Tip hay

Những tác dụng của dưa gang đến sức khỏe và sắc đẹp

Những tác dụng của dưa gang đến sức khỏe và sắc đẹp

Dưa gang được nhắc tới là trái cây mùa hè giải nhiệt thanh mát, thơm ngon, giá rẻ, rất được yêu thích. Nhưng liệu bạn có nắm hết được tác dụng của dưa gang tới sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp?

Dưa gang là món ăn khoái khẩu của nhiều người kể cả người lớn và trẻ em. Vị ngọt thanh, ăn rất mát. Trưa nóng mà có ly dưa gang ăn thì quả là tuyệt vời, có thể chế biến thành dưa gang dầm sữa hoặc sinh tố dưa gang hoặc có thể ăn dưa gang với đường đều rất ngon. Không chỉ ăn ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.

1 Dưa gang có tác dụng gì?

Trong dưa gang, nước chiếm tỉ lệ cao nhất với khoảng 95%, còn lại là những dưỡng chất khác như glucid (3,72%), lipit (0,06%), protit (0,11%), cellulose (0,33%) cũng như một lượng vô cùng lớn các vitamin C, vitamin A, vitamin B mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể:

Giải nhiệt cơ thể

Dưa gang với tính mát, có tác dụng tuyệt vời trong việc giải nhiệt cơ thể, giúp chữa nóng bức, hạ cơn khát, cho cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, khoan khoái hơn trong tiết trời oi bức.

Người bị nóng trong người có thể dùng dưa gang hàng ngày cho đến khi tình trạng nóng trong biến mất. Cách dùng đơn giản có thể dùng dưa gang rửa sạch rồi nấu chín ăn như canh, ăn cả bã và uống nước.

Dưa gang giúp giải nhiệt

Nếu bị rộp miệng, nổi mụn nước trong miệng còn có thể dùng dưa gang đốt thành tro nghiền bột và đắp ngoài vết phỏng, chúng sẽ nhanh chóng xẹp xuống và lành lại.

Lợi tiểu

Dưa gang giúp lợi tiểu

Nhờ chứa tới hơn 90% là nước và giàu vitamin C nên dưa gang rất tốt cho hệ bài tiết. Bạn có thể xay sinh tố dưa gang, ăn trực tiếp hoặc nấu canh đều tận dụng được lợi điểm này.

Giải độc rượu

Dưa gang giúp giải độc rượu

Nghĩa là giúp cơ thể bài trừ độc tố do uống rượu nhiều, nghiện rượu lâu năm. Để có được tác dụng này, hãy dùng dưa gang xay lấy nước cho người uống rượu dùng hàng ngày.

Trị cảm nắng

Đau đầu, chóng mặt do say nắng có thể dùng nước dưa gang pha với bộ sắn dây để cơ thể nhanh chóng cảm thấy tỉnh táo và tăng sức đề kháng.

Dưa gang giúp an thai

Dưa gang tốt cho bà bầu

Theo đông y, dưa gang mang tính hàn, chứa nhiều dinh dưỡng nên phụ nữ mang thai dùng dưa gang có tác dụng dưỡng huyết, an thai.

Dưa gang cũng chứa rất nhiều nước giúp cơ thể phụ nữ mang thai bổ sung thêm lượng nước cần thiết.

Dưa gang giúp giảm cân

Dưa gang giúp giảm cân

Dưa gang với thành phần chủ yếu là nước, không béo, không ngọt, lại giàu vitamin nên không khiến chị em tăng cân ngay cả khi ăn nhiều. Vì vậy dưa gang rất được chị em ưa chuộng.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh được hiệu quả giảm cân an toàn và duy trì trọng lượng cơ thể của dưa gang.

Dưa gang giúp dưỡng da

Dưa gang giúp dưỡng da

Vitamin A, vitamin B và vitamin C có chứa trong dưa gang sẽ giúp cho da thêm trắng hồng, giảm tàn nhang, mụn nám nếu sử dụng làm mặt nạ dưa gang.

Cách dùng: Làm sạch da mặt bằng nước ấm và dùng dưa gang thái lát mỏng đắp lên mặt trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch và lau khô. Bạn sẽ cảm thấy da trở nên tươi mát và mịn màng hơn.

Nếu kết hợp ăn cùng dưa gang, sẽ tăng hiệu quả thanh nhiệt, giải độc, giúp da loại bỏ độc tố và thêm trắng mịn hơn.

Lưu ý: Vì tính hàn, mát, thanh nhiệt của dưa gang mà những người đang bị trướng bụng, đại tiện phân loãng thì không nên dùng dưa gang. Và những trường hợp bị xuất huyết, cơ thể hư nhược cũng không nên dùng các thực phẩm hay thuốc kết hợp có thành phần từ dưa gang.

2 Cách chọn mua dưa gang

Khi chọn mua dưa gang, bạn nên chú ý tới những đặc điểm sau:

  • Về hình thái: Nên chọn trái có dấu hiệu chín già, vỏ sậm màu, cầm chắc tay, còn cuống tươi, vỏ có một vài vết rạn nhỏ mà khi cầm vào không bị nhão. Bên cạnh đó, dưa tươi mới và chín tự nhiên sẽ có lớp lông mịn ở bên ngoài.

Dưa gang chín có một vài vết rạn nhỏ nhưng cầm vào không bị nhãoDưa gang chín có một vài vết rạn nhỏ nhưng cầm vào không bị nhão

  • Về hương thơm: Mùi thơm dưa gang rất đặc trưng và khá đậm. Quả chín thường tỏa ra mùi thơm có thể ngửi từ cách đó vài mét. Vì vậy bạn nên chọn những quả sở hữu mùi thơm này.

Dưa gang chín có mùi thơm đặc trưng và khá đậmDưa gang chín có mùi thơm đặc trưng và khá đậm

  • Về độ bở: Dưa gang khi chín ngon cắt ra sẽ thấy thịt dưa chắc nhưng mịn dẻo, dễ đánh nhuyễn, khi ăn sẽ có vị thơm, ngọt và độ bùi nhất định. Ngược lại những quả dưa có vẻ sượng sống thì khả năng cao những quả này vẫn còn non, hoặc bị chín ép, ăn sẽ không ngon.

Dưa gang khi chín ngon cắt ra sẽ thấy thịt dưa chắcDưa gang khi chín ngon cắt ra sẽ thấy thịt dưa chắc

3 Cách bảo quản dưa gang

Không giống như nhiều loại trái cây khác, bạn không cần bảo quản dưa gang trong tủ lạnh. Ngược lại, việc để trong tủ một thời gian dài thì sẽ khiến dưa gang mất đi chất chống oxy hóa và làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Đặc biệt là những quả dưa khi chín có vết nứt, sẽ lại càng nhanh hỏng, bởi các vi khuẩn xâm nhập vào quả dưa thông qua vết nứt đó.

Cách bảo quản tốt nhất là hãy ăn hết một khi đã cắt dưaCách bảo quản tốt nhất là hãy ăn hết một khi đã cắt dưa

Vì vậy, cách bảo quản tốt nhất là hãy ăn hết một khi đã cắt dưa. Trong trường hợp nếu muốn dùng lạnh, bạn chỉ cần 10 phút bạn bỏ dưa trong tủ.

Nếu không dùng hết, bạn hãy để chúng ở nơi khô ráo trong môi trường nhiệt độ phòng. Không nên để ở nơi có nhiệt độ quá cao dễ khiến dưa nhanh chín và hỏng.

4 Ăn dưa gang có nóng không?

Ăn dưa gang không nóng mà ngược lại, bản thân dưa gang có tính mát rất thích hợp dùng cho ngày nóng bức hoặc những ai bị nóng trong người nếu ăn dưa gang hằng ngày có thể giúp tình trạng nóng không còn nữa.

Dưa gang có tính mát rất thích hợp dùng cho ngày nóng bứcDưa gang có tính mát rất thích hợp dùng cho ngày nóng bức

5 Lưu ý khi ăn dưa gang

Mặc dù dưa gang có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, song, bạn không nên ăn quá nhiều dưa gang trong ngày hoặc ăn thay cho các bữa ăn chính, bởi điều sẽ gây tích nước, làm loãng dịch vị trong dạ dày, dẫn tới những cơn đau bụng, đau dạ dày, khó tiêu.

Người bị trướng bụng cần hạn chế ăn nhiều dưa gangNgười bị trướng bụng cần hạn chế ăn nhiều dưa gang

Ngoài ra, những ai bị trướng bụng, đại tiện phân lỏng, bị xuất huyết hay cơ thể suy nhược cần hạn chế ăn nhiều dưa gang bởi loại thực phẩm này có thể làm trầm trọng bệnh hơn.

6 Món ăn ngon từ dưa gang

Bên cạnh việc ăn dưa gang theo cách thông thường, bạn có thể thử những cách chế biến khác để có cho mình những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ, chẳng hạn như:

Kem dưa gang

Những que kem dưa gang mát lạnh, dịu ngọt mà bạn có thể làm chỉ với vài thao tác tại nhà chắc chắn sẽ là thứ quà vặt mà từ già đến trẻ nhỏ ai cũng sẽ thích mê.

Kem dưa gang mát lạnhKem dưa gang mát lạnh

Sinh tố dưa gang

Sinh tố dưa gang dịu mát, ngọt thơm sẽ mang đến cho bạn những phút giây vô cùng thư giãn giữa ngày hè oi bức. Bạn có thể dùng như một món tráng miệng hoặc dùng bất kỳ thời gian nào trong ngày đều được.

Sinh tố dưa gangSinh tố dưa gang

Dưa gang ướp đá

Vừa dễ làm lại vừa tiết kiệm thời gian, những gì bạn cần chỉ đơn giản là cắt dưa gang và ướp sẵn với đá trong tủ lạnh. Dưa gang dịu mát lại thêm cảm giác lạnh khi ăn kèm với đá hẳn xua đi cái nóng ngày hè cho cả nhà bạn.

Dưa gang ướp đáDưa gang ướp đá

Dưa gang bóp đậu phộng

Nếu muốn có một trải nghiệm mới lạ với dưa gang, bạn có thể thử ngay dưa gang bóp đậu phộng với hương vị chua ngọt của các loại gia vị, vị mát của dưa gang cùng bùi béo mà động phộng rang mang lại, để rồi vị giác của bạn sẽ được thỏa mãn tuyệt đối.

Dưa gang bóp đậu phộngDưa gang bóp đậu phộng

Bánh mì dưa gang

Bánh mì dưa gang có thể đóng vai trò như một bữa ăn sáng giàu năng lượng hoặc ăn phụ lúc xế chiều. Vị ngọt thơm của dưa gang kết hợp cùng sự béo ngậy của bột bánh sẽ tạm thời lắp đầy chiếc bụng đói của bạn đấy.

Bánh mì dưa gangBánh mì dưa gang

Qua bài viết này các bạn đã hiểu được tác dụng của dưa gang đối với sức khoẻ rồi đúng không nào. Như vậy, có thể nói dưa gang như là bài thuốc rẻ tiền không chỉ có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe mà còn có công dụng cực tốt trong chăm sóc sắc đẹp. Hẳn sẽ là một đầu tư có lợi cho mọi đối tượng người sử dụng.

Từ khóa: Những tác dụng của dưa gang đến sức khỏe và sắc đẹpdưa gangtác dụng của dưa gangcông dụng của dưa ganglợi ích của dưa gangăn dưa gang có tác dụng gì