Tip hay

Những thói quen xấu vô tình khiến bản chải đánh răng thành ổ vi khuẩn

Những thói quen xấu vô tình khiến bản chải đánh răng thành ổ vi khuẩn

Dùng bàn chải đánh răng không đúng cách sẽ vô tình khiến bàn chải đánh răng thành ổ vi khuẩn gây hại sức khỏe. Tìm hiểu đó là những thói quen xấu nào qua bài viết sau!

Bàn chải đánh răng nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách thì vô tình nó sẽ trở thành ổ vi khuẩn lúc nào chẳng hay. Theo nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh), mỗi chiếc bàn chải đánh răng trung bình chứa khoảng 10 triệu vi khuẩn, trong đó có tụ cầu khuẩn và vi khuẩn E.coli gây hại sức khỏe.

Vậy bạn có biết những thói quen xấu nào sẽ khiến bàn chải trở nên độc hại như thế không? Nếu chưa thì hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nhé.

1 Để chung bàn chải của nhiều người với nhau

Nguy cơ tiềm ẩn gây hại sức khỏe của việc để chung nhiều bàn chải với nhau sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm chéo. Đặc biệt là khi chúng còn ẩm ướt, đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Để chung bàn chải của nhiều người với nhauĐể chung bàn chải của nhiều người với nhau

Khi để chung bàn chải, những lông bàn chải sẽ tiếp xúc với nhau nhiều hơn, nếu trong nhà có ai bị bệnh truyền nhiễm thì sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm. Do đó, nên đặt bàn chải của mỗi thành viên trong gia đình riêng ra, đặc biệt là bàn chải của trẻ nhỏ.

2 Để bàn chải đánh răng trong phòng tắm

Một sai lầm mà gần như ai cũng mắc phải đó chính là đặt bàn chải đánh răng ở trong nhà vệ sinh. Tốt nhất là bạn nên bảo quản bàn chải đánh răng ở vị trí khác như tủ kính, bởi vi khuẩn trong phòng vệ sinh có thể bay trong không khí, rồi bám trực tiếp lên bàn chải sau khi xả nước và gây hại sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt bàn chải trong chiếc hộp nhỏ và vệ sinh sạch sẽ chúng trước khi sử dụng.

Để bàn chải đánh răng trong phòng tắmĐể bàn chải đánh răng trong phòng tắm

3 Đặt đầu bàn chải xuống dưới

Không nên đặt đầu bàn chải xuống mà nên dựng đứng bàn chải ở nơi khô ráo, giúp bàn chải không bị ẩm ướt, vì nếu bàn chải thường xuyên ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Đặc biệt là khi đi du lịch hay đi xa, bạn nên đợi bàn chải khô rồi mới cho vào túi hoặc hộp đựng bàn chải đánh răng.

Đặt đầu bàn chải xuống dướiĐặt đầu bàn chải xuống dưới

4 Không vệ sinh ngăn đựng bàn chải đánh răng

Ngoài ra, một nguyên nhân dẫn đến bàn chải bị nhiễm khuẩn nữa đó là không vệ sinh kỹ cốc, khay hoặc hộp đựng bàn chải đánh răng. Các chuyên gia nha sĩ khuyến cáo rằng nên vệ sinh dụng cụ đựng bàn chải mỗi tuần một lần, sau đó lau khô chúng trước khi sử dụng.

Bạn có thể sử dụng một số hộp hoặc khay có rãnh thoát nước để giữ cho bàn chải luôn khô ráo, ngăn chặn việc vi khuẩn phát triển.

Không vệ sinh ngăn đựng bàn chải đánh răngKhông vệ sinh ngăn đựng bàn chải đánh răng

5 Dùng chung bàn chải đánh răng

Một khuyến cáo quan trọng mà mọi người nên lưu ý là không được dùng chung bàn chải đánh răng. Việc chảy máu chân răng trong quá trình đánh răng chính là nguyên nhân gây truyền nhiễm một số bệnh cho người sử dụng chung với nhau.

Do đó, bạn không nên dùng chung bàn chải đánh răng với bất kỳ ai kể cả người thân.

Dùng chung bàn chải đánh răngDùng chung bàn chải đánh răng

6 Không làm sạch kỹ bàn chải sau khi đánh răng

Cao răng và thức ăn thừa sẽ dễ bám vào bàn chải sau khi dùng, nếu không vệ sinh kỹ càng bàn chải sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở.

Do đó, sau khi đánh răng xong bạn nên đặt bàn chải đánh răng dưới vòi nước với mức nước mạnh để rửa trôi tất cả những cặn bám trên bàn chải, sẽ tốt hơn nếu bạn rửa qua nước nóng.

Không làm sạch kỹ bàn chải sau khi đánh răngKhông làm sạch kỹ bàn chải sau khi đánh răng

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về một số thói quen xấu khi sử dụng bàn chải đánh răng dẫn đến nguy hại cho cơ thể trên đây, sẽ giúp bạn biết được cách bảo quản bàn chải đánh răng đúng cách.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Những thói quen xấu vô tình khiến bản chải đánh răng thành ổ vi khuẩnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh