Tip hay

Những thực phẩm không có vị mặn vẫn chứa nhiều muối

Những thực phẩm không có vị mặn vẫn chứa nhiều muối

Ăn quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không nên ăn nhiều muối. Cùng điểm qua những thực phẩm không có vị mặn vẫn chứa nhiều muối ngay!

Muối là loại gia vị phổ biến trong nhiều căn bếp của gia đình Việt, xuất hiện trong hầu hết các món ăn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người chỉ nên ăn dưới 5g muối/ngày (khoảng 1 muỗng cà phê) để tốt cho sức khỏe.

Cùng điểm qua 4 thực phẩm không mặn nhưng lại chứa nhiều muối đáng kể, có thể ảnh hưởng sức khỏe ngay nhé!

1 Tác hại của việc ăn quá nhiều muối

Dưới đây là một số tác hại phổ biến của việc bổ sung quá nhiều muối cho cơ thể:

  • Phù nề: ăn nhiều muối sẽ khiến bạn mau khát và uống nhiều nước hơn, khi nước vào cơ thể sẽ nhanh chóng bị muối trong máu hút chặt khiến mạch máu giãn nở và gây phù nề. Ngoài ra, phụ nữ có tuần hoàn máu kém, nồng độ estrogen tăng cũng khiến giữ nước, thêm việc ăn nhiều muối sẽ gây chướng bụng, đau đầu,...
  • Loãng xương: ăn nhiều muối khiến cơ thể phải đào thải natri, canxi nhiều qua nước tiểu, làm tăng nguy cơ loãng xương.
  • Tổn thương thận: Natri dư thừa sẽ tạo gánh nặng cho thận.
  • Các bệnh về đường tiêu hóa: đồ ăn nhiều muối sẽ làm giảm độ nhớt của chất nhầy bảo vệ trong dạ dày, từ đó khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, ăn mặn sẽ dễ khiến bạn bị viêm họng, đau họng hơn do mất nước.

Tác hại của việc ăn quá nhiều muốiTác hại của việc ăn quá nhiều muối

2 Những thực phẩm không có vị mặn vẫn chứa nhiều muối

Bánh quy

Bánh quy đa số sẽ có vị ngọt nên chúng ta không cảm nhận được vị mặn, tuy nhiên với thành phần trong các loại bánh quy sẽ làm tăng hàm lượng natri lên khá cao.

Con người có thể cảm nhận được vị mặn với tỷ lệ 50 mg natri/100 gam bánh mì. Tuy vậy, khi thành phần carbohydrate trong bánh quy cao, cùng với các hương liệu khác sẽ khiến bạn khó cảm nhận được vị mặn của natri.

Bánh quyBánh quy

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn có chứa lượng muối khá lớn, nhất là các loại được thêm nhiều muối để sợi mì có độ dai. Các loại gia vị, chất phụ gia cũng chứa rất lớn natri.

Thực phẩm chế biến sẵnThực phẩm chế biến sẵn

Một số loại rau củ đóng hộp, muối chua

Các loại rau củ tươi rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nếu được đem đi muối chua thì hàm lượng muối lại khá cao. Do đó bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này.

Một số loại rau củ đóng hộp, muối chuaMột số loại rau củ đóng hộp, muối chua

Món ngọt tráng miệng

Các loại kem, thạch, nước ép,...là những món tráng miệng vị ngọt nhưng có chứa khá nhiều muối để cân bằng hương vị, bởi vị quá ngọt đậm đã khiến bạn không thể nhận ra, do đó khi ăn đồ ngọt không đồng nghĩa rằng chúng có ít muối.

Món ngọt tráng miệngMón ngọt tráng miệng

Trên đây là 4 loại thực phẩm không có vị mặn nhưng vẫn chứa nhiều muối mà nhiều người ít để ý đến. Mong rằng qua bài viết trên sẽ giúp bạn biết cách hạn chế bổ sung muối và bảo vệ cơ thể nhé!

Nguồn: edh.tw, chinanews

Từ khóa: Những thực phẩm không có vị mặn vẫn chứa nhiều muốiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh