Tip hay

Những món ăn đặc trưng dịp Tết Trung thu nên có trên bàn ăn

Những món ăn đặc trưng dịp Tết Trung thu nên có trên bàn ăn

Cũng giống như những dịp lễ Tết khác, tết Trung thu cũng gắn liền với những món ăn đặc trưng mà không thể nào thiếu nếu muốn có một ngày Tết Trung thu trọn vẹn. Vậy đó là những món ăn gì và ý nghĩa của chúng ra sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu với Tip Hay nhé!

1 Bánh Trung thu

Một món ăn đặc trưng nhất của dịp tết Trung thu mà có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên đó chính là bánh Trung thuMột món ăn đặc trưng nhất của dịp tết Trung thu mà có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên đó chính là bánh Trung thu

Một món ăn đặc trưng nhất của dịp tết Trung thu mà có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên đó chính là bánh Trung thu.

Vào ngày Rằm tháng 8, mọi người thường cùng nhau dùng bánh Trung thu hoặc đem tặng nhau những chiếc bánh Trung thu thơm ngon với mong muốn rằng cuộc sống sẽ tròn đầy, viên mãn như những chiếc bánh Trung thu kia, do đó những chiếc bánh này đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu vào dịp 'trăng tròn'.

Ngày nay, bánh Trung thu được biến tấu đa dạng để phù hợp với khẩu vị của nhiều người hơn nhưng nhìn chung vẫn có 2 loại cơ bản là: Bánh nướng và bánh dẻo. Nhân bánh Trung thu cũng đa dạng và phong phú hơn theo thời gian để đáp ứng nhu cầu của nhiều người tiêu dùng hơn.

2 Canh khoai môn

Canh khoai môn có những tác động tốt với sức khỏe như giúp chống táo bón, nhuận tràng nhờ chứa nhiều chất xơ và vitaminCanh khoai môn có những tác động tốt với sức khỏe như giúp chống táo bón, nhuận tràng nhờ chứa nhiều chất xơ và vitamin

Món canh khoai môn ngày nay cũng khá phổ biến vào dịp tết Trung thu nhờ hương vị thơm ngon mà công đoạn thực hiện cũng không quá phức tạp.

Theo quan niệm dân gian, ăn khoai môn sẽ giúp diệt trừ tà mà, cái xấu. Do đó, nhiều người tin rằng ăn khoai môn vào dịp tết Trung thu sẽ giúp mọi điều tốt đẹp, vụ mùa bội thu và thuận lợi quanh năm.

Ngày nay, dù quan niệm ấy có phần hơi lỗi thời nhưng nhiều gia đình vẫn dùng canh khoai môn như một truyền thống của ngày rằm tháng 8, vì chúng có những tác động tốt với sức khỏe như giúp chống táo bón, nhuận tràng nhờ chứa nhiều chất xơvitamin.

3 Cốm

Cốm tuy khá ít được dùng ở miền Nam nhưng ở miền Bắc, món ăn này là một món ăn đặc trưng nổi tiếng của dịp tết Trung thu không kém gì bánh Trung thuCốm tuy khá ít được dùng ở miền Nam nhưng ở miền Bắc, món ăn này là một món ăn đặc trưng nổi tiếng của dịp tết Trung thu không kém gì bánh Trung thu

Cốm tuy khá ít được dùng ở miền Nam nhưng ở miền Bắc, món ăn này là một món ăn đặc trưng nổi tiếng của dịp tết Trung thu không kém gì bánh Trung thu.

Do mùa thu hoạch tốt nhất của cốm rơi vào mùa thu nên cốm được ví như 'món quà' mà trời đất đã ban tặng cho con người vào dịp này.

Ở miền Nam, nếu không quen ăn cốm không, bạn có thể chế biến cốm thành các món ăn hấp dẫn như chả cốm lá sen hay xôi cốm để thêm vào mâm cơm gia đình dịp lễ Tết này những món ăn mới lạ, mang lại tiếng cười và sức khỏe cho những người thân yêu nhé!

4 Gỏi bưởi

Gỏi bưởi là điểm nổi bật của mâm cơm ngày Trung thu nhờ mùi vị thu hútGỏi bưởi là điểm nổi bật của mâm cơm ngày Trung thu nhờ mùi vị thu hút

Nếu những món ăn nhiều tinh bột của mâm cơm ngày tết Trung thu khiến bạn dễ ngán thì gỏi bưởi chính là điểm nhấn của mâm cơm đấy!

Vị chua của bưởi kết hợp cùng vị tươi ngon của thịt và tôm quyện cùng vị cay của nước mắm tỏi ớt khiến cho món ăn này trở thành điểm nổi bật của mâm cơm ngày Trung thu sẽ lôi cuốn các thành viên trong gia đình quây quần bên bàn ăn.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng vỏ bưởi sạch sau khi đã lấy hết múi bưởi làm gỏi để làm thành một chiếc lồng đèn nho nhỏ, cấm nến vào và đặt ở góc bếp vừa dùng để trang trí, vừa tạo được mùi thơm cho không gian bếp nữa đấy!

6 Món ăn chế biến từ ngó sen

Món ăn chế biến từ ngó senMón ăn chế biến từ ngó sen

Ngó sen là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn của gia đình Việt, ít ai biết ngó sen còn mang ý nghĩ đặc biệt trong ngày tết Trung thu.

Ngó sen trong dịp tết trung thu biểu tượng cho sự cát tường, sự đoàn viên của gia đình. Vào dịp này, người ta thường dùng ngó sen, hoa quế trộn vào xôi, với mùi thơm của nếp cộng với mùi thơm của ngó sen và hoa quế sẽ làm tăng thêm hương vị của món ăn, khiến cho bữa tiêc đoàn viên trở nên ấm cúng hơn bao giờ hết.

7 Món ốc

Ốc cũng là một món ăn không thể thiếu trong dịp tết Trung ThuỐc cũng là một món ăn không thể thiếu trong dịp tết Trung Thu

Theo truyền thống, món ốc cũng là một món ăn không thể thiếu trong dịp tết Trung Thu. Ngoài mang ý nghĩa đặc biệt, vào thời điểm này ốc thường rất ngon, do không sinh sản nên lúc này ốc rỗng ruột và có nhiều thịt.

Bên cạnh đó, người xưa quan niệm rằng ăn ốc vào mùa thu có thể giúp sáng mắt vì trong ốc còn chứa nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt.

8 Chè trôi nước cho ngày đoàn viên

Chè trôi nước cho ngày đoàn viênChè trôi nước cho ngày đoàn viên

Chè trôi nước chính là món ăn đầy ý nghĩa chắc chắn không thể thiếu trong ngày tết Trung Thu, biểu tượng cho tình cảm sự đoàn viên của cả gia đình.

Với các nguyên liệu khá đơn giản gồm: Bột nếp, đậu xanh, dừa, gừng, đường, đậu phộng…đặc biệt cách làm chè trôi nước cũng rất đơn giản.

Trên đây là những gợi ý của Tip Hay để bữa cơm ngày Trung thu của gia đình bạn trở nên ấm cúng và ngon miệng hơn. Hãy bắt tay thực hiện và đừng quên chia sẻ mâm cơm của bạn cho Tip Hay biết nhé!

Bạn sẽ quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Những món ăn đặc trưng dịp Tết Trung thu nên có trên bàn ăntết trung thumón ăn đặc trưng của tết trung thutết trung thu nên nấu món gìăn gì ngày tết trung thumón ăn dịp tết trung thutết trung thumón ăn đặc trưng của tết trung thutết trung thu nên nấu món gìăn gì ngày tết trung thumón ăn dịp tết trung thu