Tip hay

Những thực phẩm không nên ăn sống kẻo rước bệnh vào người

Những thực phẩm không nên ăn sống kẻo rước bệnh vào người

Những thực phẩm như: khoai tây, cá, đậu các loại… chúng ta không nên ăn sống vì nó có thể gây ra nhiều bệnh tật. Cùng Tip Hay đi tìm hiểu thêm về những thực phẩm này qua thông tin sau.

1 Cá sống

Gỏi cá nếu chế biến sống, không hợp vệ sinh có thể sẽ còn chứa kí sinh trùng ceviche

Có nhiều người thích ăn món gỏi cá, nhưng không biết rằng nếu chế biến sống, không hợp vệ sinh có thể sẽ còn chứa kí sinh trùng ceviche. Khi loại ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến người ăn bị nhiễm sán dây trong đường ruột gây nguy hiểm cho sức khỏe.

2 Mộc nhĩ tươi

Nếu bạn ăn sống mộc nhỉ có khả năng bị viêm da do ánh sáng, gây ra các tình trạng ngứa da, da mẩn đỏ, và nhiều triệu chứng khác

Đây là một loại nấm có chứa porphyrin – một chất nhạy sáng. Do đó, nếu bạn ăn sống mộc nhỉ có khả năng bị viêm da do ánh sáng, gây ra các tình trạng ngứa da, da mẩn đỏ, và nhiều triệu chứng khác. Vì vậy, tất cả các loại nấm nói chung và mộc nhĩ nói riêng mọi người cần nấu chín trước khi ăn.

3 Khoai tây

Khi ăn sống khoai tây sẽ gây ra hiện tượng đau đầu, mệt mỏi, đầy hơi, đau bụng.

Trong khoai tây chứa nồng độ solanine cao – loại chất độc gây nguy hiểm. Khi ăn sống khoai tây sẽ gây ra hiện tượng đau đầu, mệt mỏi, đầy hơi, đau bụng. Để hạn chế những nguy hiểm do khoai tây sống gây ra cách tốt nhất bạn nên nấu chín, nướng hoặc xào.

4 Gan lợn

Nếu chế biến gan chưa đủ chín, những chất độc này sẽ đi vào bên trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm

Gan động vật là cơ quan chuyển hóa các chất trong cơ thể, do đó chúng là nơi chứa các chất độc hại còn tồn dư trong quá trình trao đổi chất. Nếu chế biến gan chưa đủ chín, những chất độc này sẽ đi vào bên trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cách tốt nhất là bạn nên chế biến gan kỹ trước khi ăn.

5 Dưa muối sống (muối xổi)

Nếu dùng quá nhiều dưa muối sẽ gây ra ngộ độc, dẫn đến thiếu oxy máu và những triệu chứng khác.

Dưa muối sống chứa lượng lớn Nitrat. Trong quá trình muối cho đến lúc chín Nitrat đã biến thành độc hại. Nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra ngộ độc, dẫn đến thiếu oxy máu và những triệu chứng khác. Bên cạnh đó, chất này khi kết hợp với một số axit amin có trong thực phẩm sẽ hình thành Nitrosamine – tác nhân gây ung thư vòm họng nếu tích tụ chúng trong thời gian dài.

6 Các loại đậu

Chất saponin có ở lớp vỏ bên ngoài của đậu và chất hemagglutinin trong hạt đầu có thể gây kích thích mạnh cho đường ruột nếu ăn sống

Những loại đậu như: đậu lăng, đậu cô ve, đậu kiếm… đều không nên ăn sống. Lý do là chất saponin có ở lớp vỏ bên ngoài của đậu và chất hemagglutinin trong hạt đầu có thể gây kích thích mạnh cho đường ruột nếu ăn sống. Do đó, khi chế biến các loại đậu bạn cần phải đun to lửa mới có khả năng phá hủy các độc tố có trong đậu.

Xem thêm: 5 loại rau quả nên nấu chín hơn là ăn sống

Mặc dù những thực phẩm nêu trên rất tốt cho cơ thể chúng ta, nhưng nếu ăn sống sẽ gây ra rất nhiều bệnh tật. Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân là nên chế biến chín trước khi ăn chúng.

Nguồn tham khảo: vov.vn, laodong.vn

Từ khóa: Những thực phẩm không nên ăn sống kẻo rước bệnh vào ngườinhững thực phẩm không nên ăn sống kẻo rước bệnh vào ngườithực phẩm tươi sốngthực phẩm không nên ăn sốngăn sống những thực phẩm này sẽ gây nguy hiểmthực phẩm không được ăn sống