Tip hay

Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ dùng sữa tươi

Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ dùng sữa tươi

Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ dùng sữa tươi để phát huy hết hiệu quả và tránh những nguy cơ đến sức khỏe của trẻ vì lạm dụng. Các phụ huynh xem thử nhé!

Sữa tươi là thực phẩm bổ sung quen thuộc với trẻ nhỏ ở nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, sử dụng sữa tươi cho trẻ cũng cần đúng thời điểm, loại sữa và số lượng để nó phát huy hết ưu điểm và không nảy sinh những nguy hại tới sức khỏe của trẻ.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Cho bé uống sữa tươi khi nào?

Cho bé uống sữa tươi khi nào?Cho bé uống sữa tươi khi nào?

Sữa tươi có hàm lượng đạm, canxiphốt pho cao nên dễ có nguy cơ bị quá tải thận khi dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Bên cạnh đó, sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng, cần sử dụng với chế độ dinh dưỡng bổ sung để tránh thiếu sắt và vi lượng cho trẻ.

Theo các nhà khoa học, chỉ nên cho trẻ dùng sữa tươi khi trẻ trên 1 tuổi (tốt nhất là 2 tuổi) và nên được xen kẽ với các loại sữa công thức để bổ sung sắt, kẽm, vi chất,... cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cho trẻ uống sữa tươi lúc nào trong ngày cũng rất quan trọng, vì sữa tươi có hàm lượng đạm cao dễ làm trẻ đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn. Thời gian tốt nhất để cho trẻ uống thêm sữa tươi là 1 - 2 giờ sau bữa ăn chính.

Bé uống 1 ly sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn. Và ban đêm, cơ thể bé hấp thụ canxi cùng các dưỡng chất khác từ sữa tốt hơn, giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

2 Lượng sữa tươi bao nhiêu là thích hợp cho bé?

 Lượng sữa tươi bao nhiêu là thích hợp cho bé? Lượng sữa tươi bao nhiêu là thích hợp cho bé?

Sữa tươi chỉ là thực phẩm bổ sung, không phải thực phẩm thay thế cho các bữa ăn chính. Trẻ uống sữa tươi giúp bổ sung canxi, phốt pho và một số chất cần thiết khác nhưng để có đủ dưỡng chất cho phát triển toàn diện trẻ cần kèm thêm chế độ ăn hợp lý, đa dạng các chất:

  • Trẻ 1 - 2 tuổi chỉ nên dùng khoảng 200 - 300 ml sữa tươi 1 ngày, xen kẽ thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức và chế độ ăn dặm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Tổng nhu cầu sữa của trẻ giai đoạn này là 500 - 700 ml/ngày.
  • Trẻ 2 - 3 tuổi với hệ tiêu hóa khá hoàn thiện và hấp thụ tốt dinh dưỡng, chế độ ăn lúc này của trẻ cũng đa dạng các chất hơn giúp trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Vì thế, có thể cho trẻ uống nhiều sữa tươi hơn, theo khả năng tiêu hóa của trẻ (với tổng lượng sữa trong ngày tối đa nên là 500 ml).
  • Trẻ 4 - 6 tuổi dùng khoảng 600 ml sữa 1 ngày. Có thể cho trẻ dùng hoàn toàn sữa tươi hoặc xem kẽ sữa tươi và sữa công thức, kết hợp chế độ ăn đầy đủ.
  • Với thiếu niên có thể thay thế sữa tươi cho sữa bột và sử dụng tổng lượng sữa 500 - 700 ml/ngày cùng với chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất.

Lưu ý: Phụ huynh khi cho trẻ ăn kèm các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, váng sữa,... thì nên giảm lượng sữa uống của trẻ để tránh tình trạng dư thừa (như thừa canxi) cũng không tốt cho sức khỏe trẻ.

3 Sữa tươi - nên chọn loại nào?

 Sữa tươi - nên chọn loại nào? Sữa tươi - nên chọn loại nào?

Sữa tươi có 3 loại: Sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng. Khi dùng cho trẻ nên chọn sữa thanh trùng hay tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ nhiễm khuẩn cho hệ tiêu hóa của trẻ.

  • Với trẻ dưới 2 tuổi nên chọn sữa nguyên kem, không chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sỹ) vì trẻ ở độ tuổi này não cần chất béo để phát triển.
  • Trẻ dưới 2 tuổi béo phì có thể dùng sữa tách béo 1 phần hay toàn phần (tốt nhất tham khảo ý kiến bác sỹ dinh dưỡng).
  • Nếu trẻ đã đủ cân nặng theo tiêu chuẩn với độ tuổi, nên chọn sữa tươi không đường để làm giảm lượng đường hấp thụ nhanh không có lợi cho sức khỏe.
  • Nếu chọn sữa tươi có đường thì nên cho bé súc miệng sau khi uống để bảo vệ men răng, và nên giảm lượng đường sử dụng từ các thực phẩm khác cho bé sao cho tổng lượng đường tiêu thụ không vượt quá 20 g/ngày.
  • Với các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa chỉ nên sử dụng khi trẻ đã đủ tuổi ăn dặm (6 tháng tuổi) và với liều lượng vừa phải. Nên tham khảo cách dùng và lượng dùng từ các tài liệu y tế và từ bác sỹ, tránh cho trẻ dùng quá nhiều cũng gây ra những nguy hại không tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe toàn diện của trẻ.

Uống sữa hàng ngày được khuyến nghị để giúp trẻ cải thiện chiều cao, hỗ trợ phát triển toàn diện; và sữa tươi là sản phẩm ưa chuộng tại hầu hết các gia đình có trẻ nhỏ. Hy vọng phụ huynh sẽ có cách dùng sữa tươi hợp lý cho bé để việc uống sữa mang lại kết quả như ý.

Nguồn: benhviennhi.org.vn

Từ khóa: Những lưu ý quan trọng khi cho trẻ dùng sữa tươinhững lưu ý quan trọng khi cho trẻ dùng sữa tươilưu ý khi cho trẻ dùng sữa tươinhững điều cần biết khi cho trẻ dùng sữa tươisữa tươi