Tip hay

Những lưu ý mẹ nên biết khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Những lưu ý mẹ nên biết khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Tắm đúng cách cho trẻ sơ sinh vào mùa hè sẽ giúp trẻ tránh bị rôm sảy, hăm loét. Nhưng mẹ cần lưu ý một số điều Tip Hay chia sẽ dưới đây để không làm hại cho bé nhé!

1 Thời gian tắm cho trẻ

Nên chọn khoảng thời gian nhiều nắng ấm trong ngày để tắm cho trẻNên chọn khoảng thời gian nhiều nắng ấm trong ngày để tắm cho trẻ

Vào mùa hè, theo Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, nên chọn khoảng thời gian nhiều nắng ấm trong ngày để tắm cho trẻ. Thời điểm tốt nhất để tắm cho trẻ là từ 10 giờ đến 11 giờ sáng, hoặc từ 3 giờ đến 4 giờ chiều.

Do thời tiết oi bức, mẹ có thể tắm cho trẻ 1 lần/ ngày hoặc 2 lần/ ngày. Tuy nhiên, không nên tắm quá 2 lần/ ngày, vì dễ làm mất các lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da trẻ.

Thời gian mỗi lần tắm cho trẻ từ 4 phút đến 5 phút. Đối với trẻ trên 3 tháng tuổi, mẹ có thể tắm cho trẻ trong khoảng 10 phút. Tuyệt đối không nên tắm cho trẻ lâu hơn sẽ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh.

2 Nhiệt độ phòng và nhiệt độ nước tắm

Nhiệt độ phòng và nhiệt độ nước tắmNhiệt độ phòng và nhiệt độ nước tắm

Do thân nhiệt trẻ sơ sinh còn yếu, nhiệt độ xung quanh khi tắm cho trẻ rất quan trọng. Nên tắm cho bé trong phòng thoáng khí.

Mẹ không nên bật quạt hay bật máy lạnh khi tắm cho trẻ. Nhiệt độ phòng phù hợp khi tắm cho trẻ khoảng 28 độ C đến 30 độ C.

Nhiệt độ nước thích hợp để tắm cho trẻ khoảng 38 độ C đến 39 độ C. Nên cho nước lạnh vào rồi cho nước nóng sau. Mẹ có thể dùng nhiệt kế hoặc khuỷu tay để kiểm tra nhiệt độ nước.

3 Sữa tắm gội cho trẻ

Không dùng sữa tắm gội của người lớn cho trẻ sơ sinhKhông dùng sữa tắm gội của người lớn cho trẻ sơ sinh

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, tuyệt đối không dùng sữa tắm gội của người lớn cho trẻ sơ sinh. Nên dùng các loại sữa tắm gội dành riêng cho trẻ sơ sinh để tắm cho trẻ.

Có thể dùng các loại thảo dược tắm cho trẻ vào mùa hè để ngăn ngừa rôm sẩy. Tuy nhiên, nên lưu ý dùng thảo dược đúng cách để đảm bảo an toàn cho trẻ.

4 Chú ý đến rốn khi tắm cho trẻ

Chú ý đến rốn khi tắm cho trẻChú ý đến rốn khi tắm cho trẻ

Nếu rốn chưa rụng: Không làm ướt phần rốn khi tắm. Múc nước tắm phần trên rốn trước gồm ngực, nách, tay, lưng. Chuyển trẻ sang tay phải xoay người vào nách mẹ, đặt mông trẻ vào chậu nước. Tắm các phần dưới rốn còn lại của trẻ.

Nếu rốn đã rụng và chân rốn khô: Có thể xoa xà phòng lên người trẻ và đặt bé vào chậu nước. Một tay đỡ đầu và cổ bé, thực hiện tắm như bình thường.

5 Một số lưu ý khác

Khi tắm, không để xà phòng rơi vào mắt, hay miệng trẻ.

Nên tắm cho trẻ sau khi ăn khoảng 1 tiếng đến 2 tiếng để tránh trẻ bị trớ sữa, trào sữa. Tốt nhất nên tắm trước khi ăn.

Nếu bé ra mồ hôi nhiều, không nên tắm nhiều lần trong ngày, chỉ nên dùng khăn lau mồ hôi ở bẹn, lưng, khuỷu tay, mông giúp bé không bị rôm sảy.

Tắm đúng cách cho trẻ sơ sinh vào mùa hè rất quan trọng. Mẹ cần lưu ý những điều trên để bảo vệ sức khỏe và làn da của trẻ trong mùa hè nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Những lưu ý mẹ nên biết khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hètắm cho trẻ sơ sinhtắm cho trẻ vào mùa hècách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hèdầu tắm cho trẻ sơ sinhthời điểm tắm cho trẻ mùa hè