Tip hay

Những lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh

Những lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh

Chăm sóc trẻ sơ sinh cần cẩn thận và đúng cách, trong đó tắm cho bé là rất quan trọng. Cùng Tip Hay tìm hiểu những điều lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh bạn nhé!

Địa điểm

Bé sơ sinh nên được tắm trong phòng ấm áp, nhiệt độ phòng 28 - 32°C. Phòng để tắm cho bé cũng cần kín gió, đảm bảo đóng tất cả cửa để tránh gió lùa.

Bé sơ sinh nên được tắm trong phòng ấm áp, kín gió.

Thời gian

Thời gian thích hợp nhất để tắm bé sơ sinh là khoảng 2 giờ sau khi bú. Bạn có thể tắm bé buổi sáng sau khi tắm nắng xong, hoặc vào cuối ngày để bé dễ ngủ. Lưu ý không nên tắm bé sơ sinh ngay sau khi bú vì có thể làm bé nôn trớ. Bạn cũng không nên tắm khi bé đói bụng, bởi bé sẽ rất khó chịu, khóc lóc, quẫy đạp.

Thời gian thích hợp nhất để tắm bé sơ sinh là khoảng 2 giờ sau khi bú.

Số lần tắm

Bé sơ sinh chưa “quậy” như những bé lớn, cơ thể bé không bẩn lắm nên bạn không cần cho bé tắm mỗi ngày. Bạn chỉ nên tắm bé 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 5 phút. Tắm nhiều thậm chí có thể khiến da bé bị khô.

Tắm nhiều thậm chí có thể khiến da bé bị khô.

Nước tắm

Nước tắm cho bé sơ sinh phải là nước sạch và có nhiệt độ khoảng 32°C. Nước nóng quá hay lạnh quá cũng đều không tốt. Một lưu ý nữa là lượng nước trong thau tắm cho bé nên cao khoảng 5 cm để đảm bảo an toàn.

Nước tắm cho bé sơ sinh phải là nước sạch và có nhiệt độ khoảng 32°C.

Vệ sinh rốn

Vệ sinh rốn rất quan trọng để tránh nhiễm trùng. Nếu rốn chưa rụng, mẹ nên hạn chế để nước dính vào, khi tắm chỉ nên dùng khăn nhúng nước lau sạch da, không cần dùng sữa tắm.

Sau mỗi lần tắm, mẹ phải rửa tay sạch bằng xà bông rồi vệ sinh rốn bằng cồn 70°. Khi đóng tã, mẹ nhớ tránh xa vùng rốn để rốn không bị dính phân và nước tiểu.

Vệ sinh rốn rất quan trọng để tránh nhiễm trùng.

Sữa tắm

Sữa tắm là chưa cần thiết với trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu tiên. Sau khi rốn đã khô và rụng, mẹ có thể bắt đầu cho bé tắm trong bồn tắm riêng với sữa tắm dịu nhẹ.

Sữa tắm là chưa cần thiết với trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu tiên.

Kem dưỡng ẩm

Với bé sơ sinh, kem dưỡng ẩm da hầu như không cần dùng tới. Trường hợp da bé thuộc loại rất khô, mẹ có thể thoa một ít kem dưỡng ẩm loại dành riêng cho trẻ sơ sinh.

Nếu da bé rất khô, mẹ có thể thoa một ít kem dưỡng ẩm loại dành riêng cho trẻ sơ sinh.

An toàn cho bé

Khi đang tắm cho bé, bạn tuyệt đối đừng bao giờ tách ra và để bé một mình, bởi bé có thể gặp tai nạn với nước chỉ trong vòng chưa đầy 60 giây. Nếu chuông cửa hoặc điện thoại reo, bạn hãy quấn bé trong khăn sạch và bế theo. Bạn cũng không nên đặt bé vào bồn tắm khi nước vẫn đang chảy, vì nước có thể nhanh chóng trở nên quá đầy hoặc quá nóng.

Không bao giờ để bé một mình vì bé có thể gặp tai nạn với nước chỉ trong vòng chưa đầy 60 giây.

Tham khảo thêm:  Cách tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông chuẩn khoa học, an toàn cho sức khỏe

Tắm cho bé sơ sinh cũng không quá khó nếu bạn nắm rõ những điều lưu ý trên. Chúc bạn và bé vui khỏe!

Xem thêm: Cách làm ấm cho bé khi tắm trong mùa đông

Bạn sẽ quan tâm:

>>> Cách làm sữa chua từ sữa tươi đơn giản

Từ khóa: Những lưu ý khi tắm cho bé sơ sinhnhững lưu ý khi tắm cho bé sơ sinhlưu ý khi tắm cho bé sơ sinhtắm cho bé sơ sinhbé sơ sinhnên chọn cho bé