Tip hay

Những thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Những thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Trẻ dưới 1 tuổi có hệ tiêu hóa non nớt và chưa hoàn thiện, nên rất dễ bị kích ứng. Vậy những thực phẩm nào cha, mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn?

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện nên còn rất yếu và rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thực phẩm không phù hợp. Vì vậy phụ huynh có con dưới 1 tuổi phải rất cẩn thận trong việc lựa đồ ăn. Cùng Tip Hay điểm qua các thực phẩm gây hại cho trẻ dưới 1 tuổi, phụ huynh nên tránh nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Muối

Thận của bé dưới 1 tuổi còn yếu, nên bạn không nên cho muối vào thức ăn của trẻ, nếu trẻ đang ăn dặm thì bạn chỉ nên cho khoảng 1 – 2g muối/ngày. Những loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, patê, … có hàm lượng muối khá cao, cũng cần tránh.

Tham khảo thêm:  Nên hay không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn gia vị?

 Muối Muối

2 Hải sản và các động vật có vỏ

Hải sản hoặc các động vật có vỏ là những thức ăn có tính hàn, đồng thời dễ gây dị ứng nên không thích hợp cho trẻ dưới 1 tuổi ăn. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về thời điểm thích hợp để bắt đầu cho trẻ ăn những món này, và tìm hiểu kĩ trong gia đình xem có ai bị dị ứng hải sản không.

Những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao cần tránh như cá ngừ, cá mập và cá thu thì tuyệt đối nên tránh xa dù trẻ dưới hay trên 1 tuổi. Khi con 2 tuổi trở lên thì có thể bắt đầu cho con ăn các loại cá trắng như cá bơn hoặc cá tuyết.

Hải sản và các động vật có vỏHải sản và các động vật có vỏ

3 Thực phẩm chưa caffeine

Cà phê, trà, nước ngọt, … là những thức uống cần tránh cho trẻ dưới 1 tuổi. Những món này có thể gây khó chịu, buồn nôn cho trẻ, và cũng không chứa nhiều dưỡng chất cần thiết.

 Thực phẩm chưa caffeine Thực phẩm chưa caffeine

4 Một số loại phô mai

Trẻ có thể bắt đầu ăn phô mai vào khoảng 6 đến 9 tháng tuổi. Tuy nhiên, không nên cho trẻ ăn phô mai mềm vì dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột, phô mai cứng hoặc kem phô mai an toàn hơn và có hàm lượng canxi cao, rất tốt cho trẻ.

Một số loại phô maiMột số loại phô mai

5 Patê gan

Patê gan có độ béo quá cao, dễ khiến đường ruột còn non yếu của bé bị kích thích, gây đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, trong patê chứa nhiều vitamin A, việc hấp thụ với số lượng lớn sẽ không tốt cho sự phát triển của trẻ.

 Patê gan Patê gan

6 Sữa bò

Đường ruột của trẻ dưới 1 tuổi còn yếu và khó tiêu hóa lượng protein và hàm lượng đường lactose cao trong sữa bò. Sữa bò và các sản phẩm từ sữa bò có thể khiến bé còn quá nhỏ bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, …

Sữa bòSữa bò

7 Đường và đồ ngọt

Đồ ngọt, nước uống có gas chứa lượng đường cao dễ khiến trẻ bị sâu răng. Tốt nhất không cho trẻ ăn bánh kẹo, uống nước ngọt khi còn quá bé. Tốt nhất không nên có đường trong chế độ ăn của con bạn, vì bé sẽ dần bỏ bú sữa mẹ. Khi trẻ đủ lớn và có hệ tiêu hóa vững trãi hơn thì mẹ nên bắt đầu bằng các chất làm ngọt tự nhiên như mật ong, đường bột hữu cơ,...

 Đường và đồ ngọt Đường và đồ ngọt

8 Mật ong

Mật ong luôn là loại thực phẩm được khuyên không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dùng vì có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum, chúng gây dị ứng, làm ngộ độc, làm suy yếu khả năng bú, yếu cơ, táo bón ở trẻ sơ sinh, và nguy hiểm hơn có thể làm trẻ tử vong. Ngoài ra, mật ong cũng là một dạng đường nên cũng có thể gây sâu răng cho bé dưới 1 tuổi.

Mật ongMật ong

9 Các loại hạt

Bé dưới 1 tuổi không được cho ăn các loại hạt vì bé có thể nuốt vào gây nghẹn và tắc đường thở, rất nguy hiểm, vì vậy nếu bạn cho trẻ ăn thì tốt nhất nên xay nhuyễn chúng ra. Đặc biệt, đậu phộng rất dễ gây dị ứng nên cần tránh.

Các loại hạtCác loại hạt

10  Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng tuy có nhiều dưỡng chất rất tốt cho bé, nhưng cũng rất dễ gây dị ứng cho các trẻ không hợp như phát ban, kích ứng và tiêu chảy. Để an toàn bạn cho trẻ ăn lòng trắng khi bé đã trên 1 tuổi và đã kiểm tra trẻ không dị ứng với trứng.

 Lòng trắng trứng Lòng trắng trứng

Trên đây là toàn bộ những thông tin về các thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể xây dựng được chế độ ăn uống để đảm bảo sức khỏe cho con yêu nhé!

Từ khóa: Những thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ănthực phẩm không cho trẻ dưới 1 tuổi ănthức ăn cấm trẻ dưới 1 tuổithực phẩm cho trẻ dưới 1 tuổitrẻ dưới 1 tuổi ăn gì