Tip hay

Những thực phẩm không nên cho trẻ từ 1 - 3 tuổi ăn

Những thực phẩm không nên cho trẻ từ 1 - 3 tuổi ăn

Trẻ từ 1 đến 3 tuổi hệ tiêu hóa vẫn còn rất non nớt. Hãy xem qua danh sách những thực phẩm không nên cho trẻ từ 1 - 3 tuổi ăn để đảm bảo an toàn cho bé nhé!

Bé trên 1 tuổi bắt đầu ăn dặm và luôn tò mò đòi ăn mọi món ăn của người lớn, cha mẹ cần tỉnh táo và tránh cho bé ăn những món ăn có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Mời bạn đọc xem qua danh sách những thực phẩm không nên cho trẻ từ 1 - 3 tuổi ăn để đảm bảo an toàn cho con nhé!

1 Thức ăn dễ gây nghẹn

Trẻ dưới 3 tuổi bắt đầu ăn dặm rất dễ bị hóc, nghẹn, cha mẹ cần chú ý tránh cho trẻ ăn những món ăn có thể khiến bé bị nghẹn khi nuốt. Đồ ăn nên chia ra nhỏ cỡ hạt đậu để lỡ bé có nuốt cũng không hóc, và nên có người canh chừng khi bé ăn. Rau củ quả nhiều chất xơ cần chế biến thật mềm trước khi cho bé ăn.

Thức ăn dễ gây nghẹnThức ăn dễ gây nghẹn

2 Thức ăn cứng, nhỏ

Tránh cho bé dưới 3 tuổi ăn bắp rang, bánh kẹo, trái cây sấy vì món ăn có độ cứng và kích cỡ nhỏ, dễ gây nguy hiểm cho trẻ. Mẹ có thể cho bé ăn bánh quy mềm để bé tập ăn, nhưng nên hạn chế vì ăn quá nhiều sẽ làm bé bỏ ăn bữa chính.

Thức ăn cứng, nhỏThức ăn cứng, nhỏ

3 Thạch

Thạch tuy mát nhưng cũng rất dễ gây hóc, nghẹn. Thay vào đó nên cho trẻ ăn các món tráng miệng khác như sữa chua, bánh flan,…

ThạchThạch

4 Thức ăn chế biến sẵn

Các loại đồ hộp, thịt muối, thịt xông khói chứa nhiều chất phụ gia, muối, natri, hương liệu,... không tốt cho sức khỏe của bé. Các mẹ hãy chế biến thức ăn tươi làm thức ăn dặm cho các bé nhé.

Thức ăn chế biến sẵnThức ăn chế biến sẵn

5 Thức ăn mềm, dính

Kẹo cao su là thực phẩm tuyệt đối nên tránh xa vì chúng rất dễ gây tắc nghẽn đường thở của bé. Bơ đậu phộng cũng có độ dính khiến bé khó nuốt, nên đừng cho bé ăn nguyên miếng một lúc mà nên phết lượng nhỏ vào bánh mì để bé dễ ăn.

Thức ăn mềm, dínhThức ăn mềm, dính

6 Đường

Trẻ em không nên ăn quá nhiều đường vì đường không cung cấp chất dinh dưỡng và có thể gây tăng cân, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Các loại đồ uống như nước ngọt, đồ uống có ga, nước trái cây có đường,... cũng nên được hạn chế. Thay vì đó, hãy cung cấp cho trẻ nước uống tốt cho sức khỏe như nước lọc hoặc nước trái cây tự nhiên.

 Đường Đường

7 Thực phẩm chiên và rán

Thực phẩm được chiên và rán có chứa nhiều chất béo và có thể gây tăng cân, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Thay vì đó, hãy cung cấp cho trẻ các thực phẩm nấu chín như rau, thịt, , trứng,... và nên chọn các phương pháp nấu ăn như hấp hoặc nướng để giảm lượng chất béo.

Thực phẩm chiên và ránThực phẩm chiên và rán

8 Đồ ăn chứa caffeine

Caffeine có thể gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, gây ra tình trạng tăng động, khó ngủ và giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Do đó, hãy hạn chế hoặc không cho trẻ ăn các loại thực phẩm như cà phê, trà, chocolate,...

Đồ ăn chứa caffeineĐồ ăn chứa caffeine

9 Thực phẩm có chứa chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo

Chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như dị ứng, độc tố, và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, hãy chọn các loại thực phẩm tươi ngon không chứa chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo.

Thực phẩm có chứa chất bảo quản và phẩm màu nhân tạoThực phẩm có chứa chất bảo quản và phẩm màu nhân tạo

Hãy nhớ tránh đi những thực phẩm không nên cho trẻ từ 1 - 3 tuổi ăn kể trên để đảm bảo an toàn cho thiên thần nhà bạn nhé. Bạn đọc cũng lưu ý luôn canh chừng khi bé ăn để tránh bé bị hóc, nghẹn.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Những thực phẩm không nên cho trẻ từ 1 - 3 tuổi ănthực phẩm không cho bé từ 1 đến 3 tuổi ănthực phẩm cấm bé từ 1 đến 3 tuổithức ăn không cho bé dưới 3 tuổi ăn