Tip hay

Những người không nên ăn đậu hũ, cần biết để khỏi mang họa

Những người không nên ăn đậu hũ, cần biết để khỏi mang họa

Đậu hũ là món ăn bổ dưỡng và rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai ăn đậu hũ cũng tốt. Vậy những ai không nên ăn đậu hũ? cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Đậu hũ là thực phẩm giàu protein và lành tính nhưng những người bị các chứng bệnh như: đau bụng tiêu chảy, thận yếu , viêm dạ dày, người thiếu máu… được khuyên là không nên ăn đậu hũ.

1 Lợi ích của ăn đậu hũ

Lợi ích của đậu hũ

Đậu hũ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: calo, kẽm, sắt, protein, canxi… đặc biệt đậu hũ cung cấp cho cơ thể bạn những axit amin thiết yếu, nhiều chất béo không bão hòa đa lành mạnh điển hình là axit alpha-linolenic omega-3

  • Ngừa bệnh tim mạch: Trong đậu hũ có chứa isoflavone một chất giúp giảm mức cholesterol xấu LDL, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu như bạn chọn tiêu thụ protein từ đậu hũ thay cho protein động vật sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cũng như huyết áp.

Giảm nguy cơ bệnh ung thư

  • Giảm nguy cơ bệnh ung thư: Nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Đông Ngô ở Tô Châu cho thấy genistein và isoflavone có trong đậu hũ có chức năng chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Phòng bệnh tiểu đường tuýp 2

  • Phòng bệnh tiểu đường tuýp 2: Theo một số nghiên cứu thì những người bị tiểu đường tuýp 2 nếu như duy trì thói quen ăn đậu hũ sẽ rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
  • Giảm loãng xương: Isoflavone trong đậu hũ có thể giúp bạn tăng mật độ khoáng trong xương, đây cũng là điều kiện để phòng nguy cơ bị loãng xương đặc là giảm tình trạng loãng xương do tuổi tác.
  • Giảm triệu chứng mãn kinh: Vào thời điểm mãn kinh thường phụ nữ hay có hiện tượng bị bốc hỏa, tuy nhiên nếu như tăng cường sử dụng các sản phẩm từ đậu hũ sẽ giúp giảm tình trạng này.

Một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ đậu hũ chứa nhiều phytoestrogen và genistein có thể giúp đối phó với triệu chứng mãn kinh như bị bốc hỏa.

2 Những ai không nên ăn đậu hũ

Theo tạp chí sức khỏe Healthline, một số đối tượng sau đây không nên ăn đậu hũ:

Bệnh nhân bị viêm dạ dày

  • Bệnh nhân bị viêm dạ dày: Đậu hũ có chứa hàm lượng protein cao nếu như tiêu thụ nhiều sẽ kích thích tiết acid dạ dày gây ra tình trạng đầy hơi ở ruột ngoài ra còn ảnh hưởng cả đến quá trình hấp thu sắt.
  • Những người có chức năng thận kém: Như bạn đã biết đậu hũ là thực phẩm giàu protein và chất này đặc biệt lại gây hại cho thận vì vậy nếu như bạn đang có vấn đề về thận thì hãy hạn chế ăn thực phẩm này nhé
  • Những người bị bệnh gout: Người bị gout thường được khuyên không nên ăn quá nhiều đạm, mà đậu hũ lại giàu đạm vì vậy nếu như bạn ăn nhiều đậu hũ sẽ khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, tình trạng bệnh gout nặng hơn.

Người bị suy tuyến giáp

  • Người bị suy tuyến giáp: Trong đậu hũ có chứa hàm lượng isoflavone cao giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú tuy nhiên nó lại là tác nhân cản trở sản xuất hoc-môn tuyến giáp, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng nề. Vì vậy người bị suy tuyến giáp được khuyên là không nên ăn đậu hũ.
  • Người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa: Lượng protein cao trong đậu hũ sẽ gây cản trở quá trình hấp thu sắt vì vậy có thể khiến cho tình trạng thiếu máu của bạn nặng nề hơn. Do vậy nếu bạn bị thiếu máu thì không nên đưa đậu hũ vào thực đơn của mình.

Ngoài ra đậy hũ còn khiến tình trạng đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa của bạn thêm trầm trọng hơn.

  • Người thiếu i-ốt: Đậu hũ làm giảm quá trình hấp thụ i ốt do vậy nếu bạn bị thiếu i ốt thì hãy nói không với thực phẩm làm từ đậu hũ.

Khi đang uống thuốc tetracyclin thì không ăn đậu hũ

  • Khi đang uống thuốc tetracyclin thì không ăn đậu hũ: Thuốc tetracyclin có chứa các thành phần phản ứng với canxi và magiê, trong khi đó canxi và magiê lại có nhiều trong đậu hũ vì vậy nếu đang uống thuốc tetracyclin mà ăn đậu hũ sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Tham khảo: Tìm hiểu về chiết xuất đậu nành - công dụng và các sản phẩm tốt nhất

Hy vọng qua bài viết vừa rồi bạn đã biết được lợi ích của đậu hũ cũng như những đối tượng không nên ăn đậu hũ để từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.

Nguồn: Báo Lao động

Từ khóa: Những người không nên ăn đậu hũ cần biết để khỏi mang họađậu hũđậu phụai không nên ăn đậu hũ