Tip hay

Những tác hại và cách bảo vệ da khỏi tác động ô nhiễm không khí không thể bỏ qua

Những tác hại và cách bảo vệ da khỏi tác động ô nhiễm không khí không thể bỏ qua

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật cho cơ thể con người, không những thế nó còn gây ra nhiều tác động xấu đến làn da. Cùng tìm hiểu cách bảo vệ da khỏi tác hại của ô nhiễm không khí như thế nào nhé.

Ô nhiễm không khí là vấn đề nan giải và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng hiện nay. Vậy cụ thể ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, nhất là làn da của chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay và ghi lại những cách bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí nhé.

1 Vì sao ô nhiễm không khí làm hại da?

Ô nhiễm không khí do khói bụi, khí thải như NO2, CO, SO2, tạo thành các bụi mịnÔ nhiễm không khí do khói bụi, khí thải như NO2, CO, SO2, tạo thành các bụi mịn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ô nhiễm không khí chủ yếu do khói bụi, khí thải như NO2, CO, SO2, tạo thành các bụi mịn (dạng lỏng hoặc rắn) có kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng 1/40 hạt cát.

Vì là những hạt bụi có kích thước siêu nhỏ, nên có khả năng len lỏi vào sâu bên trong lỗ chân lông, gây ra những vấn đề về da… Những chất bụi này đến từ khói bụi xe cộ, thuốc lá, khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp,...

Ngoài cơ chế tác động trực tiếp, phá vỡ hàng rào bảo vệ da. Khi các bụi mịn, siêu mịn trong không khí ô nhiễm này tương tác với bức xạ mặt trời (các tia UV) sẽ tác động vào các thành phần trên da như tế bào sừng, nguyên bào sợi, tế bào hắc tố gây lão hóa nhanh chóng, tổn thương da và thậm chí ung thư da.

2 Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với làn da?

Với cơ chế tác động trên, ngày càng nhiều người mắc các bệnh về da liễu mà nguyên nhân chính là do ô nhiễm không khí. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp về da.

Lão hóa sớm

Tiếp xúc hàng ngày với bụi bẩn, cấu trúc sợi collagen trong da bị phân mảnh và suy yếu. Làm da mất độ đàn hồi, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các tạp chất bám trên da sẽ hình thành tế bào sắc tố đen, khiến da xuất hiện nhiều đốm nâu, đồi mồi, tàn nhang.

Các vấn đề về daCác vấn đề về da. Nguồn: Internet

Khô da

Không khí bị ô nhiễm bởi tạp chất, độc tố làm da mất đi độ ẩm tự nhiên gây khô da, nứt nẻ.

Mụn và tắc nghẽn lỗ chân lông

Các hạt bụi, độc tố trong không khí sẽ bám lên bề mặt da, len lỏi vào các lỗ chân lông từ đó gây các bệnh lý về da như mụn trứng cá, mụn viêm,... tắc nghẽn lỗ chân lông cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề về da khác.

3 Cách bảo vệ da dưới tác động của ô nhiễm không khí

Chăm sóc da đúng cách

Chăm sóc da đúng cáchChăm sóc da đúng cách

Các yếu tố ô nhiễm trong không khí sẽ rất dễ xâm nhập vào làn da nếu như làn da yếu. Vì thế, một quy trình chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cung cấp những vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho làn da, tăng cường sức đề kháng làn da, tạo nên hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh.

Thải độc da

Đắp mặt nạ thải độc daĐắp mặt nạ thải độc da

Sử dụng mặt nạ detox là một trong những cách để loại bỏ bụi bẩn trong lỗ chân lông, đào thải độc tố và các vi khuẩn ra khỏi da. Ngoài ra, đắp mặt nạ còn là cách dễ dàng để cung cấp các vitamin và khoáng chất cho da, giúp tăng cường sức khỏe da của bạn.

Rửa mặt thật sạch

Rửa mặt thật sạchRửa mặt thật sạch

Rửa mặt giúp lấy đi các bụi bẩn trên da nhanh nhất, giúp da thông thoáng hơn. Nếu có điều kiện, bạn cũng nên sử dụng máy rửa mặt để tăng hiệu quả rửa mặt nữa nhé. Tuy nhiên rửa mặt không thể lấy đi các chất bản nằm sâu trong da, chính vì thế bạn nên tẩy tế bào chế thường xuyên hơn nhé.

Dù đã chăm sóc da đúng cách, rửa mặt thật sạch, detox da rồi nhưng để tăng sức khỏe của làn da. Bạn vẫn cần phải sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da nhé. Các sản phẩm dưỡng ẩm sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da giúp bảo vệ da hiệu quả hơn.

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắngSử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng giúp da có lớp bảo vệ da khỏi các tác nhân ô nhiễm, tia UV. Vậy nên hãy nhớ sử dụng kem chống nắng hàng ngày, kể cả khi ở nhà hay ngồi trong văn phòng để bảo vệ làn da của mình nhé.

Để cùng chung tay hạn chế ô nhiễm môi trường, ngày trái đất năm nay bạn hãy chung tay thực hiện 1 hành động nhỏ như: tắt đèn,... để bảo vệ môi trường nhé.

Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích đến các bạn. Hãy bảo vệ sức khỏe, làn da của bản thân, những người thân yêu khỏi những tác hại từ ô nhiễm không khí bằng những cách bảo vệ trên. Không tốn kém nhiều chi phí và thời gian nhưng bạn có thể tránh khỏi những bệnh lý nguy hiểm về da mà ô nhiễm không khí mang đến.

Có thể bạn quan tâm

>> Cách chăm sóc da vào mùa hè

>> Bí quyết chăm sóc da nhờn hiệu quả

>> Quy trình chăm sóc da buổi tối

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Những tác hại và cách bảo vệ da khỏi tác động ô nhiễm không khí không thể bỏ quacách bảo vệ da khỏi tác động của ô nhiễm không khí