Tip hay

Những lưu ý mà bạn cần phải ghi nhớ khi trưng mâm ngũ quả

Những lưu ý mà bạn cần phải ghi nhớ khi trưng mâm ngũ quả

Cùng BÁCH HÓA XANH đọc ngay các lưu ý cần phải ghi nhớ khi trưng mâm ngũ quả để nguyện cầu được chứng giám khi cúng bái, tránh mất đi tài lộc, sung túc hoặc rước điều không may.

Mâm ngũ quả có thể xem là biểu tượng cho văn hóa truyền thống dịp lễ Tết của người Việt. Con số 5 mang nghĩa ngũ hành là con số tốt trong quan niệm phong thủy thể hiện sự bền vững và mạnh mẽ. Việc trưng bày mâm ngũ quả vì thế trước là thờ cúng tổ tiên, sau là cầu nguyện cho một năm an khang, thịnh vượng.

>> Phong thủy là gì? Tầm quan trọng của phong thủy trong đời sống

Theo thời gian, văn hóa đã thay đổi ít nhiều nhưng tập tục này vẫn còn giữ lại nhờ vào ý nghĩa nhân văn của nó. Tuy nhiên, bạn phải biết những lưu ý cần phải nhớ khi trưng mâm ngũ quả để tránh phạm phải điều cấm kỵ, rước họa vào nhà, từ đó ước nguyện mới được chứng giám.

>> Cách trưng mâm ngũ quả đẹp ngày Tết luôn may mắn

1 Chọn quả chín và đẹp để trưng mâm ngũ quả

Vào ngày Tết, mỗi gia đình thường chuẩn bị trước 1-2 ngày mâm ngũ quả để kịp bày vào 30 Tết. Vì vậy, nhiều người trông thấy quả đẹp nên mua nhưng khi mang về trưng thì quả bị quá chín, héo và có khi bị thối nếu đặt trên bàn thờ quá lâu. Chính vì lẽ đó, khi mua bạn nên lưu ý chọn chuối xanh, các loại quả như xoài, mãng cầu, đu đủ… thì chọn loại quả gần chín. Nếu trưng dưa hấu thì bạn nên chọn quả có cuống đang còn xanh, không quá héo, không có các dấu hiệu bị thâm, thối.

>> Bí quyết chọn trái cây tươi ngon

>> Làm sao để trái cây tươi lâu?

2 Không bày các loại hoa, thực phẩm khác lên trên

Ngoài 5 loại quả thì mọi người thường bày thêm lên trên các loại hoa, quả khác để thêm phần bắt mắt và phong phú. Nhưng bạn cần lưu ý mâm ngũ quả chỉ nên bày các loại quả chứ không nên bày hoa hay những thứ khác để tránh làm mất đi ý nghĩa thực sự của mâm ngũ quả.

>> 3 cách trình bày dĩa trái cây đẹp mà ai cũng có thể làm được

3 Trưng bày trái cây còn ướt là một sai lầm

Do quên hoặc vội vàng mà nhiều người sau khi rửa xong các loại quả thì liền bày lên mâm. Thực tế, đây là việc không tốt vì trái cây ướt sẽ làm cho đĩa đựng bị đọng nước, phần tiếp xúc giữa vỏ và đĩa sẽ làm cho trái cây dễ bị úng, mốc và hỏng. Do đó, sau khi rửa trái cây bạn nên đặt ở nơi thoáng gió cho ráo nước hẳn hoặc dùng khăn lau khô phần ngoài rồi mới bày lên mâm ngũ quả.

4 Không trưng mâm ngũ quả bằng các loại trái có gai hoặc có mùi hắc

Thông thường, một mâm ngũ quả sẽ có 5 loại trái tượng trưng cho Phúc - Lộc - Thọ - Khang - Ninh và không phải quả nào cũng sẽ phù hợp để đặt lên. Những loại quả phù hợp phải kể đến chuối, bưởi, xoài, đu đủ và tránh các loại quả có gai nhọn như chôm chôm, sầu riêng, mít hay không bày các loại quả có mùi hắc, vị cay, đắng như sầu riêng, ớt cay. Ngoài ra, các loại quả hệ rau như cà chua, thanh trà… mọc gần mặt đất ô uế hoặc quả dại cũng tuyệt đối không đặt lên mâm ngũ quả.

Chúc bạn và gia đình sẽ có một năm an khang, thịnh vượng, phát lộc phát tài cùng với những lưu ý cần phải ghi nhớ khi trưng mâm ngũ quả trên đây của Tip Hay. Hãy thật cẩn thận và chăm chút mọi vật cúng dâng lên các thần để mang may mắn và phúc lành về nhé!

Từ khóa: Những lưu ý mà bạn cần phải ghi nhớ khi trưng mâm ngũ quảtrưng mâm ngũ quảmân ngũ quảlưu ý khi trưng mâm ngũ quảmâm ngũ quả ngày tếttrưng mâm ngũ quảmân ngũ quảlưu ý khi trưng mâm ngũ quảmâm ngũ quả ngày tết