Tip hay

Những lý do khiến kỹ năng bảo vệ bản thân của trẻ còn yếu kém

Những lý do khiến kỹ năng bảo vệ bản thân của trẻ còn yếu kém

Kỹ năng bảo vệ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng cần được rèn luyện ngay khi còn nhỏ. Vậy đâu là lý do khiến kỹ năng bảo vệ bản thân của trẻ còn yếu kém?

Trong một nghiên cứu gần đây ở Trung Quốc, họ tiến hành một thí nghiệm nhỏ với một nhóm trẻ em gồm cả trai lẫn gái để tìm hiểu kỹ năng bảo vệ bản thân và cách phòng tránh bị lạm dụng tình dục ở trẻ em. Họ dụ dỗ các trẻ bằng các cách đơn giản như cho đồ ăn, dẫn đi chơi,... Kết quả đã khiến nhà nghiên cứu, lẫn cha mẹ không khỏi bất ngờ khi có đến 90% trẻ sẵn sàng làm theo mọi yêu cầu của người lạ khi được cho đồ ăn hoặc hứa đưa đi chơi.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến kỹ năng bảo vệ bản thân của trẻ còn yếu kém? Cùng theo Tip Hay tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Người lớn thay quần áo trước mặt con

Nhiều bậc cha mẹ thản nhiên thay quần áo trước mặt con cái, và cho rằng đó là chuyện bình thường, không có gì đáng xấu hổ, tuy nhiên đây là điều rất có hại.

Khi con đủ lớn bạn cần phải dạy bé về những bộ phận riêng tư trên cơ thể cần được bảo vệ riêng tư. Không được để người khác chạm vào hay nhìn thấy và ngược lại bé cũng không được nhìn hay chạm vào người khác. Nếu được cha mẹ giáo dục cẩn thận, trẻ sẽ có ý thức bảo vệ những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, không dễ bị người lạ dụ dỗ và không thay quần áo trước mặt người lạ.

Người lớn thay quần áo trước mặt conNgười lớn thay quần áo trước mặt con

2 Không đóng cửa khi con đang đi vệ sinh

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng con còn nhỏ nên thói quen đi vệ sinh mà không đóng cửa phòng vệ sinh ở nhà là hoàn toàn bình thường và không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hành vi này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen và cách ứng phó với các tình huống của trẻ. Trẻ sẽ dễ nghĩ rằng nhà vệ sinh ở nhà mở, nên nhà vệ sinh công cộng thì cũng không cần đóng. Điều này làm bé mất đi ý thức bảo vệ quyền riêng tư và  ý thức bảo vệ bản thân của các em, vô tình bị kẻ xấu phát hiện và lợi dụng.

Không đóng cửa khi con đang đi vệ sinhKhông đóng cửa khi con đang đi vệ sinh

3 Cho con tắm chung với bạn khác giới

Con khi được 3 tuổi trở lên đã có nhận thức về giới tính, tò mò về những đặc điểm khác nhau giữa nam, nữ, vì vậy cha mẹ không nên cho trẻ tắm chung với bạn khác giới, và cần được hướng dẫn cách bảo vệ cơ thể. Tắm chung với bạn khác giới còn có thể dẫn đến những tổn hại về tâm lý và lệch lạc xu hướng tính dục sau này.

Cho con tắm chung với bạn khác giớiCho con tắm chung với bạn khác giới

4 2 khía cạnh cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con

Khía cạnh 1: Cha mẹ dạy trẻ trực tiếp và trực quan qua sách báo, mạng Internet để trẻ hiểu về giới tính. Ví dụ, một người cha nên dạy con trai mình và  người mẹ nên dạy con gái của mình về cơ thể.

Khía cạnh 2: Cho trẻ quan sát và học hỏi từ cha mẹ, bạn bè và các phương tiện truyền thông. Do đó, cha mẹ đóng vai trò định vị, lựa chọn và có phương pháp để tránh cho trẻ học giới tính một cách lệch lạc.

 2 khía cạnh cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con 2 khía cạnh cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con

Trên đây là những thông tin về những lý do khiến kỹ năng bảo vệ bản thân của trẻ còn yếu kém mà Bách Hóa XANH muốn đem đến với bạn. Bạn hãy chia sẻ cho nhiều người để cùng nhận biết và tham khảo nhé. Mong bạn thấy những thông tin này hữu ích.

Từ khóa: Những lý do khiến kỹ năng bảo vệ bản thân của trẻ còn yếu kémkỹ năng bảo vệ bản thân