Tip hay

Những lưu ý sử dụng Retinol/Tretinoin đúng cách không phải ai cũng biết

Những lưu ý sử dụng Retinol/Tretinoin đúng cách không phải ai cũng biết

Retinoid (còn gọi là vitamin A) cùng các dưỡng chất phái sinh như retinol, tretinoin… sử dụng điều trị nhiều vấn đề trên da. Tip Hay mách bạn những lưu ý cần thiết khi sử dụng Retinoid/Tretinoin đúng cách không phải ai cũng biết.

Retinol/tretinoin có công dụng tuyệt vời trong điều trị các vấn đề về da. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể làm tình trạng trở nên tệ đi nhiều, gây các kích ứng như bong da, đỏ ngứa,... Đọc bài viết dưới đây và tham khảo lời khuyên sử dụng Retinol/Tretinoin đúng cách cho mọi người.

Tham khảo thêm bài viết  Tretinoin là gì? Những điều bạn cần biết về tretinoin trong chăm sóc da

1 Bắt đầu sử dụng Retinol/Tretinoin nồng độ từ thấp đến cao

Bắt đầu sử dụng Retinoid/Tretinoin nồng độ từ thấp đến caoBắt đầu sử dụng Retinoid/Tretinoin nồng độ từ thấp đến cao

Retinoid là chất chỉ nên sử dụng vào buổi tối. Nên cách tốt nhất để retinoid phát huy hiệu quả cao nhất dùng chúng một lượng ít vào buổi tối, dùng liên tiếp trong nhiều tuần và sau đó có thể tăng dần liều lượng.

Lần đầu tiên sử dụng nên dùng 3 lần/ ngày trong khoảng 2 tuần đầu tiên. Sau khi da đã quen và nhận thấy không có dấu hiệu kích ứng thì bạn có thể chuyển sang dùng hàng ngày.

Điều này giúp làn da thích nghi từ từ và điều chỉnh để phù hợp với sản phẩm, và làm giảm khả năng kích ứng khi sử dụng retinoid.

Bạn hãy bắt đầu bằng những retinoid yếu để da quen dần, sau đó dùng loại mạnh hơn nếu thấy da bạn không thay đổi nhiều khi sử dụng loại yếu. Tuy nhiên, những loại yếu hơn không có nghĩa là không hiệu quả mà chúng sẽ cần thời gian dài hơn để phát huy hiệu lực.

Bạn có thể tham khảo một số retinoid theo thang từ yếu tới mạnh như sau:

Retinyl Palmitate -> Retinol -> Retinaldehyde -> Tretinoin

2 Chỉ dùng lượng bằng hạt đậu với người mới bắt đầu

Chỉ dùng lượng bằng hạt đậu với người mới bắt đầuChỉ dùng lượng bằng hạt đậu với người mới bắt đầu

Lượng dùng nhiều hay ít không ảnh hưởng đến tốc độ cải thiện của da, đôi khi còn làm quá trình kích ứng xảy ra mạnh hơn. Bạn chỉ nên thoa lượng sản phẩm bằng hạt đậu mỗi lần và đảm bảo mặt được phủ đầy bởi sản phẩm.

Vùng mắt khá nhạy cảm nhưng bạn vẫn sử dụng retinoid dưới mắt được, để trị thâm và làm giảm nếp nhăn dưới mắt. Cũng cần lưu ý nếu mắt quá nhạy cảm với retinoid thì không nên tiếp tục sử dụng.

Retinoid có thể dùng trên cổ hoặc tay. Lưu ý khi sử dụng trên khu vực này, cũng giống như mặt, cần chắc chắn bạn dùng kem chống nắng thường xuyên và che chắn kĩ vì retinoid rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Nếu retinoid đã quên da hoặc các trường hợp điều trị đặc biệt thì có thể tăng lượng dùng retinoid lên nhiều hơn 1 chút để có kết quả như mong đợi.

3 Chỉ sử dụng 1 lần/ 1 ngày vào ban đêm

Chỉ sử dụng 1 lần/ 1 ngày vào ban đêmChỉ sử dụng 1 lần/ 1 ngày vào ban đêm

Có nên dùng Tretinoin hằng ngày? Sử dụng retinol 1 ngày mấy lần? Đây là câu hỏi nhiều người bắt đầu sử dụng thắc mắc.

Retinoid làm tăng độ nhạy cảm của da dưới ánh nắng vì vậy tuyệt đối không dùng vào ban ngày. Có ý kiến cho rằng retinoid tự nhiên độc hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Retinoid chỉ cần bôi 1 lần mỗi ngày là đã đủ và không lo kích ứng. Sử dụng kết hợp với kem chống nắng để đạt hiệu quả tối ưu.

Lưu ý khi sử dụng cùng các treatment khác:

Sử dụng BHAAHA với nồng độ mạnh kết hợp với retinoid có thể gây kích ứng da. Tuy nhiên, nếu da bạn đủ khỏe, có thể chịu được retinoid thì bạn có thể thêm treatment bằng cách dùng BHA (vào buổi tối), AHA (vào buổi sáng).

-> Gợi ý cho bạn quy trình nâng cao khi da đã thân thiện với retinoid:

Buổi sáng: Serum -> Toner -> serum vitamin C -> Dưỡng ẩm -> Kem chống nắng

Buổi tối: Serum -> Toner -> AHA/BHA -> chờ 20-25 phút -> Retinoids -> Dưỡng ẩm

4 Tận dụng các bước đệm đối với da nhạy cảm/ da mới dùng Retinoids

Tận dụng các bước đệm đối với da nhạy cảm/ da mới dùng RetinoidsTận dụng các bước đệm đối với da nhạy cảm/ da mới dùng Retinoids

Tretinoin/Retinoids nên dùng cho loại da nào? Tretinoin/Retinoids phù hợp cho những làn da bị mụn viêm, mụn trứng cá, thâm sạm và những người bị rạn da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc mới bắt đầu làm quen thì hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Bạn có thể giảm khả năng kích ứng của retinoid trên da bằng cách dùng nó như bước đệm sau một vài bước dưỡng khác:

  • Dùng kem dưỡng ẩm -> dùng retinoid
  • Dùng retinoid lên da sạch và bôi dưỡng ẩm ngay sau (không thời gian chờ)

5 Duy trì tần suất sử dụng liên tục

Duy trì tần suất sử dụng liên tụcDuy trì tần suất sử dụng liên tục

Sử dụng retinoid đòi hỏi phải sử dụng liên tục và trong thời gian dài, nhất quán để đảm bảo phát huy hiệu quả. Nếu ngưng sử dụng da sẽ không còn tiếp tục phát huy khả năng chống mụn và chống lão hóa nữa.

Tuy nhiên, khi đã có những kết quả nhất định trên da, người dùng có thể chuyển sang chế độ duy trì. Thay vì sử dụng hàng đêm có thể giảm số lần sử dụng xuống mà vẫn đạt hiệu quả tương tự.

Lưu ý: Không sử dụng retinol cho phụ nữ có thai.

6 Kiên nhẫn và chú ý theo dõi

Kiên nhẫn và chú ý theo dõiKiên nhẫn và chú ý theo dõi

Retinoid cần thời gian để thay đổi da bạn (10 - 12 tuần hoặc 2-3 tháng). Làn da mỗi người thay đổi không giống nhau. Lợi ích từ retinoid thường rõ rệt và cao nhất khi sử dụng sau hơn 1 năm.

Hiện tượng breakout (mụn bùng phát) sau 4-6 tuần đầu sử dụng là rất phổ biến. Do đó, bạn cần chuẩn bị tinh thần, kiên nhẫn và tiếp tục lộ trình để đạt hiệu quả mong muốn. Nếu đến tuần 12 mà da vẫn tiếp tục đỏ ngứa hay tổn thương sâu, bạn nên dùng đệm retinoid hoặc ngưng sử dụng và tham vấn ý kiến bác sĩ da liễu để có cách điều trị kịp thời, tránh tình trạng nặng hơn của da.

Tham khảo thêm bài viết  Các bước skincare ban ngày & ban đêm cho mọi loại da mặt

Retinol/ tretinoin thực sự là những dưỡng chất cần thiết và vô cùng hiệu quả trong điều trị những nốt mụn xấu xí và khó chịu. Bạn hãy ghi chú lại những lưu ý khi sử dụng retinol/ tretinoin này để có thể có cách sử dụng và chăm sóc da hợp lý với retinol nha. Đừng quên kết hợp chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau và giàu vitamin, khoáng chất cũng sẽ góp phần trong việc cải thiện làn da sáng khỏe và căng mịn.

>>Cách lựa chọn nồng độ retinol phù hợp cho từng loại da

>>Bộ 3 loại retinol của Obagi Medical có gì đặc biệt?

>>Retinol và Retinoid khác nhau như thế nào?

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Những lưu ý sử dụng Retinol/Tretinoin đúng cách không phải ai cũng biếtlưu ý khi dùng tretinoin