độc gây hại cơ thể.

Ngoài ra, những vitamin này có tác dụng trái ngược nhau, trong khi vitamin K có tác dụng đông máu thì vitamin E lại giúp máu lưu thông dễ dàng. Chính vì vậy, việc dùng chung 2 loại vitamin E và K sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Để tốt nhất, bạn nên bổ sung các loại vitamin này cách nhau một khoảng thời gian từ 1-2 giờ đồng hồ.

Vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin KVitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K

2 Vitamin C và vitamin B12

Không nên tiêu thụ cùng lúc 2 loại vitamin này, bởi  vitamin C có khả năng phân hủy và giảm hấp thu vitamin B12 trong đường ruột. Do đó, cần uống 2 loại vitamin này cách nhau khoảng 2 giờ để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng.

Vitamin C và vitamin B12Vitamin C và vitamin B12

3 Canxi và chất sắt

Theo nhiều khuyến cáo, không nên bổ sung canxi và chất sắt cùng lúc, vì thành phần canxi có thể ức chế khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể, từ đó khiến cho việc hấp thu sắt bị giảm đi đáng kể, có thể gây thiếu máu thiếu sắt. Để đạt hiệu quả, bạn nên bổ sung canxi trước hoặc sau khi uống chất sắt từ 1-2 giờ.

Canxi và chất sắtCanxi và chất sắt

4 Vitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nước

Các loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K không nên uống cùng với một trong các loại vitamin tan trong nước như vitamin C, vitamin B.

Lí do là vì cách hấp thụ của 2 dạng vitamin này khác nhau, trong khi vitamin tan trong nước nên uống trước khi ăn mới hiệu quả thì vitamin tan trong dầu nên bổ sung trong khi ăn mới tốt nhất.

Vitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nướcVitamin tan trong dầu và vitamin tan trong nước

5 Magie và các vitamin tổng hợp, canxi, kẽm

Thành phần magie được cho là có thể gây cản trở đến việc hấp thụ những khoáng chất nằm trong vitamin tổng hợp, do đó không nên dùng chung 2 loại này.

Bên cạnh đó, magie còn được khuyến cáo không nên uống cùng lúc với kẽm, canxi vì có thể gây hình thành những chất không hòa tan.

Magie và các vitamin tổng hợp, canxi, kẽmMagie và các vitamin tổng hợp, canxi, kẽm

6 Kẽm và đồng

Kẽm là thành phần có vai trò giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể con người, tuy vậy kẽm lại có thể gây cản trở việc hấp thụ chất đồng. Điều này sẽ gây thiếu máu, loãng xương và tăng khả năng bị nhiễm trùng.

Kẽm và đồngKẽm và đồng

7 Omega-3 và ginkgo biloba

Omega-3 là thành phần có nhiều trong dầu cáginkgo biloba (bạch quả) rất tốt cho sức khỏe của não bộ con người. Tuy vậy, không nên dùng cùng lúc 2 loại dưỡng chất này vì chúng đều có tác dụng làm loãng máu. Khi uống cùng lúc sẽ khiến máu khó đông, gây chảy máu không kiểm soát, đặc biệt là khi có vết thương.

Omega-3 và ginkgo bilobaOmega-3 và ginkgo biloba

8 Sắt và trà xanh

Khi uống nước trà xanh, bạn không nên uống sắt, bởi trong thành phần của trà xanh có chứa epigallocatechin gallate hay còn gọi là EGCG có thể gây ức chế khả năng hấp thụ chất sắt. Từ đó, gây tình trạng thiếu sắt thiết máu.

Tốt nhất, bạn nên uống sắt và trà xanh cách nhau 2 tiếng để không gây hại sức khỏe nhé.

Sắt và trà xanhSắt và trà xanh

Trên đây là những thông tin về các loại vitamin và khoáng chất không nên dùng chung với nhau cùng lúc. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Những vitamin và khoáng chất kỵ nhau cần tránh dùng chungKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh