Tip hay

Những việc làm khiến con còi cọc, kém thông minh của nhiều cha mẹ

Những việc làm khiến con còi cọc, kém thông minh của nhiều cha mẹ

Nuôi dạy con khôn lớn, khỏe mạnh, thông minh là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn. Tuy nhiên những việc làm này sẽ khiến con còi cọc, kém thông minh.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình ăn khỏe, lớn nhanh và trí tuệ thông minh. Do đó thường thúc ép con ăn nhiều để có đủ dinh dưỡng, tuy nhiên việc làm này vô tình tạo tâm lý sợ ăn ở trẻ, khiến trẻ biếng ăn, chậm lớn và thấp bé. Cùng Tip Hay tìm hiểu những sai lầm hay gặp của cha mẹ khi chế biến bữa ăn khiến trẻ thiếu chất nhé!

1 Cho con ăn ít rau

Sai lầm đầu tiên trong việc lựa chọn thực phẩm và chế biến cho trẻ ăn đó là cho con ăn ít rau hoặc chỉ cho con ăn các loại rau củ như su hào, củ cải,...các loại rau củ này thường chứa ít vi chất hơn so với rau muống, rau ngót.

Các mẹ nên lưu ý rằng lượng vitamin C trong rau củ, quả không đồng hành với vị chua của chúng. Trong rau ngót rất dồi dào vitamin C nhưng lại có vị ngọt, trong khi quả chanh có vị chua nhưng vitamin C ít hơn so với trong quả bưởi.

Cho con ăn ít rauCho con ăn ít rau

2 Luôn muốn con ăn một bát to

Nhiều phụ huynh có xu hướng quan tâm đến khối lượng thực phẩm mà trẻ ăn hơn là chất lượng. Do đó, họ thường cho con ăn rất nhiều, phải ăn một bát to đầy mà không tìm hiểu xem thể tích dạ dày của con mình có được bao nhiêu hay chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ là gì.

Chính điều này dễ khiến trẻ áp lực với việc ăn uống mà đôi khi không cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ.

Luôn muốn con ăn một bát toLuôn muốn con ăn một bát to

3 Áp dụng khẩu vị người lớn cho trẻ

Khi chế biến, nhiều bà mẹ có thói quen dùng lưỡi của mình để nêm nếm thức ăn có hợp vị không. Tuy nhiên, người Việt thường có thói quen ăn mặn, thêm nhiều muối nên việc này vô tình khiến trẻ thích ăn mặn theo. Điều này là không tốt cho sức khỏe của trẻ, do đó cần nêm nếm nhạt hơn với vị giác của mình khi nấu ăn nhé!

Áp dụng khẩu vị người lớn cho trẻÁp dụng khẩu vị người lớn cho trẻ

4 Luôn cho trẻ uống sữa có đường

Trẻ từ 2-3 tuổi có vị giác rất phát triển, khi cho trẻ uống nhiều sữa có đườngđường được thêm vào mà không phải là đường tự nhiên, sẽ tạo thói quen cho trẻ thích nghi với hàm lượng đường cao, thích vị ngot.

Đây là một thói quen không tốt, dễ khiến lượng đường huyết trong người trẻ tăng cao, bất dung nạp glucose máu.

Luôn cho trẻ uống sữa có đườngLuôn cho trẻ uống sữa có đường

Trên đây là 4 thói quen sai lầm trong việc nuôi dưỡng trẻ mà nhiều phụ huynh thường mắc phải khiến con còi cọc, kém thông minh. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các phụ huynh chăm sóc con mình khỏe mạnh.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Những việc làm khiến con còi cọc kém thông minh của nhiều cha mẹKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh