Tip hay

Những thực phẩm lành mạnh nên chọn cho trẻ 1 tuổi

Những thực phẩm lành mạnh nên chọn cho trẻ 1 tuổi

Bổ sung thêm 12 loại thực phẩm lành mạnh và thiết thực dưới đây cho trẻ 1 tuổi để cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp và thiết thực cho trẻ từ 0 đến dưới 1 tuổi là một trong những việc quan trọng nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ để trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Nếu việc lựa chọn thực phẩm không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng biếng ăn, sụt cân ở trẻ và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

1 Sữa và sữa chua

Ngoài sữa mẹ trẻ em dưới một tuổi càng tập quen với các loại thực phẩm khác và đây chính là thời điểm thích hợp cho trẻ ăn và uống thêm sữa ngoài. Bạn cần khoảng 3 - 5 ngày để xác định những phản ứng có thể xảy ra ở cơ thể trẻ nếu muốn thay đổi loại sữa. Và để chắc chắn hơn, bạn hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ trong việc lựa chọn và thay đổi sữa cho trẻ.

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa và sữa chua cung cấp nguồn proteincanxi dồi dào, hỗ trợ quá trình tạo xương và răng của trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Một ly sữa nguyên chất cung cấp khoảng 8 gam protein và khoảng 39 % nhu cầu canxi hằng ngày của một cơ thể.

Sữa và sữa chua cung cấp nhiều protein và canxiSữa và sữa chua cung cấp nhiều protein và canxi

2 Thịt gà

Thịt gà đặc biệt là ức gà luôn là nguồn bổ sung protein chất lượng cho sự phát triển về thể chất của trẻ. Để trẻ làm quen với thịt gà, mẹ có thể xay nhuyễn chúng và trộn cùng với cháo ăn dặm. Sau khi trẻ có thể tự nhai được thì mẹ có thể luộc hoặc xào thịt gà cùng nhiều loại gia vị, thực phẩm khác để tăng thêm hương vị cho bữa ăn của trẻ, hạn chế tình trạng chán ăn ở trẻ.

Thịt gà là nguồn bổ sung protein chất lượngThịt gà là nguồn bổ sung protein chất lượng

3 Các loại đậu, đỗ xay

Các loại đậu đỗ xay cung cấp một lượng sắt dồi dào cho cơ thể trẻ trong một ngày. Sử dụng các loại đậu, đỗ xay kèm theo một số loại thực phẩm giàu vitamin C như bông cải xanh, cà chua, khoai lang sẽ giúp cơ thể của trẻ hấp thụ tối đa hơn lượng sắt cần thiết. Ngoài ra đối với những trẻ lười ăn thịt bạn có thể kết hợp các loại đỗ xay, đậu để giúp trẻ tránh nguy cơ thiếu máu do thiếu hụt lượng sắt cần thiết.

Các loại đậu đỗ xay cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể trẻCác loại đậu đỗ xay cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể trẻ

4 Quả bơ

là một trong những loại dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển não bộ ở trẻ. Thành phần quả bơ chứa nhiều chất béo có lợi, trong 75 gam bơ có thể cung cấp 9 gam chất béo không bão hoà đơn. Để đưa bơ vào bữa ăn cho trẻ, mẹ có thể xay nhuyễn bơ để ăn kèm cùng với các loại bánh mì hoặc ngũ cốc hay có thể trộn cùng các loại trái cây khác.

Quả bơQuả bơ

5 Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những lựa chọn hợp lý trong giai đoạn trẻ chưa thành thạo trong việc sử dụng răng để nhai thức ăn và các loại thực phẩm cần được cắt thành những miếng nhỏ.

Bột yến mạch chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như protein, các axit béo không bão hòa đơn, carbohydrate, khoáng chất cùng lượng chất xơ dồi dào hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa của trẻ hơn.

Bột yến mạchBột yến mạch

6 Các loại trái cây mềm, dâu tây và chuối

Trái cây tươi không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết có nguồn gốc từ thực vật mà còn giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Bạn có thể cắt lát các loại trái cây như chuối, đào, dâu tây,... thành từng lát mỏng vừa ăn để trẻ tự dùng tay đưa trái cây vào miệng. Tuy nhiên cha mẹ cần lưu ý không nên cắt lát quá lớn có thể gây nghẹn hay bít tắc đường hô hấp của trẻ. Kiên nhẫn đưa các loại trái cây mới vào các bữa ăn vì trên thực tế trẻ càng tiếp xúc với những loại thực phẩm mới từ 6 đến 15 lần mới hoàn toàn chấp nhận nó.

Ngoài cách ăn trực tiếp trái cây tươi cũng thích hợp làm sinh tố cho trẻ. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo rằng những loại trái cây đã làm sinh tố không nên để quá 2 giờ kể từ khi lấy khỏi lấy tủ lạnh hoặc gọt vỏ

Trái cây tươi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiếtTrái cây tươi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết

7 Bánh kếp nguyên hạt

Bánh kếp nguyên hạt cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và một nguồn chất xơ phong phú cho trẻ. Ngoài ra, bánh kếp nguyên hạt cũng chứa một lượng lớn prebiotic hỗ trợ tiêu hóa tốt, giúp nuôi dưỡng các loại vi khuẩn có lợi cho trẻ, hạn chế tình trạng đầy hơi, chướng bụng ở trẻ.

Bánh kếp nguyên hạtBánh kếp nguyên hạt

8 Đậu phụ

Đây là một trong những nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sự phát triển toàn diện của trẻ bởi đậu phụ là một nguồn thực phẩm cung cấp các loại dinh dưỡng thiết yếu như sắt, canxi, và protein. Ví dụ, trong 56 gam đậu phụ sẽ cung cấp gần 14 % nhu cầu sắt của cơ thể trẻ và khoảng 12 % nhu cầu canxi hằng ngày.

Đậu phụ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiếtĐậu phụ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết

9 Nước

Nước là một trong những thực phẩm không thể thiếu đối với tất cả mọi người đặc biệt là với trẻ em. Mỗi ngày trẻ em cần uống ít nhất 240ml nước thậm chí là nhiều hơn trong trường hợp trẻ vận động nhiều bị ốm hay bị sốt.

Nước là một trong những thực phẩm duy trì sức khỏe tốt cho trẻNước là một trong những thực phẩm duy trì sức khỏe tốt cho trẻ

10 Bông cải xanh, đậu Hà Lan và cà rốt

Đây là một trong những nhóm thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong thành phần cà rốt có chứa lutein - một loại chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt. Trong đậu Hà Lan có chứa nhiều protein giúp hình thành nên cơ bắp ở trẻ. Ngoài ra thì các loại rau củ quả còn cung cấp nhiều vitamin C và chất xơ dồi dào cho trẻ.

Nhóm thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếuNhóm thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu

11 Trứng

Trứng là một trong những nguồn thực phẩm giàu protein và chất béo có lợi hỗ trợ cho sự phát triển các chức năng của mắt và não bộ ở trẻ. Tuy nhiên cha mẹ cần lưu ý bởi trứng cũng là 1 trong 8 loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến ở trẻ.

Mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, trong trường hợp trẻ có các biểu hiện như nghẹt mũi, khó thở, ho, nổi mề đay và nhiều vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa thì nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Trứng giàu protein và chất béo có lợiTrứng giàu protein và chất béo có lợi

12 Hummus

Hummus là loại thực phẩm có sự kết hợp giữa đậu xanh và bơ làm từ hạt vừng. Bộ đôi này cung cấp cho trẻ một lượng lớn protein, chất béo có lợi, khoáng chất và nhiều loại vitamin. Cho trẻ ăn Hummus cùng với bánh quy và ngũ cốc sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn tránh tình trạng chán ăn biếng ăn ở trẻ.

Hummus cung cấp nhiều protein và vitamin cho trẻHummus cung cấp nhiều protein và vitamin cho trẻ

Vậy là chúng ta đã điểm qua 12 loại thực phẩm lành mạnh nên chọn cho trẻ 1 tuổi. Biến tấu thêm nhiều món ngon hằng ngày với 12 loại thực phẩm này để trẻ nhà bạn có thể phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện nhất.

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Vinmec.com

Từ khóa: Những thực phẩm lành mạnh nên chọn cho trẻ 1 tuổiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh