Tip hay

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khi tiêm vaccine Covid-19

Những thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khi tiêm vaccine Covid-19

Sau khi tiêm vaccine Covid-19, cần phải có chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh giúp cơ thể nhanh phục hồi và khỏe mạnh. Sau đây Tip Hay chia sẻ về những thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh sẽ hỗ trợ tốt cho nhu cầu của cơ thể, kể cả trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19. Hãy cùng Tip Hay tham khảo bài viết sau nhé.

1 Thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine Covid-19

Các loại cá

Theo thông tin từ bác sĩ Phan Thị Hồng Diệu (Sức khỏe & Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế), cá là một trong những thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitaminkhoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, magie, kẽm….

Ngoài ra, một số loại cá chứa lượng lớn omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy nên ăn tăng cường ăn cá, ít nhất 3 lần/tuần.

Cá chứa nhiều các khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnhCá chứa nhiều các khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh

Rau xanh

Một số loại rau có màu xanh đậm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao được bộ y tế khuyên dùng, giúp kháng viêm hiệu quả, giảm đau. Những loại rau được khuyến nghị nên dùng như bông cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn, rau bina, rau ngót, rau muống

Rau xanh giúp kháng viêm hiệu quả sau khi tiêm vaccine Covid-19Rau xanh giúp kháng viêm hiệu quả

Các món hầm hoặc súp

Một số dấu hiệu sau khi tiêm vaccine Covid-19 sẽ dễ làm cơ thể mệt mỏi và chán ăn. Vì vậy những thực phẩm mềm dễ ăn như canh hoặc súp sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

Canh hầm hoặc súp được kết hợp từ các loại rau củ giàu chất xơ và các gia vị kháng viêm là nhóm thực phẩm đặc biệt có lợi cho đường ruột giúp dễ tiêu hóa và cung cấp sức khỏe cho cơ thể.

Canh hầm kết hợp các loại rau củ giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng tránh biến ănCanh hầm kết hợp các loại rau củ giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng tránh biến ăn

Hành, tỏi

Các món ăn được chế biến từ hành, tỏi cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, cung cấp nhiều lợi khuẩn probiotic tốt cho tiêu hóa, phục hồi cơ thể tốt nhất.

Hành, tỏi là nhóm thực phẩm cần thiết sau khi tiêm vaccine Covid-19Hành, tỏi là nhóm thực phẩm cần thiết sau khi tiêm vaccine Covid-19

Thực phẩm giàu vitamin C, E, D

Những thực phẩm chứa vitamin Cvitamin E có tác dụng như những chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt, vitamin D có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến rối loạn miễn dịch của cơ thể.

Một số loại hoa quả tươi và rau xanh có chứa nhiều vitamin C. Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm như đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu. Nguồn thực phẩm giàu vitamin D như cá, trứng, sữa...

Thực phẩm giàu vitamin C, E, D giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch cho cơ thểThực phẩm giàu vitamin C, E, D giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể

Nước lọc

Uống nhiều nước giúp máu lưu thông tốt, cung cấp đầy đủ oxy đến các tế bào giúp hệ miễn dịch làm việc tốt hơn sau khi tiêm vắc xin Covid-19.

Theo viện y học Hoa Kỳ, phụ nữ cần uống đủ 2,7 lít nước mỗi ngày, nam giới cần 3,7 lít để bổ sung nước cho cơ thể tốt nhất, đặc biệt là giúp giảm sốt rất hiệu quả.

Dùy trì nước trong cơ thể cũng giúp giảm sốt hiệu quảDùy trì nước trong cơ thể giúp giảm sốt hiệu quả

2 Thực phẩm nên tránh sau khi tiêm vaccine Covid-19

Thực phẩm nhiều chất béo

Những món ăn được chế biến bằng cách chiên, rán, nướng nhiều dầu mỡ như gà rán, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên… chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây ra những tác hại cho sức khỏe.

Không nên ăn quá nhiều thức phẩm nhiều chất béo làm ảnh hưởng đến sức khỏeKhông nên ăn quá nhiều thức phẩm nhiều chất béo làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Tránh sử dụng rượu, bia

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, hạn chế uống rượu, bia sau khi tiêm vaccine Covid-19, vì rượu, bia làm cơ thể dễ bị mất nước và giảm đi khả năng miễn dịch, làm cho việc tiêm vaccine không thực sự hiệu quả.

Ngoài ra rượu, bia còn làm tăng nhiều nguy cơ biến chứng gây khó khăn trong công tác phân biệt phản ứng của rượu và phản ứng của vaccine.

Tránh sử dụng rượu, bia sau khi tiêm vaccine Covid-19Tránh sử dụng rượu, bia sau khi tiêm vaccine Covid-19

Trên đây là những thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khi tiêm vaccine Covid-19. Tip Hay hy vọng các bạn có được những thông tin bổ ích để lựa chọn thực phẩm tốt sức khỏe đến cho bản thân. Chúc các bạn khỏe mạnh.

Từ khóa: Những thực phẩm nên ăn và nên tránh sau khi tiêm vaccine Covid-19covid-19vaccine covid-19vaccinesức khỏethực phẩmrau xanhcanh hầmsúphànhtỏicovid-19vaccine covid-19vaccinesức khỏethực phẩmrau xanhcanh hầmsúphànhtỏi