Tip hay

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng

Bệnh tiểu đường đang ngày càng phổ biến ở nước ta và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Vì vậy, họ cần phải có chế độ ăn uống hợp lí. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người tiểu đường, cùng tìm hiểu nhé.

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là nhóm bệnh lý nội khoa, do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Nếu không điều trị kịp thời thì nó có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy thận, đột quỵ,... Vì thế, người bệnh luôn cần chế độ ăn uống hợp lý và những thực phẩm sau đây người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng.

1 Bông cải xanh

Sulforaphane trong bông cải xanh giúp hạ đường huyết đến 10% so với uống thuốc chứa sulforaphane.

Bông cải xanh còn giúp loại bỏ độc tố, cung cấp vitamin C cho cơ thể cũng như giảm nguy cơ ung thư nhờ có isothiocyanate, chất có tác dụng loại bỏ tế bào ung thư và các khối u ác tính.

2 Củ nghệ

Curcumin trong củ nghệ giúp giảm lượng đường trong máu và giữ cho cơ thể không bị viêm. Đồng thời kích thích cơ thể sản xuất thêm insulin, chất cần bằng lượng đường trong máu.

Curcumin còn hỗ trợ điều hòa sự trao đổi chất béo, giảm cholesterol xấu – nguyên nhân gây các bệnh tim mạch.

Củ nghệ

3 Hạt Cumin (Hạt thì là)

Hạt Cumin giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách tăng lượng insulin để duy trì lượng đường trong máu ổn định.

Cumin cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường trí nhớ nhờ chứa vitamin và các khoáng chất như vitamin B, kẽm, đồng…

Hạt Cumin

4 Lúa mạch

Nhờ lượng magnesium trong lúa mạch phản ứng với enzyme trong cơ thể sẽ giúp tỷ lệ đường huyết ổn định, cũng như kiểm soát các nguy cơ bệnh tiểu đường, viêm khớp và các bệnh về xương.

Ngoài ra, lúa mạch còn giàu chất xơ hòa tan có tác dụng bảo vệ tim mạch và giảm các cholesterol xấu.

Bạn có thể tham khảo thêm về  bị tiểu đường nên kiêng gì, ăn gì để giúp bệnh không biến chuyển nặng và sức khỏe ổn định hơn.

Lúa mạch

5 Ớt chuông

Anthocyanin trong ớt chuông làm chậm quá trình tiêu hóa carbs và chất béo trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ tăng đường huyết.

Ớt chuông cũng là một chất chống oxy hóa có lượng calo thấp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đông máu. Lutein và zeaxanthin trong ớt chuông còn có tác dụng bảo vệ võng mạc.

Ớt chuông

6 Đậu gà (Chickpeas)

Nhờ hàm lượng chất xơ hòa tan dồi dào mà đậu gà có thể giúp cải thiện nồng độ insulin, giữ đường trong máu ổn định, ức chế cơn thèm đường.

Do đó, đây được xem là loại thực phẩm lý tưởng cho người bị tiểu đường.

Đậu gà (Chickpeas)

7 Khoai lang

Chỉ số đường huyết của khoai lang thấp hơn nhiều so với khoai tây, giúp ổn định mức insulin và tránh ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Khoai lang còn chứa magie, kali, vitamin C, chất xơ… những chất tốt cho người bị tiểu đường.

Khoai lang

8 Gạo lứt

Đây là loại thực phẩm có thể thay thế cơm trắng trong khẩu phần ăn hàng ngày của người bệnh tiểu đường do vẫn giữ được lớp cám bên ngoài chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra chậm hơn. Đồng thời, gạo lứt còn có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đường nên không làm tăng đường huyết đột ngột sau ăn.

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng

9 Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, quả hạch Brazil, hạt điều, hạt dẻ, quả hồ đào, hạt thông, và quả óc chó… có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho người bị tiểu đường. Nó chứa nhiều chất béo có lợi, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa.

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng

Ngoài ra nó còn chứa Arginine – một loại acid amin có lợi được tìm thấy trong các loại hạt. Arginine đã được chứng minh là giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường. Nó cũng có thể giúp cải thiện sức bền của thành mạch máu, hỗ trợ trong việc phòng ngừa bệnh tim liên quan đến các biến chứng tiểu đường.

10 Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu thận, đậu trắng,... cung cấp nhiều chất đạm và đường bột. Đây là một loại thực phẩm giàu protein, không có chất béo bão hòa và cũng chứa lượng chất xơ dồi dào, vì thế đậu là loại thực phẩm lành mạnh và là một sự lựa chọn tốt thay thế cho thịt. Đậu còn cung cấp chất xơ hòa tan đáng kể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm insulin tốt cho bệnh tiểu đường.

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng

11 Yến mạch

Yến mạch không những có dinh dưỡng cao mà còn giàu đạm và chất xơ. Chất xơ hòa tan trong yến mạch làm giảm lượng cholesterol, người ăn cảm thấy no lâu nên góp phần trong việc giảm cân nặng của người bệnh. Bệnh nhân nên lựa chọn sử dụng yến mạch nguyên hạt hoặc cán mỏng.

12 Hạt chia

Hạt chia là một thực phẩm tuyệt vời dành cho bệnh tiểu đường. Chúng chứa rất nhiều chất xơ, vitamin K, sắt, photpho, omega-3 và cực kỳ ít tinh bột. Lượng chất xơ hòa tan có trong hạt chia thực sự không những hạ thấp nồng độ đường trong máu mà còn giúp ngăn ngừa các biến chứng tim mạch, cải thiện tình trạng bệnh xương khớp, giảm huyết áp,...

13 Dầu olive nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất có chứa chất béo không bão hòa đã được chứng minh là rất tốt cho bệnh tiểu đường tuýp 2. Dầu ô liu còn chứa chất chống oxy hóa polyphenol – giúp giảm viêm tấy, bảo vệ tế bào mạch máu, giữ cho cholesterol LDL tránh bị oxy hóa và hạ huyết áp.

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng

14 Trà xanh

Trà xanh là thức uống tốt cho người tiểu đường do chứa nhiều chất chống oxy hóa EGCG giúp điều hòa lượng đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, nhất là giai đoạn tiền tiểu đường.

15 Các loại nấm

Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng

Nấm là loại thực phẩm có hàm lượng calo cực thấp và chứa rất nhiều chất xơ. Bên cạnh đó, nấm cũng đem lại cảm giác thoải mái cho người ăn bởi hương vị và kết cấu tuyệt vời. Chính vì vậy, nấm là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường đang duy trì việc ăn uống hợp lí.

Những thực phẩm cần tránh cho người bệnh tiểu đường:

- Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì trắng, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng.

- Không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô, các loại nước có gabánh quy, bánh snack,...

- Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả... bởi loại này chứa một lượng đường rất cao, không hề tốt cho sức khỏe người bệnh.

Hy vọng những loại thực phẩm trên đây có thể giúp các bệnh nhân tiểu đường duy trì được sức khỏe tốt, giảm những biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Từ khóa: Những thực phẩm người bệnh tiểu đường có thể thoải mái dùng8 siêu thực phẩm dành cho người tiểu đườngngười bị tiểu đường nên ăn gìngười bị tiểu đường không nên ăn gìthực phẩm cho người tiểu đườngbệnh tiểu đường nên ăn gì8 siêu thực phẩm dành cho người tiểu đườngngười bị tiểu đường nên ăn gìngười bị tiểu đường không nên ăn gìthực phẩm cho người tiểu đườngbệnh tiểu đường nên ăn gì