Tip hay

Những nguy hại sức khỏe khi dùng màng bọc thực phẩm không đúng cách

Những nguy hại sức khỏe khi dùng màng bọc thực phẩm không đúng cách

Một số nghiên cứu cho thấy những sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm, khiến chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe gia đình bạn. Cùng tìm hiểu đó là gì nhé!

Màng bọc thực phẩm là vật dụng rất phổ biến giúp bảo quản thức ăn một cách hiệu quả. Thế nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó có thể gây ra những tác hại đối với sức khỏe của chúng ta. Hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết sau nhé.

1 Sự khác nhau giữa các loại màng bọc thực phẩm

Màng bọc PE (polyetylen)

Màng bọc PE là loại thường thấy trong hầu hết các siêu thị hay chợ. Nó có khả năng chống thấm và thoáng khí tốt nên thường được dùng để bọc trái cây, rau tươi hay thực phẩm đông lạnh.

Tuy nhiên, màng bọc PE lại không thể dùng để đóng gói những thực phẩm chín hay nhiều dầu mỡ. Màng bọc PE có thể dùng để bảo quản thức ăn trong tủ lạnh nhưng không thể hâm thức ăn trong lò vi sóng.

Màng bọc PE (polyetylen)Màng bọc PE (polyetylen)

Màng bọc PVC (polyvinyl clorua)

Màng bọc PVC có ưu điểm là độ trong suốt cao, dẻo dai và có tính đàn hồi nên dùng để gói rau, nông sản ở nhiệt độ thường.

Nhược điểm của màng bọc PVC là kém bền nhiệt nên không được dùng để gói thức ăn chín hay nhiều dầu. Đặc biệt là không nên sử dụng màng bọc loại này ở nhiệt độ cao.

Màng bọc PVC (polyvinyl clorua)Màng bọc PVC (polyvinyl clorua)

Màng bọc PVDC (polyvinylidene clorua)

Màng bọc PVDC có ưu điểm là ngăn cản sự bốc hơi nước tốt và chịu được nhiệt độ cao nên thường được dùng để bảo quản thịt, thực phẩm chín và có thể sử dụng cả trong tủ lạnh và lò vi sóng.

Nhược điểm của loại màng bọc này là giá thành khá cao, khó gia công nên khó tìm kiếm trên thị trường.

Màng bọc PVDC (polyvinylidene clorua)Màng bọc PVDC (polyvinylidene clorua)

2 Những nguy hại sức khỏe khi dùng màng bọc thực phẩm không đúng cách

Dùng màng bọc thực phẩm bảo quản cà rốt, dưa leo, đậu đũa

Một nghiên cứu đã đưa ra thông tin khi sử dụng màng bọc thực phẩm bảo quản cà rốt, dưa leo và đậu đũa sẽ làm chúng giảm lượng lớn vitamin C.

Báo Gia Đình đưa tin sử dụng màng bọc thực phẩm sau 1 ngày, 100gram cà rốt giảm 3,4mg Vitamin C, đậu đũa 3,8mg, hàm lượng Vitamin C của dưa leo giảm tương đương với 5 quả táo tàu.

Dùng màng bọc thực phẩm bảo quản cà rốt, dưa leo, đậu đũaDùng màng bọc thực phẩm bảo quản cà rốt, dưa leo, đậu đũa

Tốt nhất, với các loại rau củ này, bạn không nên bọc bằng màng bọc thực phẩm, nếu có dùng thì nên chế biến càng sớm càng tốt để tránh hao hụt vitamin C.

Dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn chín, nóng

Bạn không nên dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn chín, nóng và những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Một số loại màng bọc thực phẩm có chứa một số chất như Phthalates và DEHA. Những chất này khi tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể sinh ra những chất gây ung thư. Chính vì thế mà trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý không hâm thức ăn bằng màng bọc thực phẩm ở nhiệt độ cao.

Dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn chín, nóngDùng màng bọc thực phẩm để bảo quản thức ăn chín, nóng

Tốt nhất bạn nên chờ thực phẩm nấu chín nguội hẳn và cất vào hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp cho vào tủ lạnh. Khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, chỉ dùng đồ đựng chuyên dụng cho lò vi sóng, nếu dùng màng bọc thực phẩm cần chọn loại có ghi dùng được trong lò vi sóng.

Tham khảo thêm:  Bảo quản thức ăn đã nấu chín thế nào cho đúng?

3 Những lưu ý khi sử dụng màng bọc thực phẩm

Chọn loại màng bọc thực phẩm đúng nhu cầu

Hiện nay có nhiều loại màng bọc thực phẩm khác nhau, mỗi loại đều có những tính chất cũng như khả năng chịu nhiệt khác nhau.

Chính vì thế mà bạn nên cân nhắc vào nhu cầu của mình mà chọn loại màng bọc chịu nhiệt tốt hay loại bình thường.

Chọn loại màng bọc thực phẩm đúng nhu cầuChọn loại màng bọc thực phẩm đúng nhu cầu

Giữ khoảng cách với thức ăn

Bạn chỉ nên dùng màng bọc thực phẩm cho hộp sâu, cách 2cm so với thực phẩm. Không nên để màng bọc thực phẩm chạm trực tiếp vào thức ăn cho dù đó là thức ăn nóng hay nguội.

Đặc biệt đối với những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hay nhiệt độ cao vì chúng có thể phản ứng với màng bọc thực phẩm sinh ra những chất không tốt cho sức khỏe.

Giữ khoảng cách với thức ănGiữ khoảng cách với thức ăn

Không nên dùng với thực phẩm nấu chín

Việc sử dụng màng bọc thực phẩm với những món ăn được nấu chín không những không giữ được lượng dinh dưỡng có trong thức ăn mà còn làm chúng mất đi nhanh chóng.

Dù là loại màng bọc thực phẩm nào cũng không nên sử dụng để bảo quản thức ăn lâu dài. Xét cho cùng màng bọc thực phẩm cũng chỉ là giải pháp bảo quản thức ăn ngắn hạn.

Không nên dùng với thực phẩm nấu chínKhông nên dùng với thực phẩm nấu chín

Vừa rồi Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu những tác hại của việc sử dụng màng bọc thực phẩm không đúng cách. Hy vọng bạn sẽ có thêm được những kiến thức hữu ích qua bài viết trên.

Màng bọc thực phẩm ngày càng phổ biến trong căn bếp của gia đình Việt, do đó bạn nên lưu ý những thông tin trên từ Tip Hay nhằm đảm bảo sức khỏe bản thân và gia đình.

Từ khóa: Những nguy hại sức khỏe khi dùng màng bọc thực phẩm không đúng cáchsai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm