Tip hay

Những rủi ro khi mẹ bầu mang giày cao gót

Những rủi ro khi mẹ bầu mang giày cao gót

Nhiều mẹ bầu có thói quen đi giày cao gót khi đang mang thai. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm mang lại những rủi ro nhất định cho cả hai mẹ con.

Hiện nay, không ít phụ nữ quyết định đi giày cao gót khi mang thai, thậm chí trong suốt 9 tháng 10 ngày mà không hề hấn gì. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn luôn khuyến cáo rằng, mẹ bầu không nên sử dụng loại giày này bởi ngoài việc gây ra cảm giác khó chịu, thì giày cao gót còn đem lại nhiều rủi ro nghiêm trọng khác.

1  Những rủi ro khi mẹ bầu mang giày cao gót

Mất thăng bằng

Đi giày cao gót khi mang thai gây mất thăng bằngĐi giày cao gót khi mang thai gây mất thăng bằng

Khi mang thai, cân nặng tăng và hormone thay đổi, mẹ bầu thường gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng cho cơ thể. Việc đi giày cao gót sẽ càng làm giảm sức mạnh ở cổ chân, dẫn đến những rủi ro không mong muốn như té ngã, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Sưng phù chân

Mẹ bầu dễ bị sưng phù chân hơn khi mang giày cao gótMẹ bầu dễ bị sưng phù chân hơn khi mang giày cao gót

Đây là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở các mẹ bầu khi mang thai. Việc sử dụng giày cao gót thường xuyên sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng này, đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ.

Co rút cơ bắp chân

Mang giày cao gót gây ra tình trạng chuột rút ở mẹ bầuMang giày cao gót gây ra tình trạng chuột rút ở mẹ bầu

Khi bạn đi giày cao gót thời gian dài, các cơ ở cẳng chân của bạn dễ rơi vào trạng thái căng cứng dẫn đến co rút. Càng sử dụng giày cao gót nhiều, bạn càng dễ bị chuột rút và tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn khi bước vào giai đoạn mang thai.

Giãn cơ

Đau đớn do giãn cơ khi mang giày cao gót ở thai phụĐau đớn do giãn cơ khi mang giày cao gót ở thai phụ

Thai nhi ngày càng phát triển dẫn đến sự nới lỏng dây chằng ở vùng bắp chân, vùng bụng, lưng. Do đó, khi mang giày cao gót bạn sẽ thấy chật hơn, bởi vì các cơ bắp chân sẽ giãn nở gây đau đớn và khó chịu cho thai phụ.

Đau lưng

Đau lưng do thay đổi tư thếĐau lưng do thay đổi tư thế

Khi mẹ bầu mang giày cao gót, tư thế sẽ thay đổi khá nhiều do vùng xương chậu bị đẩy về phía trước và vùng thắt lưng cong nhiều hơn. Điều này đã tạo ra sự đau nhức khớp vùng hông do áp lực lên vùng xương chậu và các khớp sau. Đặc biệt ở các tháng cuối thai kì, dây chằng sẽ càng bị kéo căng gây đau nhức.

Sảy thai

Nguy cơ sảy thai cao khi đi giày cao gótNguy cơ sảy thai cao khi đi giày cao gót

Bạn sẽ dễ bị vấp ngã khi mang giày cao gót dẫn đến nguy cơ bị sảy thai cao, đây chắc chắn là điều không một mẹ bầu nào mong muốn.

2 Những mẹo để đi giày cao gót khi mang thai

Trong một số trường hợp bắt buộc mẹ phải mang giày cao gót, hãy lưu ý những điều như sau:

  • Giày cao gót nên là loại thoải mái, không bí bách, chật chội.
  • Có thể mang giày cao gót thấp hơn so với bình thường trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Không nên lót thêm miếng đệm vì sẽ làm thay đổi trọng tâm cơ thể, ảnh hưởng đến việc đi bộ.
  • Không nên mang giày gót nhọn, giày platform vì càng nhọn càng khó giữ thăng bằng.
  • Hãy để cho chân bạn có thời gian nghỉ ngơi, không nên đứng quá lâu và nên để chân thư giãn. Kết hợp massage chân và tập thể dục cho các cơ khỏe hơn.

Nên chọn những loại giày thoải máiNên chọn những loại giày thoải mái

  • Đi giày cao gót khi mang thai có thể gây ra nhiều rủi ro cho mẹ và bé. Vì vậy, bạn cần cân nhắc trong việc lựa chọn để bảo vệ cho mẹ và bé được an toàn và khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin về những rủi ro khi mẹ bầu mang giày cao gót mà Tip Hay chia sẻ đến cho các bạn. Hy vọng bài viết sẽ bổ ích cho bạn!

Nguồn: Trang Báo Hello Bacsi tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

Từ khóa: Những rủi ro khi mẹ bầu mang giày cao gótKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh