Tip hay

Những lý do không ngờ khiến bạn bị muỗi đốt

Những lý do không ngờ khiến bạn bị muỗi đốt

Trên thực tế, có nhiều người thường bị muỗi đốt, trong khi những người khác lại không. Điều đó có thể được lý giải bằng những nguyên nhân kì lạ sau đây.

Uống rượu bia

Muỗi có giác quan cực nhạy nên chúng có thể nhận biết ngay lập tức những thay đổi hóa học trên làn da của bạn.

Sử dụng bia rượu khiến gan hoạt động nhiều hơn để đào thải lượng cồn, làm cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, thu hút muỗi tìm đến. Do vậy, tốt nhất bạn nên tránh các loại đồ uống này nếu không muốn bị muỗi đốt.

Cồn trong rượu bia rất thu hút muỗi

Nhóm máu

Nhiều người thường không may bị muỗi đốt nhiều hơn hẳn những người khác chỉ vì nhóm máu của họ.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, muỗi nhạy cảm với người nhóm máu O hơn những nhóm máu còn lại nhờ các xúc giác cực nhạy nằm trên chiếc vòi của chúng.

Khoảng 85% người tiết ra tín hiệu hóa chất thông qua da cho biết nhóm máu của họ. Muỗi cũng bị thu hút bởi các tín hiệu đấy, do đó chúng có thể dễ dàng nhận biết nhóm máu cơ thể con người.

Nhóm máu cũng là nguyên nhân bạn bị muỗi chích

Yếu tố di truyền

Một số người mang các loại gen lạ thu hút muỗi và phản ứng xấu với các vết đốt. Biểu hiện thường thấy là da thường xuyên bị mẩn ngứa, tấy đỏsưng rất lâu sau khi bị muỗi đốt, bên trong còn có thể có dịch trắng hoặc mưng mủ.

Cũng nhờ yếu tố di truyền mà cơ thể nhiều người có thể sản xuất ra hợp chất kháng muỗi. Tuy nhiên, có người lại sản xuất ra loại hợp chất chứa nhiều CO2, cùng amoniac và acid cacboxylic, là những chất gây hấp dẫn loài muỗi.

Yếu tố di chuyên cũng là lý do bạn bị muỗi chích

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thở lượng khí CO2 nhiều hơn 21% và có nhiệt độ cơ thể cao hơn trung bình 0.5 độ C. Do đa phần các loài muỗi thích những nơi ấm áp và cách cơ bản để chúng định vị mục tiêu là dựa vào đánh hơi mùi khí CO2 nên người mang thai là đối tượng lý tưởng của chúng.

Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai thu hút muỗi truyền bệnh sốt rét nhiều gấp hai lần những người không mang thai. Trong trường hợp này, bạn nên bảo vệ bản thân tốt hơn để tránh bị muỗi chích nhé!

Phụ nữ mang thai rất thu hút muỗi

Thể dục và trao đổi chất

Ngoài khí CO2, muỗi còn bị thu hút khi ngửi mùi axit lactic, axit uric và một số chất khác của cơ thể tiết qua tuyến mồ hôi.

Muỗi thường chú ý đến người có nhiệt độ cơ thể cao. Việc thể dục làm tăng việc hình thành axit lactic và nhiệt độ cơ thể nên những người này dễ thu hút muỗi hơn.

Vận động mạnh khiến cơ thể ra mồ hôi khiến muỗi bị thu hút

Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp bạn tìm ra được nguyên nhân cùng cách phòng chống muỗi hiệu quả nhé!

Xem thêm Cách nhận biết muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Nguồn: baomoi.com

Từ khóa: Những lý do không ngờ khiến bạn bị muỗi đốtnhững lý do không ngờ khiến bạn bị muỗi chíchnguyên nhân bị muỗi đốtphòng chống ngăn ngừa muỗicác loại muỗimuỗi