Tip hay

Những thực phẩm không dành cho bà bầu

Những thực phẩm không dành cho bà bầu

Khi phụ nữ mang thai sẽ rất băn khoăn về chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý. Tuy nhiên bên cạnh đó, có một số thức ăn mà các mẹ bầu tuyệt đối nên tránh. Hãy cùng tìm hiểu với Tip Hay nhé!

1 Thịt sống

Trong thịt động vật sống có chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe phụ nữ khi mang thai như: Ecoli (tiêu chảy, đau bụng), Campylobacter (gây đau dạ dày, sốt, co rút), Listeria (gây cảm lạnh, sốt, rối loạn tiêu hóa), Salmonella (sốt, tiêu chảy kéo dài).

Bên cạnh đó còn mang lại các nguy cơ xấu như: Nhiễm độc thai nghén, trúng thực và thậm chí có thể sẩy thai. Các thịt động vật sống như: Thịt tái (bít tết, phở tái, lẩu nhúng,…), tiết canh.

Thịt sống

2 Thủy hải sản

Thủy hải sản được xem là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi mang thai chúng ta nên tránh ăn phải những loại cá biển (cá mập, cá ngừ, cá kiếm). Vì trong cá biển có chứa nhiều chất thủy ngân. Là chất cực kì độc hại gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh mẹ và bé. Không nên ăn cá sống, gỏi cá sống, sushi,…

Tôm, cua có chứa DHA, tốt cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên, bạn cần nên ăn ở mức độ vừa phải (không nên ăn quá 1 lần/tuần). Vì hiện nay, tôm cua được nuôi với hàm lượng kháng sinh vượt mức quy định có thể ảnh hưởng đến thai nhi gây dị tật đến tim mạch.

Thủy hải sản

3 Đu đủ xanh

Theo một nghiên cứu tiến hành trên chuột ở Ấn Độ cho thấy, chất Papain trong nhựa đu đủ xanh có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, còn chất Protaglandin và Oxytocin gây ra những cơn co thắt tử cung khá mạnh, dẫn đến sẩy thai.

Đu đủ xanh

4 Cà phê

Một nghiên cứu ở Đan Mạch chỉ ra rằng, phụ nữ nếu uống hơn 8 cốc cà phê mỗi ngày trong khi mang thai sẽ có nguy cơ bị phôi thai chết cao gấp 2 lần phụ nữ không dùng cà phê. Vì trong cà phê có chất Caffeine sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi và nếu nặng hơn có thể sẽ gây sẩy thai.

Cà phê

5 Trà

Theo Cục quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm của Mỹ (FDA) trà được liệt vào danh sách cần hạn chế khi mang thai. Vì trong trà có một lượng nhỏ Caffeine có thể ảnh hướng đến thai kỳ. Và đặc biệt hơn là các loại trà thảo dược được xem là thuốc chữa bệnh thì khi uống có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Trà

6 Gan lợn

Gan lợn nói riêng và gan động vật nói chung được liệt vào danh sách hạn chế cho phụ nữ khi mang thai. Vì trong gan lợn hàm lượng Vitamin A cao gấp 4 lần lượng cơ thể bạn cần, có nghĩa là khi bổ sung vượt quá mức bình thường có thể gây dị dạng thai nhi.

Gan lợn

7 Rau răm, rau má

Rau răm không độc, nhưng cũng có thể gây họa cho người ăn nếu ăn quá nhiều và thường xuyên. Theo các bác sĩ đông y thì ăn rau răm nhiều sẽ sinh nóng rét, giảm tinh khí, thương tổn đến tủy. Người mang thai không nên ăn nhiều rau răm, vì ăn nhiều có thể gây sẩy thai.

Và rau má cũng không nên dùng cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú tránh ăn rau má vì có thể dẫn đến sẩy thai (nếu ở thời kỳ mang thai), gây đầy bụng, lạnh bụng.

Rau má

8 Mì ăn liền

Mì ăn liền không thuộc nhóm thức ăn lành mạnh và cân bằng. Mì ăn liền thiếu Vitamin, Protein, chất xơ, khoáng chất,… Đặc biệt, mì ăn liền còn mặn và có thể dẫn tới cao huyết áp nếu ăn từ ngày này sang ngày khác. Cho nên mì ăn liền phụ nữ mang thai có thể ăn nhưng nên hạn chế ăn ít thôi.

Mì ăn liền

Chín tháng mười ngày là khoảng thời gian bạn cần phải thận trọng nhất. Trên đây là 8 thực phẩm mà Tip Hay chia sẻ cho chị em phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn phải. Đây cũng là khoảng thời gian bạn tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện cho các bé yêu sau này. Chúc các mẹ bầu luôn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình và thai nhi thật tốt nhé!

Bài viết liên quan: Cảnh báo: Khi mang thai không nên ăn những loại quả này!

Từ khóa: Những thực phẩm không dành cho bà bầuphụ nữ mang thai không nên ăn gìthịt sốngthủy hải sảnđu đủ xanhkhỏe đẹp mỗi ngày