Tip hay

Những lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ an toàn

Những lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ an toàn

Chất xơ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bằng nguồn thực phẩm tự nhiên và thực phẩm chức năng. Tìm hiểu những lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ an toàn.

Chất xơ là một trong những chất cần thiết đối với sức khỏe của cơ thể con người. Ngày nay, bạn có thể bổ sung chất xơ từ nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên khi bổ sung chất xơ bằng nguồn thực phẩm chức năng cần phải đảm bảo đúng liều lượng thì mới phát huy hết tác dụng. Cùng Tip Hay tìm hiểu những lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ để đảm bảo an toàn nhé!

1 Vai trò của thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Chất xơ là chất cần thiết đối với sức khỏe con người, bạn có thể bổ sung chất xơ từ nguồn thực phẩm tự nhiên hay thực phẩm chức năng.

Chất xơ từ thực phẩm tự nhiên là tốt nhất, có thể được tìm thấy trong rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu,...Tuy nhiên, một số người gặp phải tình trạng kém hấp thu, ăn uống kém sẽ không nạp đủ chất xơ cho cơ thể. Khi đó, việc bổ sung chất xơ từ thực phẩm chức năng là cần thiết để bù đắp lại sự thiếu hụt chất xơ cho cơ thể.

Những thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ ngày càng phổ biến giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng táo bón. Tuy nhiên, việc bổ sung chất xơ cũng cần liều lượng hợp lí thì mới đem lại hiệu quả cho cơ thể.

Vai trò của thực phẩm chức năng bổ sung chất xơVai trò của thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

2 Các loại thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Nếu bạn có ý định bổ sung chất xơ từ nguồn thực phẩm chức năng thì bạn nên có sự tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia để đảm bảo tìm ra loại thực phẩm phù hợp và có lợi ích với sức khỏe của bạn.

Thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ được sản xuất ở nhiều dạng khác nhau như dạng bột, viên nhai, viên nang. Bên trong chúng chứa các sợi chức năng có nguồn gốc tự nhiên hay được sản xuất từ phòng thí nghiệm.

Sợi chức năng có nguồn gốc tự nhiên có thể kể đến lignin, cellulose, pectin, psyllium,... Còn các sợi chức năng được sản xuất từ phòng thí nghiệm có thể bao gồm polydextrose và polyol, và maltodextrin.

Các loại thực phẩm chức năng bổ sung chất xơCác loại thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

3 Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Theo bài viết được tham vấn chuyên môn cùng ThS.BSCKII Phan Thị Minh Hương - Bác sĩ Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng trên Vimec.com, khi dùng thực phẩm chức năng, mọi người không nên tự ý bổ sung tùy tiện mà cần tìm hiểu kĩ càng, có sự hướng dẫn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Bổ sung chất xơ từ nguồn thực phẩm chức năng một cách từ từ để cơ thể được thích nghi dần. Bởi nếu nạp quá nhiều cùng lúc sẽ gây khó chịu, đầy hơi, chuột rút.
  • Nên đảm bảo xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí, tính toán lượng chất xơ cần nạp và bổ sung đúng cách, nếu dư thừa chất xơ cũng gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của các loại khoáng chất, vitamin khác.
  • Nên uống nhiều nước, đảm bảo đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngày, hỗ trợ hệ tiêu hóa trơn tru.
  • Chất xơ có thể làm giảm tốc độ hấp thu của một số loại thuốc, do đó nếu bạn đang uống thuốc trị bệnh thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước nhé!

Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơNhững lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Vừa rồi Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu về vai trò cũng như những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ đảm bảo an toàn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Những lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ an toànKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh