Tip hay

Những mốc tập nói của trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng nên biết

Những mốc tập nói của trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng nên biết

Các mốc quan trọng của quá trình tập nói của bé sẽ xuất hiện trong 3 năm đầu đời. Khám phá ngay những mốc tập nói của trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng nên biết.

Tìm hiểu các mốc tập nói của trẻ sơ sinh sẽ giúp cha mẹ dễ dàng theo dõi quá trình phát triển của trẻ và tập nói cho trẻ đúng cách. Cùng tìm hiểu những mốc tập nói của trẻ sơ sinh với Tip Hay qua bài viết sau đây!

1 Khi trẻ 3 tháng tuổi

Khi trẻ 3 tháng tuổi, trẻ sẽ lắng nghe được những âm thanh, lời nói xung quang và quan sát khuôn mặt của người đang nói chuyện với bé. Trẻ sẽ có phản ứng quay đầu, hướng mắt về phía có âm thanh hoặc tiếng nhạc. Một sô trẻ sơ sinh có xu hướng thích giọng nói của nữ hơn nam. Khi trẻ được 4 tháng, bé có thể "bi bô" một giọng nói vui vẻ, nhẹ nhàng.

Khi trẻ 3 tháng tuổiKhi trẻ 3 tháng tuổi

2 Khi trẻ 6 tháng tuổi

Khi trẻ 6 tháng tuổi, bé sẽ bập bẹ những âm thanh khác nhau, trẻ sẽ có thể nói "ba ba", "da da", "ma ma". Ở cuối tháng thứ 6, thứ 7, trẻ sẽ phản hồi lại khi được gọi tên của mình, và nhận ra được ngôn ngữ mẹ đẻ.

Khi trẻ 6 tháng tuổiKhi trẻ 6 tháng tuổi

3 Khi trẻ 9 tháng tuổi

Trẻ 9 tháng tuổi có thể hiểu được những từ cơ bản như "không", "tạm biệt". Bên cạnh đó, trẻ sẽ bắt đầu phát ra những âm thanh khác nhau.

Khi trẻ 9 tháng tuổiKhi trẻ 9 tháng tuổi

4 Khi trẻ 12 - 18 tháng tuổi

Trẻ được 12 - 18 tháng tuổi sẽ nói được những từ vựng đơn giản như "ba ba", "ma ma", và trẻ hiểu được những gì mình đang nói. Trẻ sẽ hiểu được những yêu cầu ngắn của ba mẹ.

Khi trẻ 12 - 18 tháng tuổiKhi trẻ 12 - 18 tháng tuổi

5 Khi trẻ 18 tháng tuổi

Khi trẻ được 18 tháng tuổi, trẻ sẽ nói được một số từ đơn giản và có thể chỉ vào người, đồ vật cũng như các bộ phận cơ thể để gọi tên. Bé còn có thể lặp lại những từ đơn giản khi nghe từ bạn hoặc từ cuối cùng trong câu bạn nói, tuy là chưa rõ từ.

Khi trẻ được 20 tháng tuổi trở đi, cha mẹ có thể cho bé tập nói ngôn ngữ thứ 2 như tiếng Anh.

Khi trẻ 18 tháng tuổiKhi trẻ 18 tháng tuổi

6 Khi trẻ 2 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ sẽ nói được những cụm ngắn từ những từ cơ bản như "Mẹ ơi, tạm biệt", trẻ sẽ hiểu được và chỉ được những đồ vật và gọi được tên như "chén, bát" và hiểu được những ý nghĩa trừu tượng như "của con".

Khi trẻ 2 tuổiKhi trẻ 2 tuổi

7 Khi trẻ 3 tuổi

Lúc này, vốn từ vựng của trẻ sẽ được phát triển nhanh chóng. Trẻ sẽ có những hiểu biết về ngôn ngữ ký hiệu và  trừu tượng như "bây giờ / hiện tại", những cảm giác như "buồn" và các khái niệm chỉ không gian như "trong” và “ngoài".

Khi trẻ 3 tuổiKhi trẻ 3 tuổi

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Trên đây là những mốc tập nói của trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng nên biết mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Từ khóa: Những mốc tập nói của trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh