Tip hay

Những tác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ

Những tác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ

Bài tập Kegel là bài tập siết và thả lỏng đơn giản mà bạn có thể thực hiện để giúp cơ sàn chậu khỏe hơn. Cùng tìm hiểu các tác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ nhé!

Phụ nữ sau sinh thường lựa chọn bài tập Kegel để phục hồi vùng kín và tăng cường sức khỏe cho vùng chậu. Cùng Tip Hay xem bài tập Kegel có tác dụng hỗ trợ bàng quang, âm đạo, tử cung và trực tràng như lời đồn không nhé!

1 Tác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ

Tác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữTác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ

  • Đối với phụ nữ có thai: Đối với phụ nữ mang thai chuẩn bị chuyển dạ, bài tập Kegel tăng cường sức mạnh cho cơ vùng chậu và giúp giảm tình trạng són tiểu vào những tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra còn giúp cho việc sinh con thuận lợi hơn, mẹ cũng nên kết hợp với các động tác xoa bóp tầng sinh môn.
  • Đối với phụ nữ sau sinh: Các bài tập Kegel giúp làm săn chắc các cơ trong âm đạo đã lỏng lẻo sau khi sinh con. Nó cũng giúp vết thương ở tầng sinh môn mau lành hơn. Kegel sẽ khắc phục được tình trạng són tiểu sau khi sinh.
  • Són tiểu nữ: Bài tập Kegel không chỉ giúp tăng cường cơ vòng âm đạo và hậu môn mà còn giúp kiểm soát nhu cầu đi tiểu và phần nào giảm tình trạng tiểu không tự chủ.
  • Phụ nữ có nguy cơ bị sa tử cung: Sa tử cung là một biến chứng trong đó tử cung di chuyển ra khỏi vị trí bình thường và sa ra ngoài âm đạo. Nếu một phụ nữ có cơ xương chậu khỏe thì sẽ hạn chế mắc tình trạng bị sa tử cung. Tuy nhiên, những bà mẹ sinh thường qua ngã âm đạo, bí tiểu hoặc táo bón, hoặc phụ nữ tiền mãn kinh sẽ có nguy cơ mắc hiện tượng này cao hơn.

2 Các bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ

Các bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữCác bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ

Bài tập 1

Bước 1  Tìm cơ xương chậu của bạn bằng cách thít chặt âm đạo và hậu môn như khi bạn đang nín tiểu. Như vậy, bạn đã thực hiện việc thít chặt cơ âm đạo và cơ hậu môn.

Bước 2  Khi thực hiện điều này, nhớ rằng cơ bụng, mông, đùi của bạn không liên quan để. Để việc thực hiện được tốt, bạn nên thực hiện thao tác hít vào, thở ra đều đặn vài lần rồi thả lỏng cơ.

Bài tập 2

Bước 1  Thít chặt cơ âm đạo và hậu môn, cảm nhận vùng sàn chậu được nâng lên trong 3 giấy, sau đó thư giãn các cơ bắp hoàn toàn cũng trong 3 giây. Đây là bước tương tự như động tác 1 kể trên. Nếu bạn đã thành thạo, có thể kéo dài thời gian co cơ lên 5-10 giây. Lặp lại 5-10 lần sau đó nghỉ ngơi khoảng 10 giây và chuyển sang bước 2.

Bước 2  Nằm ngửa, hai chân mở rộng sang hai bên, hơi co đầu gối lại và đặt 2 lòng bàn chân sát nhau, 2 chân sẽ tạo thành tư thế như cánh bướm. Kéo bàn chân và đầu gối về phía ngực và giữ trong khoảng 20 giây. Chú ý, trong lúc này hai lòng bàn chân vẫn ép sát nhau.

Bước 3  Trong lúc này, tiếp tục thít cơ vùng chậu và hít thở vài giây. Sau đó thả lỏng cơ, đẩy đầu gối và bàn chân về vị trí ban đầu.

3 Lưu ý khi tập Kegel

Lưu ý khi tập KegelLưu ý khi tập Kegel

  • Bạn nên đi tiểu trước khi tiến hành tập Kegel, không tập kegel khi bàng quang đầy nước tiểu để tránh nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Không nên tập khi bạn đang trong thời kỳ “đèn đỏ”.
  • Nếu thấy đau vùng bụng, lưng thì có thể bạn đã tập sai.
  • Bài tập Kegel có tác dụng sớm nhất sau 4-6 tuần luyện tập, nên hãy kiên trì tập luyện.

Trên đây là những tác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữ mà Bách Hóa XANH muốn đem đến với bạn. Bạn hãy chia sẻ cho nhiều người để cùng nhận biết và tham khảo nhé. Mong bạn thấy những thông tin này hữu ích.

Từ khóa: Những tác dụng của bài tập Kegel sau sinh cho phụ nữKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh