Tip hay

Những thành phần mỹ phẩm mẹ bầu cần tránh tiếp xúc khi mang thai

Những thành phần mỹ phẩm mẹ bầu cần tránh tiếp xúc khi mang thai

Khi mang thai, việc chăm sóc da cũng cần thận trọng bởi các thành phần mỹ phẩm có thể gây hại. Tìm hiểu ngay những thành phần mỹ phẩm mẹ bầu cần tránh tiếp xúc nhé!

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần kiêng cữ nhiều thứ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé đang trong giai đoạn nhạy cảm. Kể cả việc dưỡng da với các mỹ phẩm cũng cần chú ý, bởi mỹ phẩm có bảng thành phần đa dạng, một trong số đó có thể gây hại sức khỏe, không nên dùng.

Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay những thành phần mỹ phẩm mẹ bầu cần tránh tiếp xúc khi mang thai nhé!

1 Các thành phần mỹ phẩm không nên sử dụng khi mang thai

Retinol‏

Retinol được nhiều người sử dụng trong chu trình chăm sóc da, đây là một dẫn xuất của vitamin A có công dụng nổi bật trong việc bảo vệ làn da khỏi những vấnd đề về lão hóa.

Dù vậy, phụ nữ mang thai không nên dùng mỹ phẩm có chứa retinol hay retinoids, bởi sẽ làm tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở bé.

Bà bầu không nên dùng Retinol‏Bà bầu không nên dùng Retinol‏

Paraben và Phthalates

Paraben là thành phần thường thấy trong các sản phẩm như kem dưỡng ẩm, dầu gội, xà phòng, đồ trang điểm, đóng vai trò là chất bảo quản nên có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc phát triển làm hư hại sản phẩm. Còn Phthalates thường được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp và cá nhân có hương thơm, đây là hóa chất có thể gây rối loạn nội tiết.

Mẹ bầu không nên dùng mỹ phẩm có chứa 2 chất trên trong bảng thành phần vì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ.

Bà bầu không nên dùng Paraben và PhthalatesBà bầu không nên dùng Paraben và Phthalates

Kem chống nắng hóa học

Một số loại kem chống nắng hóa học có chứa những thành phần có hại cho mẹ và bé như: oxybenzone, avobenzone, homosalate, methyl anthranilate,...Các hoạt chất này có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể mẹ, gây ảnh hưởng đến thần kinh, chứng tăng động giảm chú ý và béo phì ở trẻ.

Do đó, tốt nhất bà bầu nên chọn loại kem chống nắng vật lý, kem chống nắng có thành phần tự nhiên được khuyến cáo có thể sử dụng cho người mang thai.

Bà bầu không nên dùng kem chống nắng hóa họcBà bầu không nên dùng kem chống nắng hóa học

Hydroquinone‏‏

Hydroquinone‏ có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da, giảm thâm nám. Tuy nhiên, theo Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA cho biết, hydroquinone‏ có tác động nhất định đến thai nhi trong bụng mẹ, do đó bà bầu cũng nên tránh xa mỹ phẩm chứa thành phần này.

Bà bầu không nên dùng Hydroquinone‏‏Bà bầu không nên dùng Hydroquinone‏‏

Benzoyl peroxide và axit salicylic

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều sự thay đổi, trong đó việc thay đổi nội tiết tố, tăng sản xuất androgen sẽ khiến da mặt của mẹ bị nổi mụn trứng cá nhiều hơn. Trong các sản phẩm trị mụn thường chứa benzoyl peroxide có thể tác động xấu đến thai nhi, do đó bạn không nên tùy tiện sử dụng mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, thành phần axit salicylic được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt cũng có tác dụng trị mụn hiệu quả, nhưng nếu lạm dụng cũng không nên vì gây hại cho bé.

Bạn hoàn toàn có thể chọn mua những sản phẩm có tính axit dịu nhẹ hơn mà vẫn đảm bảo tính làm sạch, an toàn như axit lactic, axit glycolic, axit mandelic,...

Bà bầu không nên dùng benzoyl peroxide và axit salicylicBà bầu không nên dùng benzoyl peroxide và axit salicylic

2 Một số thành phần an toàn cho phụ nữ mang thai

Da khô

Khi phụ nữ mang thai bị da khô, ngoài việc uống nước thì có thể dùng các loại kem dưỡng có chứa thành phần tự nhiên như bơ cacao, dầu dừa hay peptideaxit hyaluronic (HA) giúp cải thiện quá trình hydrat hóa cho da mềm mại hơn nhưng vẫn an toàn.

Mụn trứng cá và tăng sắc tố

Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) cho biết 2 thành phần axit glycolic và azelaic an toàn để dùng trị mụn trứng cá. Nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

Một số thành phần an toàn cho phụ nữ mang thaiMột số thành phần an toàn cho phụ nữ mang thai

Chống nắng

Như đã thông tin, mẹ bầu chỉ nên dùng kem chống nắng vật lý. Đặc biệt, kem chống nắng vật lý có chứa oxit kẽmtitanium dioxide vừa an toàn vừa đem lại hiệu quả chống nắng. Tốt nhất nên chọn loại kem chống nắng phổ rộng, chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB.

Chống lão hóa

Các chất chống lão hóa an toàn cho da có thể kể đến như vitamin C, vitamin Evitamin Kvitamin B3, trà xanh,...giúp vùng da sáng và tăng sản xuất collagen giúp da căng mọng.

Trên đây là một số thông tin về các thành phần mỹ phẩm nên tránh xa khi mẹ bầu mang thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong việc bảo vệ và chăm sóc thai nhi nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Những thành phần mỹ phẩm mẹ bầu cần tránh tiếp xúc khi mang thaiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh