Tip hay

Những mẹo giảm đau nhức khớp khi dọn dẹp nhà cửa ngày cuối năm

Những mẹo giảm đau nhức khớp khi dọn dẹp nhà cửa ngày cuối năm

Dọn dẹp, trang trí nhà cửa nhiều vào những ngày cuối năm có thể gây đau nhức xương khớp. Cùng tìm hiểu mẹo giảm đau nhức khớp khi dọn dẹp nhà cửa ngày cuối năm qua bài viết!

Vào những ngày cuối năm, thời tiết se lạnh cùng khối lượng công việc lớn do dọn dẹp, trang trí nhà cửa có thể khiến bạn bị đau khớp. Để giải quyết tình trạng này, Tip Hay sẽ gợi ý cho bạn những mẹo giảm đau nhức khớp khi dọn dẹp nhà cửa ngày cuối năm qua bài viết sau.

1 Tạo tư thế làm việc phù hợp

Theo TS.BS Tăng Hà Nam Anh, Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, những công việc phải ngồi lâu hay phải khom lưng, leo trèo,... có thể gây áp lực lên các khớp làm khớp bị đau, đặc biệt ở những người đã từng bị viêm khớp hay thoái hóa.

Do đó, tư thế làm việc phù hợp có thể giúp giảm áp lực lên các khớp, hạn chế khiến bạn bị đau nhức khớp.

Tạo tư thế làm việc phù hợpTạo tư thế làm việc phù hợp

Khi dọn dẹp nhà cửa, bạn nên hạn chế các tư thế gây khó chịu cho khớp như quỳ gối, ngồi xổm, khom lưng,... Khi nâng vật nặng thì bạn nên chùng gối, thẳng lưng, nâng lên từ từ. Bên cạnh đó, khi cần di chuyển bưng bê đồ vật, bạn không nên đi lùi hay xoay người gấp, thay vào đó hãy xoay bàn chân để đổi hướng, tránh tình trạng bị vấp ngã gây chấn thương.

2 Chọn dụng cụ hỗ trợ phù hợp

Dụng cụ hỗ trợ phù hợp sẽ có nhiều lợi ích với việc dọn dẹp nhà cửa chẳng hạn như chổi, cây lau sàn có tay cầm dài giúp bạn quét và lau nhà mà không phải cúi người quá nhiều hay vươn tay quá dài.

Tương tự, bạn nên sử dụng một chiếc ghế dài hay ghế đẩu di động khi làm vườn để nghỉ ngơi những lúc mệt mỏi, điều này giúp cơ thể thả lỏng rồi mới tiếp tục làm việc sẽ rất có ích cho cơ thể, đặc biệt là khớp của bạn.

Chọn dụng cụ hỗ trợ phù hợpChọn dụng cụ hỗ trợ phù hợp

Trong quá trình dọn dẹp nhà cửa, nếu làm những việc phải quỳ dưới sàn như lau nhà hay cọ rửa bồn tắm thì bạn nên sử dụng miếng đệm để bảo vệ đầu gối, khi dọn dẹp những nơi cao thì nên sử dụng khăn lau bụi có tay cầm dài để không phải vươn người lên cao gây áp lực cho khớp vai và khuỷu tay.

Nếu bạn sống trong nhà nhiều tầng thì nên trang bị dụng cụ dọn vệ sinh ở mỗi tầng để không cần phải di chuyển quá nhiều giữa các tầng.

3 Lên kế hoạch trước và chia nhỏ hạng mục dọn dẹp

Bạn nên lên kế hoạch và chia nhỏ các công việc cần làm, không nên làm quá nhiều việc cùng lúc để tránh quá sức, gây quá tải đến các khớp khiến các khớp bị sưng và đau nhức.

Tốt nhất là bạn nên chia nhỏ và rải đều công việc trong 1 hoặc 2 tuần, bạn cũng nên có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt.

Lên kế hoạch trước và chia nhỏ hạng mục dọn dẹpLên kế hoạch trước và chia nhỏ hạng mục dọn dẹp

Cũng theo TS.BS Nam Anh, nên bảo vệ xương khớp từ bên ngoài và cả sâu bên trong, bạn nên bổ sung những chất tốt cho xương khớp, giúp xương khớp vận hành trơn tru, linh hoạt hơn. Một số dưỡng chất có thể bổ sung cho xương khớp như Eggshell Membrane, urmeric Root, Chondroitin Sulfate,....

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về những mẹo giảm đau nhức khớp khi dọn dẹp nhà cửa ngày cuối năm. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc bạn có một năm mới an lành, thịnh vượng.

Nguồn: Báo điện tử VNExpress

Từ khóa: Những mẹo giảm đau nhức khớp khi dọn dẹp nhà cửa ngày cuối nămKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh