Tip hay

Những thói quen ngủ lành mạnh giúp bạn thức dậy tràn đầy năng lượng

Những thói quen ngủ lành mạnh giúp bạn thức dậy tràn đầy năng lượng

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, hôm nay Tip Hay sẽ chia sẻ những thói quen ngủ lành mạnh giúp bạn thức dậy tràn đầy năng lượng nhé!

Một giấc ngủ tốt, lành mạnh hiệu quả sẽ mang lại nguồn năng lượng tràn đầy cho một ngày làm việc hiệu quả. Vì vậy, bài viết sau Tip Hay sẽ tổng hợp những thói quen ngủ lành mạnh giúp bạn tỉnh táo giúp bạn khởi đầu một ngày mới thật tươi trẻ nhé.

1 Tạo dựng thời gian ngủ cố định

Theo báo Sức khỏe gia đình, một trong những thói quen đầu tiên mà mọi người cần xây dựng là đảm bảo ngủ đủ giấc, khung giờ đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm cố định mỗi ngày. Điều này áp dụng vào cả những ngày cuối tuần Thứ Bảy, Chủ Nhật. Từ đó sẽ xây dựng một đồng hồ sinh học riêng cho mỗi người.

Tạo dựng thời gian ngủ cố định

2 Đừng để công việc còn tồn tại các vấn đề chưa được giải quyết

Có nhiều người với khối lượng công việc nhiều, thường xuyên phải thức thâu đêm để thực hiện, họ phải cố gắng giải quyết xong các vấn đề trong ngày để có được một giấc ngủ ngon vào ban đêm. Những việc làm chưa được giải quyết này sẽ khiến tâm trí của ta luôn bận tâm, lo lắng, khiến chúng ta lo lắng và căng thẳng.

Vì vậy, bạn thử sắp xếp lại khối lượng công việc một ngày của bản thân sao cho phù hợp. Chỉ cần vài phút phân bố công việc của mình, list ra những việc cần làm của một ngày. Lúc này, bạn sẽ sắp xếp được thời gian phù hợp hơn và đảm bảo một giấc ngủ chất lượng và buổi tối.

Đừng để công việc còn tồn tại các vấn đề chưa được giải quyết

3 Lập kế hoạch cho ngày hôm sau từ hôm trước

Theo báo Sức khỏe gia đình, các bạn nên xây dựng kế hoạch cho ngày hôm sau từ hôm trước. Thói quen này không chỉ giúp bạn giảm sự lo lắng về những công việc bạn phải làm vào ngày mai mà còn giúp công việc bạn trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Việc lập kế hoạch cho ngày hôm sau chỉ cần một ít thời gian từ 10 - 15 phút, nhưng khi bạn biết mình cần làm gì cho ngày hôm sau, tâm trạng, tinh thần sẽ ở trạng thái thoải mái nhất, lúc này, một giấc ngủ sâu, ngon giấc sẽ không còn bị làm phiền bởi những mối lo lắng của ngày hôm sau.

Lập kế hoạch cho ngày hôm sau từ hôm trước

4 Tìm hiểu bạn cần ngủ bao nhiêu trong một đêm

Một giấc ngủ lành mạnh không cố định là bao nhiêu tiếng, ngắn hay dài mà xây dựng một thói quen ngủ lành mạnh phụ thuộc vào bản thân bạn biết mình cần ngủ bao nhiêu giờ trong một đêm. Mỗi người đều có thời gian ngủ khác nhau, có thể dao động từ 6 - tiếng, tùy thuộc nhu cầu, thể trạng sức khỏe của mỗi người.

Vì vậy, bạn cần có một vài thử nghiệm để biết chính xác. Đầu tiên, bạn nên bắt đầu với việc ngủ sáu giờ trong vài ngày và xem bạn cảm thấy thế nào.

Nếu bạn thức dậy thấy mình tràn đầy sức sống, năng lượng và suốt một ngày dài làm việc hiệu quả, không mệt mỏi hay buồn ngủ, thì đây có lẽ là số giờ giấc ngủ mà bạn cần. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, làm việc, học tập không hiệu quả từ giữa trưa đến cuối buổi chiều, thì hãy tăng thời gian ngủ của mình lên thêm 1 -2 giờ nên để dần dần tìm ra được thời gian ngủ phù hợp nhé.

Tìm hiểu bạn cần ngủ bao nhiêu trong một đêm

5 Ăn tối sớm

Các bạn không nên đi ngủ với một chiếc bụng quá đói hay quá no. Nếu bạn muốn có một giấc ngủ hiệu quả hơn, hãy ăn bữa tối đúng giờ. Bởi nếu bạn ăn tối quá trễ, lúc này có thể sẽ khó tiêu hóa thức ăn, quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại.

Từ đó, phần lớn thức ăn đó sẽ vẫn chưa được tiêu hóa khi bạn thức dậy vào buổi sáng, mang lại cảm giác đầy bụng, khó tiêu, gây nên sự không thoải mái khởi đầu ngày mới.

>> Thói quen ăn tối của người Việt vô tình gây hại cho sức khỏe

Ăn tối sớm

6 Có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa

Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa từ khoảng 15 - 30 phút cũng sẽ giúp bạn có thêm năng lượng cho một ngày dài hoạt động. Mọi người thường nghĩ dùng thời gian ngủ trưa để có thể làm thêm công việc, tuy nhiên đó là một quan niệm sai lầm. Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều việc hơn vào nửa ngày còn lại đấy.

Có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa

7 Đừng ngủ nướng

Có thể nói đây là một thói quen xấu nhiều người mắc phải. Chúng ta thường mong muốn nằm trên giường ngủ thêm vài phút nữa, điều này mang lại cảm giác thoải mái nhất thời nhưng ít ai biết được về lâu dài, thói quen này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chúng ta.

Khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể sắp kết thúc một chu kỳ ngủ nhưng khi bạn ngủ lại vào buổi sáng, bạn sẽ nhanh chóng rơi vào chu kỳ ngủ mới. Thói quen này sẽ khiến bạn thức dậy với cảm giác nhức đầu, loạng choạng và phải mất một khoảng thời gian dài để có thể thích nghi và hoàn toàn tỉnh táo trở lại.

Đừng ngủ nướng

Như vậy bài viết trên đã mách nhỏ cho bạn những thói quen ngủ lành mạnh giúp bạn thức dậy tràn đầy năng lượng. Hãy cùng Tip Hay thực hiện những thói quen trên để khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng nhé.

Nguồn: báo Sức khỏe gia đình

Từ khóa: Những thói quen ngủ lành mạnh giúp bạn thức dậy tràn đầy năng lượnggiấc ngủsức khỏe