Tip hay

Những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh

Những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ trong khi ngủ rất hay giật mình, điều này khiến cha mẹ mệt mỏi và lo lắng. Tham khảo thêm những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh qua bài viết sau.

Giật mình khi ngủ là tình trạng phổ biến mà nhiều trẻ sơ sinh thường gặp phải. Bên cạnh các phương pháp điều trị y khoa thì cha mẹ có thể tham khảo các mẹo dân gian sau để giúp trẻ giảm giật mình khi ngủ nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Thông thường, giật mình là một phản xạ tự nhiên của trẻ nhỏ, dấu hiệu trẻ có sự phát triển các cơ quan cảm giác, vận động và phối hợp vận động. Tình trạng giật mình sẽ không gây nguy hiểm cho trẻ và sẽ khỏi khi trẻ lớn lên.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ hay giật mìnhNguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Có một vài nguyên nhân sinh lý, bệnh lý khiến trẻ sơ sinh ngủ bị giật mình mà cha mẹ cần lưu ý.

Nguyên nhân sinh lý:

  • Sự thay đổi môi trường: Môi trường bên ngoài khác xa với môi trường trong bụng mẹ, điều này khiến trẻ dễ bị giật mình, cảm lạnh, đói hoặc bị kích thích bởi nhiều tác nhân như ánh sáng, âm thanh, mùi vị,...
  • Sự phát triển của não bộ chưa hoàn thiện nên trẻ dễ kích thích và giật mình.
  • Phản xạ Moro là phản xạ tự nhiên ở trẻ từ 2-6 tháng tuổi.

Nguyên nhân bệnh lý:

  • Thiếu canxi khiến trẻ dễ bị co giật.
  • Thiếu máu khiến trẻ mệt mỏi, khó ngủ, giật mình.
  • Các bệnh lý về thần kinh như động kinh, viêm não,...

2 Những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh

Sử dụng vỏ cam hoặc quýt trị giật mình cho trẻ sơ sinh

Trong vỏ cam, vỏ quýt có chứa tinh dầu tự nhiên giúp làm dịu tinh thần và có tác dụng giúp ngủ ngon hơn, hạn chế giật mình khi ngủ. Các phụ huynh có thể đặt một vài mảnh vỏ cam, vỏ quýt trong phòng của bé, giúp tạo môi trường thư giãn cho con khi ngủ.

Làm gối đinh lăng giúp bé ngủ ngon

Làm gối đinh lăng giúp bé ngủ ngon cũng là mẹo dân gian được nhiều phụ huynh áp dụng và đạt được hiệu quả. Với cách này, bạn có thể tự phơi lá đinh lăng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Sau đó, trộn lá đinh lăng với bông gòn theo tỉ lệ 1:1 và dồn vào gối cho bé nằm.

Làm gối đinh lăng giúp bé ngủ ngonLàm gối đinh lăng giúp bé ngủ ngon

Treo tỏi ở đầu giường

Theo dân gian, ông bà ta hay cho rằng trẻ ngủ hay giật mình là do ma quỷ, dùng tỏi có thể xua đuổi ma quỷ, khiến chúng khiếp sợ và rời đi. Do đó, nhiều người thường khuyên nên treo 5-6 củ tỏi khô ở đầu giường ngủ của trẻ để xua tà khí, giúp con ngủ ngon hơn.

Đặt cành dâu trong phòng

Cũng theo dân gian lưu truyền cho rằng đặt cành dâu trong phòng sẽ giúp xua đuổi tà khí và con sẽ ngủ ngon giấc hơn. Do đó, đây cũng là một mẹo mà các mẹ có thể tham khảo và thực hiện.

Đặt cành dâu trong phòngĐặt cành dâu trong phòng

Dùng gừng tươi

Gừng tươi có công dụng làm dịu tinh thần của trẻ và giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn. Theo đó, cha mẹ nên dùng gừng đập dập cho vào chậu nước ấm rồi ngâm chân cho trẻ trước khi ngủ.

Xông phòng bằng tinh dầu hoặc bồ kết

Một số mẹ bỉm sữa áp dụng cách xông phòng bằng tinh dầu hoặc bồ kết cũng giúp trẻ dễ chịu và giảm giật mình, quấy khóc khi đang ngủ vào buổi tối.

Theo đó, bạn có thể đặt một bình phun hoặc nồi nước sôi có chứa tinh dầu hay bồ kết ở gần giường của bé. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên để quá gần người trẻ vì sẽ dễ gây bỏng.

Xông phòng bằng tinh dầu hoặc bồ kếtXông phòng bằng tinh dầu hoặc bồ kết

3 Cách trị giật mình cho trẻ sơ sinh theo khoa học

  • Tạo môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh, mát mẻ.
  • Cho trẻ bú đủ no trước khi ngủ, không bị đói.
  • Cho trẻ tắm nước ấm trước khi ngủ 30 phút.
  • Massage nhẹ nhàng cho trẻ trước khi ngủ bằng dầu dừa, dầu olive.
  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, không quá chật.
  • Không cho trẻ xem tivi, điện thoại trước khi ngủ.

Cách trị giật mình cho trẻ sơ sinh theo khoa họcCách trị giật mình cho trẻ sơ sinh theo khoa học

4 Lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh

  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các mẹo dân gian trên để hạn chế tác dụng phụ và tương tác với thuốc trẻ đang uống.
  • Một số loại thảo dược có thể gây dị ứng với trẻ nên cần cẩn thận.

Lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinhLưu ý khi áp dụng mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh

Trên đây là một số thông tin về cách trị giật mình cho trẻ sơ sinh khi ngủ. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các mẹ chăm sóc sức khỏe của con yêu tốt hơn!

Nguồn: Marrybaby.vn

Từ khóa: Những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh